11:06, 03/06/2019

Giải đáp vướng mắc về chính sách thuế

Thời gian qua, nhiều người nộp thuế chưa nắm rõ một số vấn đề liên quan đến chính sách thuế. Phóng viên Báo Khánh Hòa đã phỏng vấn ông Lương Xuân Thu - Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh xung quanh vấn đề này. 

Thời gian qua, nhiều người nộp thuế chưa nắm rõ một số vấn đề liên quan đến chính sách thuế. Phóng viên Báo Khánh Hòa đã phỏng vấn ông Lương Xuân Thu - Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh xung quanh vấn đề này.  


- Công ty ký hợp đồng lao động với nhân viên, trong đó ghi tiền ăn trưa là 1 triệu đồng/tháng và thực tế trong năm đã chi cho người lao động (NLĐ) theo đúng mức ghi trên hợp đồng. Xin ông cho biết, khoản tiền ăn trưa này có được miễn thuế thu nhập cá nhân hay không?

 


- Theo quy định, trường hợp công ty đã chi tiền ăn trưa là 1 triệu đồng, cao hơn mức hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (hiện nay quy định là 730.000 đồng) thì phần vượt mức (270.000 đồng) phải tính vào thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân của NLĐ.


- Thưa ông, cá nhân làm việc tại khu công nghiệp, năm 2019 có được giảm 50% thuế thu nhập cá nhân không?


- Nghị định 82/2018 của Chính phủ quy định về quản lý khu công nghiệp và khu kinh tế có hiệu lực từ ngày 10-7-2018, theo đó đã bãi bỏ quy định về giảm 50% thuế thu nhập cá nhân trong khu kinh tế. Do vậy, kể từ ngày 10-7-2018, cá nhân làm việc trong khu kinh tế bao gồm cả người Việt Nam và người nước ngoài thực hiện kê khai nộp thuế thu nhập cá nhân theo quy định hiện hành.


- Đơn vị là nhà phân phối, có khi một ngày giao hàng nhiều lần cho cùng một đại lý. Trường hợp này có thể xuất hóa đơn một lần vào cuối ngày được không, thưa ông?


- Theo khoản 3, Điều 7 Nghị định 119/2018 của Chính phủ quy định về hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, trường hợp giao hàng nhiều lần hoặc bàn giao từng hạng mục, công đoạn dịch vụ thì mỗi lần giao hàng hoặc bàn giao đều phải lập hóa đơn cho khối lượng, giá trị hàng hóa, dịch vụ được giao tương ứng.


- Trường hợp đơn vị giao cá nhân tự mua vé máy bay, vé tàu đi công tác thì cần đáp ứng điều kiện gì để được tính vào chi phí khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp?


- Theo quy định, nếu đơn vị có đủ hồ sơ, chứng từ chứng minh khoản chi phí này phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh gồm: hóa đơn, chứng từ phù hợp do người cung cấp hàng hóa, dịch vụ giao xuất kèm theo chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt của cá nhân tham gia hành trình vận chuyển; quyết định hoặc văn bản cử NLĐ đi công tác của công ty; quy chế tài chính hoặc quy chế nội bộ của công ty cho phép NLĐ thanh toán khoản công tác phí, mua vé máy bay, vé tàu bằng thẻ ngân hàng do cá nhân là chủ thẻ và doanh nghiệp thanh toán lại khoản chi này cho NLĐ thì được tính vào chi phí được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp.


- Đơn vị có thuê các kho lạnh của các công ty cùng đóng trên địa bàn tỉnh để chứa nguyên liệu và thành phẩm, khi phát sinh thuê kho có ký hợp đồng, xuất hóa đơn giá trị gia tăng, thanh toán qua ngân hàng theo quy định. Vậy, đơn vị có phải làm thủ tục đăng ký các kho hàng này không?

 
- Trường hợp kho hàng của công ty nằm ngoài địa chỉ trụ sở của công ty có phát sinh hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa dịch vụ và phát sinh nghĩa vụ kê khai, nộp thuế thì thuộc đối tượng phải đăng ký mã số đơn vị phụ thuộc như đối với đơn vị trực thuộc, văn phòng đại diện và địa điểm có hoạt động sản xuất, kinh doanh. Công ty có trách nhiệm thực hiện thủ tục hồ sơ đăng ký với cơ quan đăng ký kinh doanh tại địa phương nơi đặt kho hàng theo quy định tại Khoản 1, 2 Điều 33 Nghị định số 78 ngày 14-9-2015 của Chính phủ. Trường hợp kho hàng không phải của công ty đầu tư mà do công ty thuê dùng để chứa hàng hóa, nguyên liệu, không phát sinh hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, không phát sinh nghĩa vụ kê khai nộp thuế thì công ty không phải thực hiện thủ tục đăng ký mã số đơn vị phụ thuộc.


- Xin cảm ơn ông!


KIM THAO (Thực hiện)