10:07, 22/07/2019

Tranh chấp đất tại thị trấn Diên Khánh: Phản ánh không có cơ sở

Một người dân phản ánh với Báo Khánh Hòa, cháu của người ở nhờ trên mảnh đất nhà bà lại được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) vào cuối năm 2007 đối với mảnh đất đó, rồi chuyển nhượng cho nhiều người. Xác minh cho thấy, phản ánh này không có cơ sở.

Một người dân phản ánh với Báo Khánh Hòa, cháu của người ở nhờ trên mảnh đất nhà bà lại được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) vào cuối năm 2007 đối với mảnh đất đó, rồi chuyển nhượng cho nhiều người. Xác minh cho thấy, phản ánh này không có cơ sở.


Nhiều cấp đã giải quyết


Theo đơn của bà Trần Thị Lan và con gái Phan Thị Trọng Hiền (tổ dân phố Phan Bội Châu 1, thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh), năm 1972, ông Phan Khá (cha chồng bà Lan, ông nội bà Hiền) cho bà Dương Thị Chút dựng nhà tạm ở nhờ trên phần đất 87,8m2 thuộc thửa 128, tờ bản đồ số 31 thị trấn Diên Khánh. Năm 1996, bà Chút đã làm giấy hoàn trả đất trước mặt chính quyền và đã công chứng. Nhưng không hiểu sao, bà Nguyễn Thị Phụng (cháu bà Chút) lại được cấp sổ đỏ đối với mảnh đất này và sang nhượng qua nhiều người, cuối cùng là bà Nguyễn Thị Ten.


Được biết, tranh chấp này đã kéo dài hàng chục năm và trải qua nhiều cấp giải quyết. Năm 2005, UBND huyện Diên Khánh có quyết định giải quyết khiếu nại. Năm 2007, UBND tỉnh ra quyết định giải quyết cuối cùng, đồng ý với hướng giải quyết của UBND huyện Diên Khánh, bác đơn của bà Lan, công nhận quyền sử dụng đất của bà Phụng. Năm 2010, Tòa án nhân dân tỉnh xét xử, bác đơn yêu cầu chia di sản thừa kế và quyền sử dụng đất của bà Lan, bà Hiền. Năm 2011, Tòa án nhân dân Tối cao tại Đà Nẵng xử phúc thẩm, bác kháng cáo của bà Lan.


Tuy bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật ngay nhưng năm 2013, mẹ con bà Lan vẫn kéo lưới B40 rào toàn bộ mảnh đất và dựng nhà trên đất này. Vì vậy, bà Ten trình báo chính quyền và UBND huyện Diên Khánh đã ra quyết định xử phạt hành chính về hành vi lấn chiếm đất của bà Lan, buộc trả lại đất cho bà Ten. Do bà Lan, bà Hiền không chấp hành, bà Ten đã khởi kiện đòi lại tài sản. Năm 2015, Tòa án nhân dân huyện Diên Khánh xét xử, chấp nhận yêu cầu của bà Ten, buộc mẹ con bà Lan tháo dỡ nhà, trả lại đất cho bà Ten. Bản án sơ thẩm này đã có hiệu lực pháp luật.


Phản ánh không có cơ sở


Qua 5 lần giải quyết, các quyết định giải quyết khiếu nại của UBND huyện Diên Khánh, UBND tỉnh cũng như phán quyết của tòa cấp sơ thẩm, phúc thẩm đều thống nhất nội dung: Phần đất tranh chấp có nguồn gốc thuộc đất của ông Khá. Tuy nhiên, các chứng cứ của bà Hiền cung cấp đều không có cơ sở. Cụ thể, trong quyết định giải quyết khiếu nại cuối cùng của UBND tỉnh năm 2007 xác định, sơ đồ đất mà bà Hiền cung cấp và cho rằng được ông Khá cho là không có cơ sở. Chính bà Hiền đã thừa nhận, sơ đồ này không có chữ ký của ông Khá, của nhân chứng hay chính quyền địa phương. Giấy cam đoan hoàn trả đất của bà Chút năm 1994 (do bà Hiền tự soạn thảo, có điểm chỉ của bà Chút) cũng không chứng minh được phần đất trên thuộc quyền sử dụng của bà Hiền. Quyết định cũng xác nhận, thực tế, bà Chút và bà Phụng đã sử dụng đất liên tục từ trước ngày giải phóng. Năm 1998, bà Chút chết, bà Phụng tiếp tục sử dụng.


Trong giấy cam đoan hoàn trả đất của bà Chút, đại diện tổ dân phố và nhân chứng chỉ ký xác nhận chứng kiến việc điểm chỉ của bà Chút, không có nội dung xác nhận việc mượn đất rồi hoàn trả. UBND thị trấn chỉ xác nhận bà Chút có hộ khẩu thường trú tại địa phương. Tại Bản án phúc thẩm năm 2011, Tòa án nhân dân Tối cao tại Đà Nẵng nhận định, phần đất tranh chấp này đã có các quyết định giải quyết bác đơn của bà Lan, bà Hiền và đã có hiệu lực pháp luật, công nhận quyền sử dụng đất của bà Phụng cũng như quá trình chuyển nhượng sau này. Mới đây, ngày 17-7, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Diên Khánh phối hợp với UBND thị trấn Diên Khánh, tổ dân phố Phan Bội Châu 1 đã xác minh điều kiện thi hành án. Kết quả cho thấy, gia đình bà Biện Thị Lạc (con ruột bà Lan) trước đây sinh sống cùng gia đình bà Lan tại 78 Lạc Long Quân, thị trấn Diên Khánh. Sau đó, gia đình bà Lạc tự ý dựng nhà trái phép trên phần đất tranh chấp nói trên, còn gia đình bà Lan và bà Hiền đang sinh sống tại 78 Lạc Long Quân, thị trấn Diên Khánh.


Ông Lê Mạnh Hùng - Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Diên Khánh cho biết, trên cơ sở bản án đã có hiệu lực pháp luật và đơn yêu cầu thi hành án của đương sự, ngày 18-7, chi cục đã tiến hành cưỡng chế thi hành án tại phần đất  nói trên. Việc thi hành án đã hoàn thành cùng ngày.


HOA DUNG