10:06, 10/06/2019

Người mê hương sắc hoa lan

Từ xa xưa, hoa lan đã được xưng tụng là vương giả chi hoa bởi vẻ đẹp, sự thuần khiết, cũng như khí chất của nó

Từ xa xưa, hoa lan đã được xưng tụng là vương giả chi hoa bởi vẻ đẹp, sự thuần khiết, cũng như khí chất của nó. Ở miền gió cát Cam Lâm, có một thầy giáo rất đam mê với loài hoa này. Đó là anh Nguyễn Công Tiễn - giáo viên thể dục Trường Tiểu học Sơn Tân, người vừa giải đặc biệt tại Hội thi Hoa lan toàn quốc 2019.
 
Bên giò lan Hoàng Hậu mà anh vừa đạt giải.
Bên giò lan Hoàng Hậu mà anh vừa đạt giải.
 
 Một ngày cuối tháng năm, chúng tôi tìm đến ngôi nhà của anh Nguyễn Công Tiễn ở tổ dân phố Tân Hải, thị trấn Cam Đức (huyện Cam Lâm). Trong ngôi nhà nhỏ khuất sau những rặng dừa, chúng tôi thật sự ấn tượng với vườn lan có hơn 2.000 giò, trong đó nhiều giò đang khoe sắc, tỏa hương dịu nhẹ. Gặp chúng tôi, chủ nhân của khu vườn lan vẫn còn nguyên niềm vui với giải đặc biệt mà anh đạt được tại Hội thi Hoa lan toàn quốc 2019 diễn ra ở Khu du lịch đảo Hoa Lan vào ngày 26-5. “Tôi yêu thích và chơi hoa lan hơn 10 năm nay. Giò lan hoàng hậu đạt giải lần này là một trong những giò lan đầu tiên được tôi mua về chăm sóc khi mới bắt đầu bước vào thú chơi hoa lan. Giải thưởng này như tiếp thêm động lực cho tôi theo đuổi niềm đam mê của mình”, anh Tiễn chia sẻ. 
 

 

Trao đổi kinh nghiệm chăm sóc hoa lan cùng thành viên trong hội hoa lan Cam Lâm.
Trao đổi kinh nghiệm chăm sóc hoa lan cùng thành viên trong hội hoa lan Cam Lâm.
 
Được biết, những năm trước, giò hoa lan này cùng lắm chỉ ra được khoảng 8 vòi, nhưng năm nay ra đến 21 vòi và mỗi bông hoa trên các vòi nở đều, màu sắc tươi đẹp. Mong muốn được chia sẻ vẻ đẹp của giò lan này đến với mọi người nên anh Tiễn đã đem đến hội thi để những người yêu hoa lan và du khách chiêm ngưỡng. Nhìn vườn lan được anh sắp xếp ngăn nắp, gọn gàng theo từng loài hoa, giống hoa, có nơi ươm, nơi trồng, nơi ghép lũa… Ngắm nhìn những chiếc lá non xanh biếc, những bông hoa lan muôn màu muôn sắc thực sự mang đến cảm giác thư thái, thoải mái vô cùng. Người xem dường như quên đi mọi thứ để thả hồn mình theo hương sắc của loài hoa quý phái này. 
 

 

Anh Tiễn bên vườn lan vừa nhân giống.
Anh Tiễn bên vườn lan vừa nhân giống.
 
Chia sẻ về tình yêu hoa lan của mình, anh Tiễn chợt nhớ về cái lần tình cờ nhìn những nhành lan rừng ở huyện miền núi Khánh Sơn. Những bông hoa tuyệt đẹp, tỏa hương thơm nhẹ nhẹ đu mình trên những cành cây cổ thụ bám đầy rong rêu đã để lại trong anh ấn tượng khó quên. Khi về nhà, anh tập tìm những cành cây, gốc cây khô và sưu tầm một số loại lan rồi ghép lên. Ban đầu, do chưa có kinh nghiệm nên những cành lan cứ khô và chết dần. Không nản lòng, anh tìm hiểu kỹ thuật trồng, ghép lan được giới thiệu trên mạng Internet, đồng thời bỏ thời gian tầm sư học đạo tìm đến những người chơi lan lâu năm để hỏi thêm kinh nghiệm. Ngày từng ngày, anh Tiễn dần nắm bắt được những đặc tính của loại hoa vương giả này để chăm sóc, nâng niu. “Với đồng lương giáo viên, để chăm lo cho cuộc sống gia đình đã rất vất vả, nên để có thể theo đuổi niềm đam mê hoa lan là cả một vấn đề. Hàng ngày, tôi phải làm thêm nhiều việc khác để có kinh phí phục vụ cho thú chơi của mình. Nhất là những lúc tìm được ở đâu một dòng lan quý thì phải nghĩ cách để có thể sở hữu ngay”, anh Tiễn cho biết thêm. 
Theo anh Lê Thanh Văn - Bí thư Huyện đoàn, Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam huyện Cam Lâm, đầu năm 2019, Câu lạc bộ hoa lan ghép lũa Cam Lâm trực thuộc Hội LHTN Việt Nam huyện đã được thành lập. Anh Nguyễn Công Tiễn được tín nhiệm bầu làm Chủ nhiệm câu lạc bộ. Với sự năng nổ, nhiệt huyết của mình, anh Tiễn đã cùng với các thành viên trong câu lạc bộ tổ chức được nhiều hoạt động ý nghĩa, thu hút được sự tham gia của đông đảo thanh niên. Cùng với đó, những thành tích cá nhân mà anh Tiễn đạt được vừa là niềm vui, cũng là niềm động lực đối với những thành viên trong câu lạc bộ.
 
Với niềm say mê hoa lan sâu sắc, nên khu vườn lan rộng 250m2 của anh Tiễn đã có hơn 100 loài lan. Trong đó, có những loài lan quý như: cù lao minh (hay còn gọi lan bạch môi), xương cá Ninh Thuận. Bên cạnh đó là những dòng lan đặc trưng của vùng đất Khánh Hòa như nghinh xuân, hoàng thảo (thường sống trên đỉnh Hòn Bà). Đặc biệt, anh Tiễn đã ghép thử nghiệm giống lan hoàng nhạn tháng 8 (tháng 8 đến tháng 9 là mùa trổ hoa) trên đá núi đến nay đang cho kết quả tương đối khả quan. Giá trị vườn lan của anh Tiễn hiện nay lên đến hàng trăm triệu đồng, nhưng anh chưa bao giờ bán những giò lan quý, có giá trị cao, bởi anh coi đó như của để dành. Hơn thế, anh còn dự định nhân thật nhiều giống hoa lan, mở rộng vườn lan để thỏa niềm đam mê. Thú chơi hoa lan còn là cầu nối để giúp anh giao lưu, kết bạn được với nhiều người có chung niềm đam mê trên khắp mọi miền đất nước. 
 
MÃ PHƯƠNG