08:06, 13/06/2019

Hàng loạt xe khách tuyến cố định bỏ bến

Thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp có xe khách tuyến cố định chạy dưới 70% biểu đồ tuyến theo quy định, thậm chí có đơn vị bỏ bến. Sở Giao thông vận tải đã ra các quyết định xử phạt các doanh nghiệp này.

Thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp (DN) có xe khách tuyến cố định chạy dưới 70% biểu đồ tuyến theo quy định, thậm chí có đơn vị bỏ bến. Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã ra các quyết định xử phạt các DN này.

Nhiều doanh nghiệp chạy dưới 70% biểu đồ


Lãnh đạo Công ty Cổ phần Vận tải khai thác bến xe và dịch vụ vận tải Khánh Hòa cho biết, qua theo dõi và rà soát, thời gian qua, một số DN hoạt động tuyến cố định tại các bến xe phía bắc, phía nam TP. Nha Trang và TP. Cam Ranh có hiện tượng bỏ bến, chạy dưới 70% biểu đồ tuyến đã được quy định.

 

Nhiều doanh nghiệp vận tải tuyến cố định gặp khó, phải bỏ bến.

Nhiều doanh nghiệp vận tải tuyến cố định gặp khó, phải bỏ bến.


Có thể kể đến như: Công ty TNHH Cúc Tùng được cấp phép 31 nốt tài (giờ xuất bến, giờ xe chạy)/tháng chạy tuyến Nha Trang - TP. Hồ Chí Minh (giờ xuất bến tại Nha Trang là 14 giờ) và Hà Tiên, Kiên Giang (giờ chạy tại Nha Trang là 14 giờ 30). Tuy nhiên trong tháng 3, DN này hoàn toàn không thực hiện theo đăng ký, trong khi đây là nốt tài có lượng khách di chuyển chiếm số lượng lớn nhất khu vực phía nam. Tương tự, trong tháng 3, có 7 DN chạy các tuyến: Nha Trang, Cam Ranh đi Tuy Hòa (Phú Yên), Đắk Lắk, Phan Rang, Quy Nhơn, Gia Lai cũng bỏ bến không thực hiện biểu đồ vận tải đã đăng ký. Cá biệt có Hợp tác xã vận tải Hòa Bình được cấp 62 nốt tài chạy tuyến Nha Trang - Quy Nhơn nhưng trong tháng không chạy chuyến nào. Trong tháng 4, lại có thêm 3 DN khác chạy tuyến cố định Nha Trang - TP. Hồ Chí Minh, Đắk Lắk - Nha Trang, Đắk Lắk - Cam Ranh cũng chạy dưới 70% biểu đồ tuyến đăng ký.


Tìm hiểu được biết, các DN đang gặp nhiều khó khăn trong việc duy trì tuyến cố định đã được đăng ký. Cụ thể, khách quá ít không đủ chạy và sự cạnh tranh không lành mạnh từ các xe trá hình hợp đồng để chạy tuyến cố định. Trong khi chi phí xăng dầu, bến bãi ngày càng tăng, khách ít khiến cho DN chấp nhận bỏ bến đối với một số nốt tài được cấp hoặc gắng gượng nhưng vẫn không thể chạy đủ 70% biểu đồ tuyến được duyệt.


Cần xử lý xe dù, xe trá hình


Việc không chạy đủ 70% biểu đồ vận tải được phê duyệt làm ảnh hưởng chung đến công tác vận tải hành khách trên địa bàn. Trước tình hình đó, Sở GTVT đã đình chỉ khai thác tuyến trong vòng 1 tháng với nốt tài chạy dưới 70% biểu đồ của các đơn vị này. Đồng thời, sau thời gian đình chỉ, nếu các đơn vị vận tải không có biện pháp khắc phục và tiếp tục vi phạm, sở sẽ thu hồi chấp thuận khai thác tuyến theo quy định với các đơn vị vận tải do Khánh Hòa quản lý. Đối với các đơn vị vận tải ngoài tỉnh, sở đề nghị các sở GTVT tỉnh, thành phố đang quản lý phối hợp thực hiện đình chỉ khai thác, thu hồi chấp thuận khai thác tuyến và xóa khỏi biểu đồ chạy xe theo quy định. Riêng đối với các đơn vị vận tải đang khai thác tuyến Khánh Hòa - TP. Hồ Chí Minh và ngược lại, đề nghị Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo bến xe Miền Đông rà soát lại hợp đồng ký kết với các đơn vị vận tải và ngừng tiếp nhận đối với những nốt tài liên tục thực hiện dưới 70% kế hoạch/tháng và có thông báo gửi về Sở GTVT Khánh Hòa để phối hợp thu hồi khai thác tuyến và xóa biểu đồ chạy.


Ông Nguyễn Lý Minh Quân - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Khai thác bến xe và dịch vụ vận tải cho biết, việc một loạt DN chạy dưới 70% biểu đồ tuyến được cấp phép, thậm chí bỏ bến là điều đáng tiếc. Để có thể được chấp nhận khai thác tuyến đối với DN không hề đơn giản, bởi đó như là “nồi cơm” của họ. Thế nhưng họ lại bỏ chính “nồi cơm” của mình thì thực sự là cả một vấn đề. Khó khăn lớn nhất của DN chạy tuyến cố định là sự cạnh tranh không lành mạnh từ xe dù, xe trá hình hợp đồng chạy tuyến cố định. Trong khi các xe chạy tuyến cố định phải tuân thủ đầy đủ quy định pháp luật như: chạy đúng tuyến được cấp, không đón trả khách dọc đường, phải qua bến và chi trả các khoản kinh phí thì các xe dù, trá hình lại không phải chịu bất cứ chế tài nào. Không chỉ vậy, xe trá hình, xe dù đón khách đi vào thành phố gây hỗn loạn, góp phần làm ùn tắc giao thông thì “sống khỏe”, còn xe làm ăn đàng hoàng lại lâm vào cảnh khó khăn. “Mong rằng trong thời gian tới, lực lượng chức năng của tỉnh, thành phố sẽ xử lý quyết liệt, triệt để tình trạng xe dù, xe trá hình chạy tuyến cố định để mang lại môi trường cạnh tranh vận tải bình đẳng”, ông Quân nhấn mạnh.


MẠNH HÙNG