10:05, 23/05/2019

Diên Khánh: Tăng cường công tác quản lý đô thị

Huyện Diên Khánh đang phấn đấu trở thành đô thị loại IV vào cuối năm nay. Hiện nay, công tác quản lý đô thị đang được huyện và các xã, thị trấn chú trọng, tăng cường.

Huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) đang phấn đấu trở thành đô thị loại IV vào cuối năm nay. Hiện nay, công tác quản lý đô thị đang được huyện và các xã, thị trấn chú trọng, tăng cường.

 
Nhiều vấn đề phát sinh tại tuyến tránh


Tuyến tránh Diên Khánh và cầu vượt tại nút giao thông ngã tư Thành đưa vào sử dụng đã góp phần giải quyết lưu lượng phương tiện giao thông đi vào nội thị huyện. Tuy nhiên, hiện nay, tuyến tránh Diên Khánh và cầu vượt tại nút giao thông ngã tư Thành phát sinh một số vấn đề về quản lý trật tự đô thị. Ông Phan Văn Tùng - Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Diên Khánh cho biết, cầu vượt tại nút giao thông ngã tư Thành đã hoàn thành và thông tuyến từ đầu năm nhưng đến nay Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chưa bàn giao cho tỉnh quản lý. Hiện nay, khu vực này có một số bất cập như: người dân lấn chiếm hành lang an toàn giao thông để buôn bán; vỉa hè chỗ thấp chỗ cao; cỏ dưới gầm cầu bị cháy… Ngoài ra, dưới gầm cầu vượt còn xảy ra hiện tượng các phương tiện dừng đỗ lộn xộn để vận chuyển hàng, trả khách…, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Huyện đề xuất cắm biển báo giao thông nhưng do Bộ GTVT chưa bàn giao công trình nên không triển khai được.

 

Ngã tư giao đường Võ Nguyên Giáp với tuyến tránh Diên Khánh  có tổ chức giao thông phức tạp nên thường xảy ra va chạm giao thông.

Ngã tư giao đường Võ Nguyên Giáp với tuyến tránh Diên Khánh có tổ chức giao thông phức tạp nên thường xảy ra va chạm giao thông.


Hiện nay, lưu lượng xe qua tuyến tránh Diên Khánh rất lớn, trong khi đó, từ khi cầu vượt ngã tư Thành đưa vào sử dụng đã tạo thành nút cổ chai trên tuyến, gây ùn ứ và có nguy cơ mất an toàn giao thông. Sở GTVT đã đề nghị bộ xem xét đầu tư mở rộng tuyến tránh này theo lộ giới 32m của quy hoạch phân khu Khu trung tâm thị trấn Diên Khánh đã được UBND tỉnh phê duyệt. Hiện nay, địa phương đã thực hiện đo đạc, kiểm đếm đến lộ giới 32m và thực hiện đền bù hoa màu, vật kiến trúc trên đất chờ chủ trương mở rộng tuyến tránh này. “Tại ngã tư giao nhau giữa tuyến tránh Diên Khánh và đường Võ Nguyên Giáp, lưu lượng xe qua lại lớn. Tuy đã có đèn tín hiệu giao thông nhưng tổ chức giao thông khu vực này phức tạp, nhiều tài xế không kiểm soát được tốc độ nên thường xuyên xảy ra va chạm giao thông, đầu năm nay đã xảy ra 1 vụ tai nạn làm 2 người chết tại khu vực này. Huyện đã kiến nghị tỉnh và Bộ GTVT cần bố trí đảo chuyển hướng tại ngã tư này để hạn chế tai nạn giao thông”, ông Tùng nói.


Kiểm tra chống buôn bán lấn chiếm lòng lề đường


Hiện nay, huyện Diên Khánh đang nỗ lực để hoàn thành đề án phân loại đô thị loại IV vào cuối năm nay. Do đó, công tác quản lý đô thị được lãnh đạo huyện, các xã, thị trấn chú trọng, quan tâm. Huyện đã đề ra những nhiệm vụ trọng tâm cụ thể và chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị thực hiện. Theo đó, Phòng Quản lý đô thị đã tổ chức phân luồng giao thông trong khu vực Thành cổ để giảm ùn ứ vào các giờ cao điểm.


Đến nay, người dân đã chấp hành tốt, không còn cảnh ùn ứ giao thông trong Thành cổ vào giờ cao điểm. Lực lượng quản lý đô thị cũng thường xuyên kiểm tra chống lấn chiếm lòng, lề đường để buôn bán trên 2 tuyến đường chính là Lý Tự Trọng và Trần Quý Cáp, khu vực xung quanh chợ Thành.


Thời gian qua, trên đường Võ Nguyên Giáp có nhiều người dân dựng lều quán để buôn bán, cản trở tầm nhìn của các phương tiện giao thông. Huyện đã chỉ đạo xã Diên An và Diên Toàn ra quân xử lý tình trạng này. Đến nay, xã Diên An đã giải quyết dứt điểm, không còn lều quán gây cản trở giao thông; xã Diên Toàn vẫn đang tiếp tục xử lý. Các xã đô thị như: Diên Lạc, Diên Phước, Suối Hiệp… cũng tăng cường công tác quản lý đô thị tại khu vực các chợ, khu dân cư để đảm bảo mỹ quan đô thị và an toàn giao thông. Theo lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị huyện Diên Khánh, huyện đã báo cáo tỉnh những vấn đề bất cập tại tuyến tránh Diên Khánh và cầu vượt ngã tư Thành để kiến nghị Bộ GTVT có hướng xử lý; đồng thời phối hợp với Chi cục Quản lý đường bộ III.3, thanh tra giao thông tăng cường kiểm tra, xử lý tình trạng buôn bán lấn chiếm hành lang an toàn giao thông.


MAI HOÀNG