09:06, 13/06/2019

Khánh Vĩnh: Đảm bảo an ninh để phát triển kinh tế

Những năm qua, nhờ đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn huyện Khánh Vĩnh được ổn định và giữ vững, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Những năm qua, nhờ đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ), tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn huyện Khánh Vĩnh được ổn định và giữ vững, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.


Đại tá Lê Quang Thanh - Trưởng Công an huyện cho biết, Khánh Vĩnh là địa bàn rộng, bán sơn địa, lại giáp ranh với 2 tỉnh Lâm Đồng và Đắk Lắk; lợi dụng đặc điểm địa bàn rừng núi, nhiều năm qua nổi lên tình trạng khai thác lâm sản và khoáng sản trái phép. Đối tượng khai thác quặng thiếc trái phép lại chủ yếu là người từ các tỉnh khác về, địa điểm khai thác ở sâu trong rừng nên công tác đấu tranh gặp một số khó khăn. Những năm gần đây còn xuất hiện thêm nạn khai thác cát trái phép, tệ nạn ma túy, cờ bạc, mại dâm… Trước yêu cầu, nhiệm vụ do tình hình mới đặt ra, trong khi lực lượng chuyên trách còn mỏng, lãnh đạo Công an huyện xác định phải đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ. Qua đó, huy động, tập hợp quần chúng nhân dân, sự giúp đỡ của các ban, ngành trong công tác đảm bảo ANTT.

 

Đội tự quản an ninh trật tự xã Sông Cầu.

Đội tự quản an ninh trật tự xã Sông Cầu.


Để đẩy mạnh công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, hàng năm, Công an huyện đã tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện ban hành nghị quyết và kế hoạch chỉ đạo. Trong đó, lực lượng công an làm nòng cốt đẩy mạnh tuyên truyền và vận động thực hiện Thông tư số 23 của Bộ Công an về xây dựng khu dân cư, xã, phường, thị trấn an toàn về ANTT; thực hiện Kế hoạch số 747 của Giám đốc Công an tỉnh về phát động toàn dân chủ động phòng, chống tội phạm cướp, cướp giật, trộm cắp. Bên cạnh đó, quan tâm triển khai xây dựng mỗi xã một mô hình hay phòng, chống tội phạm. Tính đến nay, toàn huyện đã có 5 mô hình tự quản về ANTT, tuy ít nhưng rất có hiệu quả trong công tác phòng, chống tội phạm. Đặc biệt, tháng 5-2019, Công an huyện đã tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện tổ chức ký kết và thực hiện Quy chế đảm bảo ANTT khu vực giáp ranh với huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng.


 Nhờ đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, những năm qua, tình hình ANTT của huyện Khánh Vĩnh có chuyển biến tích cực. Chỉ tính riêng năm 2018, có 25 tin báo, tố giác tội phạm của quần chúng được gửi tới Công an huyện, xã. Qua đó, Công an huyện đã khởi tố 8 vụ, 10 bị can; bắt 4 đối tượng truy nã; bắt 11 vụ vận chuyển lâm sản trái phép; truy quét 6 đợt, phá hủy 30 lán trại, tịch thu, tiêu hủy nhiều vật dụng khai thác khoáng sản trái phép; bắt 19 vụ khai thác, 21 vụ vận chuyển cát lậu… Các lực lượng xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ của huyện còn tích cực vận động hòa giải vụ tranh chấp khiếu kiện đất đai của 113 hộ dân với 2 lâm trường trên địa bàn. Ngay trong tháng đầu tiên thực hiện quy chế phối hợp, Công an huyện Khánh Vĩnh và Lạc Dương (Lâm Đồng) đã phối hợp bắt, ngăn chặn 3 vụ khai thác lâm sản, khoáng sản trái phép.


Đánh giá chung về tình hình ANTT trên địa bàn huyện thời gian qua, lãnh đạo địa phương cho rằng, dù tình hình ANTT có những biến động và xuất hiện nhiều điểm mới, phức tạp, nhưng công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn huyện luôn được đảm bảo. Có được kết quả trên là nhờ phát huy sức mạnh của tập thể, sự giúp đỡ của nhân dân trong tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ. Công tác này cần phải tiếp tục được đẩy mạnh trong những năm tới.


MINH HẠNH