10:06, 12/06/2019

Khu dân cư, tái định cư N4: Sẽ được bồi thường, tái định cư đúng quy định

Người dân tại thôn Thủy Triều, xã Cam Hải Đông (huyện Cam Lâm) vừa có đơn gửi đến các cơ quan chức năng khiếu nại về vị trí, diện tích đất tái định cư tại chỗ trong dự án Khu dân cư, tái định cư N4.

Người dân tại thôn Thủy Triều, xã Cam Hải Đông (huyện Cam Lâm) vừa có đơn gửi đến các cơ quan chức năng khiếu nại về vị trí, diện tích đất tái định cư (TĐC) tại chỗ trong dự án Khu dân cư, TĐC N4.


Mong được tái định cư ở vị trí thuận lợi


Theo phản ánh của người dân, ngày 2-6-2016, UBND huyện Cam Lâm có thông báo về việc thu hồi đất để thực hiện dự án Khu dân cư, TĐC N4. Từ đó đến nay đã 3 năm, nhưng chính quyền vẫn chưa có phương án tốt nhất để sớm triển khai dự án và ổn định cuộc sống của người dân.

 

Người dân ở mặt tiền đường dọc bờ đầm Thủy Triều mong được bồi thường, tái định cư ở vị trí tương xứng.

Người dân ở mặt tiền đường dọc bờ đầm Thủy Triều mong được bồi thường, tái định cư ở vị trí tương xứng.


Được biết, hiện nay, các hộ đều sinh sống tại mặt đường bờ đầm Thủy Triều và bị thu hồi toàn bộ diện tích đất ở và đất canh tác để thực hiện dự án Khu dân cư, TĐC N4. Theo quy định, đây là vị trí 1, nên khi TĐC tại chỗ phải cho các hộ ở đúng vị trí 1 trong dự án. Người dân cho rằng, hiện nay, UBND huyện Cam Lâm tìm mọi cách để áp các hộ TĐC tại chỗ vào vị trí 2. Xã Cam Hải Đông chỉ có một con đường bê tông độc đạo chạy dọc theo bờ đầm Thủy Triều từ đầu xã đến cuối xã, là con đường số 1 của xã giúp người dân làm ăn sinh sống, sinh lời cao nhất. Do đó, mặt đường đầm Thủy Triều phải là vị trí số 1.


Bà Trần Thị Tuyết (sống tại mặt đường bờ đầm Thủy Triều) cho biết, hiện nay, các hộ chỉ có 3 kiến nghị chính: một là phải cấp TĐC tại vị trí mặt đường bờ đầm Thủy Triều; hai là, cấp cho mỗi hộ 400m2 để có thể sinh sống, làm ăn; ba là, nâng mức giá bồi thường gấp 3 lần quy định hiện nay bởi giá hiện tại quá thấp so với thực tế. “Đìa nuôi trồng thủy sản 1.000m2 mà đền bù có 30 triệu đồng, đất trồng cây lâu năm 1.000m2 đền có 45 triệu đồng. Gia đình tôi có hơn 6.000m2 đất dính vào quy hoạch Khu dân cư, TĐC N4 mà đền bù với giá đó thì quá thấp”, bà Tuyết nói.


Thực hiện theo đúng quy định


Theo lãnh đạo UBND huyện Cam Lâm, người dân ở thôn Thủy Triều đã nhiều lần làm đơn khiếu nại về chính sách đền bù, hỗ trợ thực hiện dự án Khu dân cư, TĐC N4. UBND huyện cũng đã có quyết định giải quyết đơn khiếu nại của người dân.


Riêng kiến nghị của bà Chung, thửa đất nằm tiếp giáp trục đường chính của xã Cam Hải Đông nên phải áp dụng bồi thường về đất theo vị trí 1. Tuy nhiên, tại điểm a, khoản 1, điều 5 quy định kèm theo Quyết định ngày 21-12-2014 của UBND tỉnh quy định về đất phi nông nghiệp nông thôn thì mỗi khu dân cư hiện trạng được chia làm 3 vị trí. Vị trí 1 là vị trí có khả năng sinh lợi cao nhất, áp dụng đối với thửa đất tiếp giáp các đường liên xã, đường giao thông trong xã rộng từ 6m trở lên. Vị trí 2 là vị trí có khả năng sinh lợi ít hơn vị trí 1, áp dụng đối với thửa đất tiếp giáp đường liên xã, đường giao thông trong xã rộng từ 3,5m đến dưới 6m. Vị trí 3 là vị trí còn lại. Qua kiểm tra hiện trạng đường giao thông liên thôn bê tông đầm Thủy Triều có chiều rộng trung bình là 5,37m, riêng đường trước nhà bà Chung rộng 5m nên được áp dụng theo vị trí 2. Do đó, khiếu nại của bà Chung là không có cơ sở. Riêng khiếu nại về giá bồi thường công trình, vật kiến trúc thấp, UBND huyện đã kiểm tra, đánh giá lại để điều chỉnh tăng giá lên cho phù hợp.


Ông Nguyễn Hữu Hảo - Chủ tịch UBND huyện Cam Lâm cho biết, Khu dân cư, TĐC N4 rộng hơn 31ha được thực hiện nhằm TĐC cho các dự án nằm ở xã Cam Hải Đông và Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh. UBND huyện đã có quyết định thu hồi đất đối với 31,6ha của 125 hộ. Đến nay, đã có 27 hộ nhận tiền đền bù, còn lại đang trong quá trình thẩm định giá. “Trước kia, khi giải quyết khiếu nại của người dân thì UBND tỉnh chưa có quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 của dự án. Hiện nay, quyết định đã có, số lô, số thửa trong dự án đã rõ ràng nên thời gian tới huyện sẽ tổ chức họp dân để chỉ cho dân biết nhà mình thuộc vị trí 1, 2 hay 3, được TĐC ở số lô, số thửa nào… Huyện sẽ thực hiện theo đúng các quy định của Nhà nước, đặc biệt là hộ thuộc vị trí nào sẽ được TĐC tại chỗ ở vị trí tương xứng”, ông Hảo khẳng định.


NHẬT THANH