11:05, 23/05/2019

Tình trạng ngập nước ở cồn Nhất Trí: Bao giờ được xử lý?

Người dân ở cồn Nhất Trí và dọc đường 2-4 (phường Vĩnh Phước, TP. Nha Trang) mong sớm giải quyết vấn đề ngập nước mỗi khi có mưa. Lãnh đạo UBND phường Vĩnh Phước cho biết, đây là vấn đề nan giải kéo dài hàng chục năm nay.

Người dân ở cồn Nhất Trí và dọc đường 2-4 (phường Vĩnh Phước, TP. Nha Trang) mong sớm giải quyết vấn đề ngập nước mỗi khi có mưa. Lãnh đạo UBND phường Vĩnh Phước cho biết, đây là vấn đề nan giải kéo dài hàng chục năm nay.


Theo phản ánh của các hộ ở cồn Nhất Trí, hàng chục năm nay, chỉ cần một cơn mưa là nhiều con hẻm bị ngập sâu, có khi ngập cả tháng nước mới rút hết. Tình trạng trên khiến việc đi lại của người dân rất khó khăn, nước tù đọng sinh ruồi muỗi, bệnh tật. Ông Nguyễn Văn Nhân (người dân sống lâu năm ở cồn Nhất Trí) cho biết: “Khu vực này hình thành từ mấy chục năm nay. Người dân đến đây ở cứ làm nhà san sát nhau, tạo nên những con đường nhỏ, ngoằn ngoèo. Đường sá chật chội khiến việc đi lại khó khăn, bất tiện; mùa mưa nước ngập cả tháng không hết. Tại các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân đã phản ánh nhưng đến nay tình trạng này vẫn chưa được giải quyết”.

 

Cồn Nhất Trí là vùng trũng, khu dân cư dày đặc, thường xuyên bị ngập nước mỗi khi mưa lớn.

Cồn Nhất Trí là vùng trũng, khu dân cư dày đặc, thường xuyên bị ngập nước mỗi khi mưa lớn.


Ông Trần Quang Toàn (cồn Nhất Trí) cho biết thêm, trước kia, khi người dân phản ánh vấn đề ngập úng ở khu dân cư thì được trả lời là do đang có dự án cải tạo, chỉnh trang, thực hiện xây dựng tổ hợp khách sạn nên không thể đầu tư hệ thống thoát nước. Dự án được UBND tỉnh đồng ý thỏa thuận địa điểm cho Công ty TNHH Đầu tư Phạm Trần thực hiện từ năm 2014, nhưng đến nay UBND tỉnh đã chấm dứt dự án do nhà đầu tư không có năng lực, cho phép người dân thực hiện các quyền và nghĩa vụ về đất đai. “Chúng tôi hy vọng khi không còn dự án thì Nhà nước sẽ đầu tư hệ thống thoát nước mưa, nước thải bài bản để giải quyết dứt điểm vấn đề ngập úng tại đây”, ông Toàn nói.


Không chỉ trong khu dân cư cồn Nhất Trí bị ngập úng, đường 2-4 ở đoạn từ Trường Tiểu học Vĩnh Phước 1 đến Khu du lịch Champa Island này cũng thường xuyên bị ngập sau mỗi trận mưa lớn. Người dân phản ánh, mỗi khi mưa vào buổi chiều, khu vực này ngập hoàn toàn, gây nên cảnh ùn tắc giao thông.

 

Ông Nguyễn Văn Cường - Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phước: Cồn Nhất Trí có hơn 1.400 hộ với khoảng 7.000 nhân khẩu, nhưng đường giao thông không đạt chuẩn, chật chội, độ dốc không đều, khiến xe chở rác không thể vào từng con hẻm để thu gom, gây nên tình trạng mất vệ sinh. Bên cạnh đó, nếu khu vực này xảy ra hỏa hoạn thì xe cứu hỏa cũng không thể ứng cứu kịp thời.

Trao đổi với phóng viên, ông Ngũ Quốc Việt - Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phước cho biết, trước kia do vướng quy hoạch dự án nên Nhà nước không thể bố trí vốn đầu tư. Hiện nay, tuy dự án đã bị hủy bỏ nhưng việc đầu tư hệ thống thoát nước ở đây vẫn không khả quan. “Mới đây, Phòng Quản lý đô thị và Phòng Tài chính đã xuống kiểm tra nhưng đều lắc đầu do khu vực cồn Nhất Trí là vùng trũng, không thể thoát nước ra đường 2-4, còn thoát nước ra biển cũng khó khả thi khi thủy triều rút. Bản thân chúng tôi đi kiểm tra cũng thấy, nếu đầu tư hệ thống ống thoát nước ra cửa biển cũng không phát huy được. Kể cả sau này khi dự án làm kè được triển khai, nếu không cải tạo, nâng cốt nền các căn nhà trong khu dân cư này thì tình trạng ngập có khi còn nghiêm trọng hơn”, ông Việt nói.


Khi được hỏi phương án để cồn Nhất Trí hết ngập, ông Việt cho biết, phải chỉnh trang, sắp xếp lại khu dân cư để nâng cao toàn bộ khu vực cồn. Muốn vậy, phải có dự án của Nhà nước, áp giá đền bù của Nhà nước, sắp xếp khu dân cư tại chỗ, tuy nhiên rất tốn kém ngân sách. Còn vấn đề đường 2-4 bị ngập, theo ông Việt, mới đây các cơ quan của UBND TP. Nha Trang đã làm việc với lãnh đạo Khu du lịch Champa island để xin phép được đấu nối một hệ thống ống thoát nước mưa chạy qua vùng dự án đổ ra sông Cái ngay tại cầu sắt nằm trong khu du lịch; chiều dài ống cống khoảng 200m. Hiện nay, UBND TP. Nha Trang đang đợi phản hồi từ phía doanh nghiệp để lập dự án.


VĂN KỲ