10:06, 12/06/2019

Nâng tầm ngành nghề yến sào

Ngày 12-6 (mùng 10-5 âm lịch), tại đảo yến Hòn Nội, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa (Công ty Yến sào Khánh Hòa) tổ chức Lễ hội Yến sào năm 2019. Ông Nguyễn Đắc Tài - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đến dự.

Ngày 12-6 (mùng 10-5 âm lịch), tại đảo yến Hòn Nội, Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa (Công ty Yến sào Khánh Hòa) tổ chức Lễ hội Yến sào năm 2019. Ông Nguyễn Đắc Tài - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đến dự.


Tiếp nối tiền nhân


Cách đây 691 năm (1328), trong chuyến công cán vào phương Nam, Đề đốc nhà Trần Lê Văn Đạt phát hiện ra các đảo yến ở vùng biển phủ Bình Khang (tỉnh Khánh Hòa ngày nay) và nghề khai thác yến sào ra đời từ đó. Tiếp nối sự nghiệp của những bậc tiền nhân, Công ty Yến sào Khánh Hòa không những bảo vệ, duy trì nghề truyền thống mà còn phát triển vượt bậc nhờ áp dụng những sáng kiến khoa học, được các hội đồng khoa học các cấp đánh giá cao và được xã hội thừa nhận. Qua đó mang lại nguồn thu to lớn về kinh tế cho công ty và địa phương. Từ 8 đảo yến với 40 hang yến ban đầu, đến nay, công ty đã di đàn, nhân đàn quần thể chim yến thành công với 25 đảo cùng 133 hang yến mới, nâng tổng số lên 173 hang với 33 đảo yến trải dài từ tỉnh Quảng Bình đến Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu). Cùng với việc di đàn, công trình nghiên cứu ấp nở nhân tạo từ trứng chim yến cũng là một bước đột phá của các nhà khoa học tại công ty. Hàng năm, bằng phương pháp ấp nở nhân tạo, các nhà khoa học đã cung cấp cho tự nhiên 5 vạn con chim yến. Số chim yến này đã “có mặt’’ tại hơn 200 nhà yến trong tỉnh do cán bộ kỹ thuật của công ty trực tiếp tư vấn và thiết kế xây dựng.

 

Lễ tống na trong Lễ hội Yến sào.

Lễ tống na trong Lễ hội Yến sào.


Được biết, hiện nay, công ty đã phát triển hơn 40 dòng sản phẩm chất lượng cao được khách hàng trong nước và quốc tế tin dùng. 5 tháng đầu năm 2019, công ty đạt doanh thu 2.825 tỷ đồng, đạt 54,3% kế hoạch năm, tăng 12,5% so cùng kỳ năm trước, nộp ngân sách 319,3 tỷ đồng. Cùng với đó, thị trường xuất khẩu luôn phát triển mạnh mẽ.


Với những cố gắng của mình, Công ty Yến sào Khánh Hòa được nhận danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, cùng rất nhiều giải thưởng cao quý trong nước và quốc tế khác. Năm 2018, thương hiệu yến sào Khánh Hòa được vinh danh là thương hiệu quốc gia. Những thành tựu đó đã đánh dấu bước phát triển mới của công ty trong quá trình xây dựng và phát triển bền vững ngành nghề yến sào Việt Nam; hướng tới giá trị vì lợi ích cộng đồng; bảo vệ môi trường sinh thái, khai thác tốt tiềm năng nguồn lợi yến sào hết sức quý giá của quốc gia.


Ông Lê Hữu Hoàng - Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Yến sào Khánh Hòa cho biết: “Chúng tôi luôn trân trọng, phát huy giá trị lịch sử ngành nghề, tri ân công lao to lớn của Thủy tổ, Thánh mẫu và các thế hệ đi trước đã tâm huyết xây dựng ngành nghề yến sào. Tập thể cán bộ, công nhân viên công ty phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần năng động, tư duy sáng tạo; nỗ lực cao nhất, phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị, sản xuất kinh doanh được giao. Công ty quyết tâm xây dựng doanh nghiệp phát triển xứng danh là đơn vị Anh hùng Lao động; góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng quê hương Khánh Hòa ngày càng giàu đẹp”.


Thay đổi trong tình hình mới


Theo ông Nguyễn Đắc Tài, thành quả mà Công ty Yến sào Khánh Hòa đạt được trong thời gian qua là kết quả lao động sáng tạo của nhiều thế hệ lãnh đạo và công nhân viên công ty. Trong đó, biểu hiện cụ thể là doanh thu, thu nhập của người lao động và đóng góp cho ngân sách ngày càng tăng. Không những vậy, đơn vị đã chủ động làm tốt công tác từ thiện nhân đạo, các chương trình an sinh xã hội, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh một cách bền vững. Đảng bộ và UBND tỉnh đánh giá cao những nỗ lực và thành tích xuất sắc mà tập thể cán bộ, công nhân công ty đạt được.

 

Lễ tống na trong Lễ hội Yến sào.

Khai thác yến sào.

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, phía trước vẫn còn nhiều thách thức cho doanh nghiệp. Công ty Yến sào Khánh Hòa nhận định, những năm gần đây, tình hình biến đổi khí hậu diễn biến phức tạp, ảnh hưởng rất lớn đến nền nông nghiệp Việt Nam nói chung và nghề nuôi chim yến nói riêng, ảnh hưởng đến môi trường sinh sống của chim yến. Hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng sẽ gặp nhiều sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường.

Ông Nguyễn Đắc Tài chỉ đạo, thời gian tới, công ty cần tập trung nguồn lực trí tuệ, thực hiện có hiệu quả những thành tựu khoa học công nghệ, đề tài khoa học chuyên sâu ngành nghề yến sào, phát triển mạnh mẽ hơn nữa các hang yến, đảo yến mới; thực hiện giải pháp kỹ thuật nâng cao sản lượng, chất lượng yến sào đảo thiên nhiên. Ngoài ra, xây dựng văn hóa doanh nghiệp, nâng cao trách nhiệm với cộng đồng xã hội, phát huy, kế thừa truyền thống ngành nghề yến sào, nâng ngành nghề này lên một tầm cao mới, đáp ứng được nhu cầu ngày càng khắt khe của thị trường. Đồng thời, công ty cần khẩn trương xây dựng và đưa vào hoạt động các dự án mới, đáp ứng tốt nhu cầu trong nước, đẩy mạnh xuất khẩu, duy trì tốc độ tăng trưởng để giữ vững vai trò là một trong những doanh nghiệp chủ đạo của tỉnh.


ĐÌNH LÂM