11:06, 30/06/2019

Tập trung cải cách hành chính thuế

Đến bộ phận một cửa của Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa và các chi cục thuế trực thuộc, có thể thấy hệ thống trang thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ công tác tuyên truyền thuế khá hiện đại. Nơi tiếp đón người nộp thuế rộng rãi, có biển chỉ dẫn, ghế ngồi chờ, bàn viết hồ sơ…

Chú trọng hỗ trợ, ứng dụng công nghệ thông tin
 
Đến bộ phận một cửa của Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa và các chi cục thuế trực thuộc, có thể thấy hệ thống trang thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ công tác tuyên truyền thuế khá hiện đại. Nơi tiếp đón người nộp thuế rộng rãi, có biển chỉ dẫn, ghế ngồi chờ, bàn viết hồ sơ… Theo ông Nguyễn Văn Thắng - Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP. Nha Trang, đơn vị đã trang bị hệ thống bấm gọi số tự động, tivi với hệ thống hiện thông tin chính sách thuế, máy vi tính, máy photocopy, máy in, điện thoại cố định, máy điều hòa... để phục vụ người nộp thuế. 
 
 
 Hướng dẫn chính sách thuế cho người nộp thuế.
Hướng dẫn chính sách thuế cho người nộp thuế.
 
Ông Lương Xuân Thu - Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế Cục Thuế tỉnh cho biết, bộ phận một cửa các đơn vị trực thuộc và bộ phận một cửa liên thông từ cấp tỉnh đến xã, phường luôn cập nhật, công khai kịp thời các thủ tục hành chính (TTHC) theo quyết định mới nhất của Bộ Tài chính. Cơ quan thuế còn phân công công chức hỗ trợ, giải đáp thắc mắc của người nộp thuế trực tiếp tại nơi làm việc, qua điện thoại và trả lời bằng văn bản; mở sổ theo dõi việc tiếp công dân; cấp phát tài liệu hướng dẫn kê khai thuế, văn bản về chính sách thuế, mẫu tờ khai thuế cho các doanh nghiệp (DN). 6 tháng qua, toàn ngành đã thực hiện 6.213 lượt tư vấn, hỗ trợ người nộp thuế; tổ chức 13 lớp tập huấn chính sách thuế, 7 hội nghị đối thoại với DN… 
 
Ngành Thuế tỉnh đã tuyên truyền các chính sách thuế thông qua hộp thư điện tử, mạng xã hội facebook, bảng điện tử tại cơ quan thuế, trang thông tin điện tử của Cục Thuế tỉnh, các cơ quan truyền thông. Ngành còn triển khai “Tháng cao điểm đồng hành cùng người nộp thuế” nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, DN khi làm thủ tục quyết toán thuế, hạn chế sai sót, giảm tình trạng DN bị xử lý chậm nộp hồ sơ. Cục Thuế tỉnh đang tổ chức khảo sát trực tuyến nhu cầu hỗ trợ của DN siêu nhỏ để tập huấn chính sách thuế theo nhóm riêng trong thời gian tới. 
 
Để nâng cao hiệu quả công tác tiếp nhận, giải quyết TTHC, Cục Thuế tỉnh đã giao chỉ tiêu giải quyết TTHC đúng hạn, sớm hạn cho các đơn vị trong toàn ngành. Nhờ vậy, 6 tháng đầu năm 2019, toàn ngành Thuế tỉnh đã giải quyết 191.839 hồ sơ TTHC đúng và sớm hạn; 11 hồ sơ giải quyết trễ hạn do hồ sơ không đầy đủ thông tin, không đúng thủ tục nên trả về yêu cầu bổ sung. Ngoài ra, các chi cục thuế đã phối hợp với các đơn vị giải quyết TTHC trong lĩnh vực đăng ký kinh doanh - đăng ký thuế đối với hộ theo cơ chế một cửa liên thông và quy chế luân chuyển thông tin địa chính điện tử để xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai của người sử dụng đất...
 
Cùng với đó, ngành đang áp dụng phần mềm ứng dụng quản lý văn bản và điều hành qua web (E-Office), đáp ứng yêu cầu luân chuyển văn bản được cập nhật nhanh. Mặt khác, Cục Thuế tỉnh đang sử dụng ứng dụng quản lý thuế tập trung và các ứng dụng tin học khác như: thanh tra, kiểm tra thuế, phân tích rủi ro, quản lý ấn chỉ, kế toán nội bộ, quản lý lương, quản lý tài sản, theo dõi lịch họp… Lãnh đạo Cục Thuế tỉnh cho biết, các chi cục thuế và phòng chức năng đều được cấp chứng thực chữ ký số riêng để ký văn bản điện tử. 
 
Theo bà Nguyễn Thị Thanh Dững - kế toán Công ty TNHH Hải sản Bền Vững, thời gian qua, ngành Thuế tỉnh đã hỗ trợ người nộp thuế tại các ứng dụng: cung cấp phần mềm kê khai thuế theo kiến trúc mới; khai thuế, nộp thuế trên hệ thống dịch vụ thuế điện tử eTax; kê khai trực tuyến thuế giá trị gia tăng và thu nhập cá nhân đối với cá nhân cho thuê tài sản.
 
Những biện pháp, kiến nghị 
 
Bên cạnh những mặt đạt được, do chính sách, pháp luật thuế thường xuyên sửa đổi, bổ sung, nhiều nội dung chưa cụ thể nên việc hướng dẫn người nộp thuế gặp nhiều khó khăn. Theo lãnh đạo Chi cục Thuế TP. Nha Trang, hiện nay, bộ TTHC thuế cấp chi cục thuế có 124 TTHC nhưng chỉ có 46 TTHC có trong ứng dụng hỗ trợ kê khai để phục vụ người nộp thuế khai qua mạng, còn lại những thủ tục khác người nộp thuế phải nộp trực tiếp tại cơ quan thuế… Nhiều người nộp thuế mong muốn, thời gian tới, cơ quan thuế cần thường xuyên bố trí công chức hỗ trợ người nộp thuế thông qua số điện thoại đã được công khai; giải quyết các vấn đề của DN một cách nhanh chóng, rõ ràng hơn…
 
Theo lãnh đạo Cục Thuế tỉnh, thời gian tới, ngành Thuế tỉnh tiếp tục công khai mọi TTHC thuế để người nộp thuế dễ nắm bắt; triển khai mở rộng việc khai thuế, nộp thuế điện tử. Đồng thời, hoàn thiện, nâng cấp ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý thuế; tăng cường tổ chức đối thoại, tập huấn chính sách thuế cho người nộp thuế; tiếp tục thực hiện chương trình “Đồng hành cùng DN khởi nghiệp”… Song song đó, Cục Thuế tỉnh kiến nghị Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế xem xét sửa đổi, bổ sung “quy trình tiếp nhận và giải quyết TTHC thuế của người nộp thuế tại cơ quan thuế các cấp” theo Nghị định 63/2018 của Chính phủ. Ngoài ra, các sở: Kế hoạch - Đầu tư, Tài nguyên - Môi trường, Tài chính, Nội vụ… cần chỉ đạo các đơn vị cấp huyện, thị xã, thành phố phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế trong việc tiếp nhận, luân chuyển hồ sơ, giải quyết TTHC kịp thời cho các tổ chức, DN… 
 
K.NGUYỄN