01:06, 21/06/2019

Tăng cường giải pháp tránh cấp trùng thẻ bảo hiểm y tế

Theo kết luận thanh tra của Sở Tài chính, trong 3 năm 2016, 2017 và 2018, ngành Bảo hiểm xã hội đã cấp trùng hàng ngàn thẻ bảo hiểm y tế cho những đối tượng thuộc Nhà nước hỗ trợ chi phí.

Theo kết luận thanh tra của Sở Tài chính, trong 3 năm 2016, 2017 và 2018, ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) đã cấp trùng hàng ngàn thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho những đối tượng thuộc Nhà nước hỗ trợ chi phí.


Một người có 2 thẻ bảo hiểm y tế


Bà Nguyễn Thị Lẫy (sinh năm 1937, phường Phước Hải, TP. Nha Trang) được cấp đến 2 thẻ BHYT, 1 thẻ thuộc đối tượng người cao tuổi và 1 thẻ thuộc đối tượng hộ nghèo. Bà Lẫy cho biết, được chính quyền quan tâm cấp thẻ BHYT miễn phí bà rất vui mừng. Có 2 cái thẻ nên bà cứ ngỡ đó là quyền lợi nên cũng không phản ánh với cán bộ lập danh sách, cấp thẻ. Tuy vậy, những khi bị ốm đau, bệnh tật bà cũng chỉ sử dụng 1 thẻ để khám bệnh, lấy thuốc. Tương tự, em Võ Anh Kiệt (xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh) cũng được cấp tới 2 thẻ BHYT, trong đó 1 thẻ cấp sinh năm 2013, 1 thẻ cấp sinh năm 2014.

 

Bà Nguyễn Thị Lẫy được cấp trùng 2 thẻ bảo hiểm y tế.

Bà Nguyễn Thị Lẫy được cấp trùng 2 thẻ bảo hiểm y tế.


Theo kết luận thanh tra của Sở Tài chính, trong 3 năm: 2016, 2017, 2018, toàn tỉnh đã cấp trùng hơn 2.877 thẻ BHYT cho các đối tượng thuộc ngân sách Nhà nước hỗ trợ với số tiền hơn 2,2 tỷ đồng. Trong đó, năm 2016 cấp trùng hơn 1.370 thẻ, năm 2017 hơn 1.330 thẻ, năm 2018 hơn 170 thẻ. Đa số các thẻ cấp trùng là do ghi họ và tên khác nhau, ví dụ như: Trần Thị Diễm Son và Trần Thị Son. Có trường hợp ghi sai ngày, tháng hoặc năm sinh, chẳng hạn như đối tượng Cao Nữ Quế Trâm có 2 thẻ BHYT ghi chênh lệch nhau 26 tuổi (1 thẻ ghi sinh năm 1982 và 1 thẻ ghi sinh năm 2008). Bên cạnh đó còn có nhiều người cấp trùng 2 thẻ thuộc 2 đối tượng khác nhau như: 1 thẻ hộ nghèo, 1 thẻ người cao tuổi. Ngoài ra, nhiều thẻ BHYT trẻ em cấp trùng, chỉ khác người giám hộ là cha hoặc mẹ…

 
Nguyên nhân do đâu?


Việc cấp trùng thẻ BHYT được ngành chức năng xác định là do công tác lập danh sách cấp thẻ BHYT ban đầu tại các xã, phường, thị trấn có sai sót trong việc ghi thông tin nhân thân. Bên cạnh đó, do UBND các xã, phường, thị trấn chưa thực hiện đầy đủ danh sách giảm thẻ BHYT gửi cơ quan BHXH khi người có thẻ BHYT thay đổi nơi ở và người được cấp thẻ BHYT đã qua đời. Cùng với đó, cán bộ của BHXH tỉnh chưa thực hiện triệt để công tác kiểm tra, rà soát thẻ BHYT sai thông tin, khác địa chỉ.


Ông Phan Thanh Chương, công chức văn hóa - xã hội phường Phước Hải cho biết, hiện nay việc quản lý, cấp thẻ BHYT cho những đối tượng thuộc ngân sách Nhà nước hỗ trợ tại phường còn bất cập. Trong quá trình lập danh sách, nhập dữ liệu, chỉ cần sai họ, tên, ngày, tháng, năm sinh là dẫn đến sai sót, cấp trùng. Bên cạnh đó, hiện nay chưa có phần mềm quản lý chung cho tất cả các đối tượng nên khi lập danh sách, nhập dữ liệu không thể phát hiện được người được cấp thẻ có thuộc 2 đối tượng, có trùng tên, ngày, tháng, năm sinh… hay không để loại trừ.


Còn ông Lê Hùng Chính - Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết, nguyên nhân chính của tình trạng này là do đơn vị quản lý đối tượng lập danh sách đề nghị cấp thẻ BHYT thiếu sự rà soát. Đồng thời, cán bộ cấp xã lập danh sách đối tượng lại thiếu sự kiểm tra, đối chiếu vào phầm mềm mà BHXH tỉnh đã cấp cho địa phương. Bên cạnh đó, các đối tượng, nhất là trẻ em thường có sự di chuyển từ địa phương này đến địa phương khác lại khai báo người giám hộ khác nhau nên cũng khiến cấp trùng thẻ…


Gấp rút khắc phục


Từ kết quả thanh tra, Sở Tài chính đã kiến nghị UBND tỉnh yêu cầu BHXH tỉnh nộp trả lại ngân sách hơn 2,2 tỷ đồng. Đồng thời khẩn trương rà soát, giảm số thẻ đã cấp trùng. Đặc biệt, để khắc phục tình trạng cấp trùng thẻ BHYT, UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu UBND cấp huyện chỉ đạo UBND cấp xã trong quá trình lập danh sách đề nghị cấp thẻ BHYT phải kiểm tra chính xác, đầy đủ thông tin các đối tượng; thực hiện nghiêm việc báo tăng, giảm đối tượng tham gia BHYT hàng tháng đầy đủ, kịp thời; quy trách nhiệm đối với cán bộ được phân công lập danh sách đề nghị cấp thẻ BHYT. Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng yêu cầu Chủ tịch UBND cấp huyện và BHXH tỉnh khẩn trương rút kinh nghiệm đối với cá nhân, đơn vị có khuyết điểm trong công tác lập danh sách đối tượng đề nghị cấp thẻ BHYT tại địa phương ghi sai thông tin, thiếu thông tin, thiếu kiểm tra, rà soát dẫn đến trùng thẻ BHYT...


Ông Lê Hùng Chính cho biết, thời gian vừa qua, BHXH tỉnh đã bổ sung vào phần mềm chức năng cảnh báo để tăng cường công tác quản lý đúng đối tượng. Đồng thời, ngành cũng thành lập tổ cấp, duyệt để rà soát những người đề nghị cấp thẻ đã có mã thẻ BHYT hay chưa. Bên cạnh đó, hướng dẫn cho các địa phương cách quản lý, kiểm soát, để đảm bảo mỗi người chỉ có 1 mã thẻ BHYT. Với mỗi thẻ BHYT cấp cho các đối tượng được ngân sách Nhà nước hỗ trợ là hơn 637.000 đồng/thẻ. Số tiền từng số thẻ BHYT cấp trùng cũng đã được khấu trừ vào tiền cấp phát của những năm tiếp theo.


PHÚ AN