04:06, 20/06/2019

Em là… chiến sĩ nhí

Chương trình Học kỳ trong quân đội do Tỉnh đoàn phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức đang diễn ra tại Tiểu đoàn 460 (huyện Diên Khánh). Tại đây, 122 học viên nhí đã và đang có chuỗi ngày trải nghiệm lý thú, bổ ích.

Chương trình Học kỳ trong quân đội do Tỉnh đoàn phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức đang diễn ra tại Tiểu đoàn 460 (huyện Diên Khánh). Tại đây, 122 học viên nhí đã và đang có chuỗi ngày trải nghiệm lý thú, bổ ích.

Trải nghiệm lý thú


Mấy ngày nay, cứ đến 5 giờ sáng, khi tiếng loa báo thức vang lên là các chiến sĩ nhí đang tham gia chương trình Học kỳ trong quân đội phải thức dậy, vệ sinh cá nhân rồi ra sân tập thể dục. Ban đầu, các học viên gặp khá nhiều khó khăn khi phải sinh hoạt theo quy củ nhà binh, thế nhưng, dần dà, các em cũng quen, thậm chí còn thích thú. Lần đầu tham gia chương trình, em Nguyễn Đắc Hoàng Phát (11 tuổi) tỏ ra hào hứng với các hoạt động. Ở đây, em phải tạm gác lại những thú vui hàng ngày như: xem phim, chơi game, đọc truyện tranh..., thay vào đó, Phát cùng các bạn tập luyện, sinh hoạt như những người lính thực thụ. “Mỗi ngày, em đều phải dậy sớm tập thể dục, tự giặt áo quần, tự rửa chén, đũa sau khi ăn xong. Đây là lần đầu tiên em xa nhà và trải nghiệm được nhiều hoạt động lý thú như thế này”, Phát chia sẻ.

 

Các học viên tự xếp nội vụ của mình như các chiến sĩ thực thụ.

Các học viên tự xếp nội vụ của mình như các chiến sĩ thực thụ.


Có mặt tại Tiểu đoàn 460, chúng tôi ghi nhận được nhiều hoạt động thú vị của các học viên nhí tại đây. Rời xa gia đình, các em trở thành đồng đội của nhau, giúp đỡ nhau trong từng hoạt động, sinh hoạt thường ngày. Theo ban tổ chức, trải qua thời gian đầu, các em đã biết cách sống hòa đồng trong tập thể, hỗ trợ lẫn nhau. Điều này sẽ giúp kỹ năng sống, hòa nhập của các em tốt hơn khi trở về với gia đình. Là 1 trong 10 học viên đặc biệt của chương trình, em Nguyễn Đàm Vĩnh Hưng (15 tuổi) đến từ Làng trẻ em SOS Nha Trang chia sẻ: “Tham gia Học kỳ trong quân đội, em có thêm nhiều bạn mới. Ngoài hoạt động ở đơn vị, em còn được đi tham quan căn cứ cách mạng Đồng Bò và học được nhiều kiến thức lịch sử bổ ích”.


Diễn ra vào kỳ nghỉ hè hàng năm, Học kỳ trong quân đội luôn có sức hút với các thiếu nhi muốn có một trải nghiệm mới mẻ trong quân ngũ. Diễn ra từ ngày 15 và sẽ kết thúc vào ngày 21-6, 122 thiếu nhi được trải nghiệm nhiều hoạt động kỳ thú như: tăng gia sản xuất rau sạch; tập huấn kỹ năng bơi lội, phòng chống đuối nước; trang bị kỹ năng làm chủ bản thân, cảm xúc cá nhân; trải nghiệm kỹ năng sinh tồn; tập võ; tập điều lệnh trong quân ngũ...


Nhiều đổi mới


Qua 5 năm liên tục tổ chức chương trình, năm thứ 6, ban tổ chức đã có nhiều đổi mới nhằm nâng cao chất lượng hoạt động. Đây là năm đầu tiên, các em được tổ chức tham quan, tìm hiểu về lịch sử tại căn cứ cách mạng Đồng Bò. Các em còn được học bơi ở bể bơi của đơn vị thay vì chỉ được hướng dẫn như chương trình các năm trước.


Anh Phạm Ngọc Hải - Trưởng ban Thanh thiếu niên trường học Tỉnh đoàn cho biết, với chuyên đề về tình cảm gia đình, năm nay, ban tổ chức dành một buổi để mời các bậc phụ huynh đến đơn vị, tham gia các hoạt động tương tác với con em mình để gắn kết thêm tình cảm, giúp các bậc phụ huynh hiểu hơn về hoạt động của con mình tại đây. Bên cạnh đó, còn có 10 thiếu nhi đến từ Làng trẻ em SOS Nha Trang được tham gia miễn phí, tạo điều kiện cho các em hòa nhập cùng các bạn đồng trang lứa.


Với nhiều đổi mới như trên, ban tổ chức gặp không ít khó khăn để triển khai, đặc biệt là công tác làm tâm lý cho các học viên nhí. Anh Hải chia sẻ: “Có nhiều em lần đầu tham gia hoạt động nên nhớ nhà, tâm lý rất muốn về, chúng tôi phải động viên, tạo sự hứng thú cho các em tiếp tục tham gia hoạt động. Bên cạnh đó, nhiều hoạt động có sự di chuyển, thực hành nhiều, chúng tôi phải rất cẩn trọng để tránh các sơ suất dẫn đến sự cố. Tuy nhiên, đến nay, chương trình đã diễn ra khá suôn sẻ, 100% học viên ổn định tốt tâm lý và tham gia tích cực các hoạt động, quen với nếp sinh hoạt trong quân đội”.


Mỗi kỳ nghỉ hè, Học kỳ trong quân đội lại là một sân chơi bổ ích cho nhiều thiếu nhi. Ngoài sự trải nghiệm, các em được trang bị thêm nhiều kỹ năng sống, tự rèn luyện những đức tính tốt cho bản thân. Từ đó, giúp các em học tập, sinh hoạt tốt hơn khi trở về với gia đình, nhà trường.


V.THÀNH