08:06, 11/06/2019

Giám sát chính sách cho vay đối với đồng bào dân tộc thiểu số nghèo tại Khánh Sơn

Ngày 11-6, đoàn giám sát của Ban Dân tộc HĐND tỉnh do ông Trần Mạnh Dũng - Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân tộc HĐND tỉnh làm trưởng đoàn tiến hành giám sát hiệu quả các chính sách cho vay đối với đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, cận nghèo tại Khánh Sơn.

Ngày 11-6, đoàn giám sát của Ban Dân tộc HĐND tỉnh do ông Trần Mạnh Dũng - Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân tộc HĐND tỉnh làm trưởng đoàn tiến hành giám sát hiệu quả các chính sách cho vay đối với đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) nghèo, cận nghèo tại Khánh Sơn.

 

Đoàn giám sát tham quan mô hình trồng sầu riêng, mía tím của hộ ông Cao Nghiệp.

Đoàn giám sát tham quan mô hình trồng sầu riêng, mía tím của hộ ông Cao Nghiệp.


Theo báo cáo của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Khánh Sơn, tính đến ngày 31-5, tổng dư nợ cho vay từ phòng giao dịch đạt gần 175,8 tỷ đồng, với 4.975 hộ vay, trong đó có 2.410 hộ nghèo, cận nghèo vay tổng số vốn hơn 64,6 tỷ đồng. Từ năm 2016 đến nay, phòng giao dịch đã cho vay từ nguồn vốn Trung ương đối với hộ đồng bào DTTS thuộc hộ nghèo, cận nghèo với 2.197 lượt hộ vay, số tiền hơn 62,178 tỷ đồng; cho 136 hộ vay theo Quyết định 3347 của UBND tỉnh (địa phương hỗ trợ lãi suất, nguồn vốn do Ngân hàng Chính sách xã hội đáp ứng) với số tiền 5,29 tỷ đồng. Đến nay, đa số hộ vay sử dụng vốn hiệu quả nhưng vẫn còn một số hộ hạn chế về ý thức trả nợ; một số hộ đến hạn không trả được nợ, phải gia hạn; hiệu quả sử dụng vốn chưa cao do khả năng triển khai, áp dụng sản xuất của người dân còn hạn chế…


Qua giám sát, đoàn đánh giá Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Khánh Sơn đã thực hiện tốt việc cho vay đúng đối tượng. Để người dân sử dụng hiệu quả vốn vay cần có sự vào cuộc đồng bộ của các ngành trên địa bàn; đối với các hộ đồng bào DTTS nghèo vay vốn nhưng không có lao động thì không giải ngân, mà sẽ giải quyết bằng chính sách khác…


Trước đó, đoàn giám sát đã thăm 2 mô hình sản xuất hiệu quả của hộ đồng bào DTTS nghèo trên địa bàn xã Ba Cụm Bắc, gồm mô hình chăn nuôi bò của hộ ông Mấu Xuân Hướng (thôn Suối Đá) và mô hình trồng mía tím, sầu riêng của hộ ông Cao Nghiệp (thôn A Thi).


HẢI LĂNG