10:06, 03/06/2019

Chất lượng không khí nằm trong giới hạn cho phép

Ngày Môi trường thế giới năm 2019 được Liên hợp quốc chọn chủ đề là "Ô nhiễm không khí và hành động của chúng ta". Xung quanh vấn đề này, ông Võ Tấn Thái - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết:

Ngày Môi trường thế giới năm 2019 được Liên hợp quốc chọn chủ đề là “Ô nhiễm không khí và hành động của chúng ta”. Xung quanh vấn đề này, ông Võ Tấn Thái - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) cho biết:

 


- Theo báo cáo của Liên hợp quốc, mỗi năm, trên thế giới có khoảng 7 triệu người chết sớm do ô nhiễm không khí, trong đó khu vực châu Á - Thái Bình Dương có gần 4 triệu người. Ô nhiễm không khí ảnh hưởng đến sức khỏe con người và tăng trưởng kinh tế, gây thiệt hại cho nền kinh tế toàn cầu 5.000 tỷ đô la mỗi năm. Ô nhiễm ôzôn trên mặt đất dự kiến sẽ làm giảm 26% năng suất cây trồng chủ lực vào năm 2030. Ô nhiễm không khí đã và đang là một thách thức lớn đối với cộng đồng và toàn xã hội. Từ thực tế trên, Liên hợp quốc chọn chủ đề này nhằm kêu gọi tất cả các quốc gia, cộng đồng cùng hành động trong việc giảm thiểu những chất độc hại ra môi trường không khí trong các hoạt động sản xuất kinh doanh trên toàn cầu.


- Đối với Khánh Hòa, tình hình ô nhiễm không khí hiện nay như thế nào, thưa ông?


- Kết quả quan trắc tại các trạm quan trắc trên địa bàn tỉnh cho thấy, chất lượng môi trường không khí hiện nay nhìn chung nằm trong giới hạn cho phép và có biến động không đáng kể. Toàn tỉnh chưa có khu vực nào bị xem là ô nhiễm không khí, chỉ ô nhiễm cục bộ do tác động nhất thời từ hoạt động của con người như: giao thông, san lấp đất, sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, chế biến thủy sản...


- Tình hình bố trí mạng lưới các trạm quan trắc trên địa bàn hiện nay và việc đầu tư trong thời gian tới thế nào, thưa ông?


- Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 17 trạm quan trắc chất lượng không khí (trong đó có 2 trạm quan trắc tự động). Sở TN-MT đã chỉ đạo Trung tâm Quan trắc TN-MT tiến hành quan trắc môi trường không khí hàng tháng theo Quyết định số 631, ngày 17-3-2015 của UBND tỉnh về việc phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới quan trắc môi trường giai đoạn đến năm 2020 để theo dõi, ngăn ngừa ô nhiễm không khí. Việc quan trắc chất lượng không khí góp phần quan trọng trong việc theo dõi diễn biến chất lượng không khí và tiếng ồn trên quy mô toàn tỉnh, phục vụ việc xây dựng báo cáo thông tin môi trường hàng năm; cảnh báo kịp thời các diễn biến bất thường hay các nguy cơ ô nhiễm, suy thoái môi trường. Tuy nhiên, do số lượng trạm quan trắc hiện nay còn khá hạn chế nên chỉ đáp ứng được phần nào yêu cầu quan trắc không khí trên phạm vi toàn tỉnh. Thời gian tới, Sở TN-MT sẽ tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh mạng lưới quan trắc TN-MT tỉnh để phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội hiện nay.


- Xin cảm ơn ông!


V.L (Thực hiện)