Cục Thuế tỉnh vừa tổ chức thăm dò sự hài lòng của người nộp thuế đối với chất lượng phục vụ của cơ quan thuế. Qua đó, phát hiện các điểm không phù hợp, xây dựng và áp dụng biện pháp khắc phục nhằm không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ.
Cục Thuế tỉnh vừa tổ chức thăm dò sự hài lòng của người nộp thuế (NNT) đối với chất lượng phục vụ của cơ quan thuế. Qua đó, phát hiện các điểm không phù hợp, xây dựng và áp dụng biện pháp khắc phục nhằm không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ.
Đánh giá chất lượng các mặt hoạt động
Kết quả thăm dò cho thấy, thời gian qua, Cục Thuế tỉnh đã thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ và được NNT đánh giá mức độ hài lòng cao trên các mặt hoạt động. Cụ thể, đa số NNT tiếp cận được thông tin về thủ tục hành chính (TTHC) thuế, chính sách thuế dưới nhiều hình thức như: niêm yết tại cơ quan thuế; gặp trực tiếp công chức hướng dẫn; nhận văn bản qua bưu điện; tờ rơi hướng dẫn; hội nghị tập huấn, đối thoại; qua website của Tổng cục Thuế, Cục Thuế tỉnh, email, tin nhắn điện thoại… Bên cạnh đó, 96% NNT đánh giá bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, vị trí ngồi giao tiếp với công chức thuế rộng rãi, thoáng mát, hiện đại. 89% NNT đánh giá cơ quan thuế trang bị đầy đủ trang thiết bị phục vụ như: ghế ngồi chờ, bàn viết hồ sơ, bảng hướng dẫn, máy tính tra cứu thông tin… 66% NNT đánh giá được công chức đón tiếp ngay khi đến làm việc, 34% chờ đợi không lâu lắm. Hơn 95% NNT đánh giá hình thức tiếp nhận ý kiến góp ý, phản ánh, kiến nghị của NNT đa dạng như: lãnh đạo tiếp công dân, đường dây nóng, hộp thư góp ý…
Ông Lương Xuân Thu - Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ NNT Cục Thuế tỉnh cho biết, theo kết quả thăm dò, 99% NNT đánh giá TTHC thuế được công khai đầy đủ, chính xác, kịp thời bằng hình thức niêm yết, điện tử hoặc đồng thời cả hai hình thức. 99,5% NNT đánh giá cán bộ, công chức giải quyết hồ sơ nhanh chóng, sớm hạn và đúng hạn, không có hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà. 84% NNT đánh giá TTHC của cá nhân, tổ chức được thực hiện trực tuyến và không có hồ sơ giải quyết quá hạn. Phần lớn NNT đánh giá việc hỗ trợ, sử dụng các dịch vụ điện tử do cơ quan thuế cung cấp kịp thời, đảm bảo NNT kê khai đúng quy định; số ít chưa giải quyết kịp thời do nghẽn mạng… Cùng với đó, đa số NNT đánh giá công chức thuế nắm vững nghiệp vụ, hướng dẫn thành thạo chính sách thuế cho NNT. 98% NNT đánh giá thái độ giao tiếp của công chức thuế tận tình, giải đáp đầy đủ theo trách nhiệm, không hách dịch; 2% đánh giá ít tận tình, đôi khi khó chịu, cửa quyền…
Về tần suất thanh tra, kiểm tra thuế của cơ quan thuế, có 71,5% NNT đánh giá hợp lý, 28,5% đánh giá quá nhiều hoặc quá ít. Về thời gian kiểm tra thuế, 85% NNT đánh giá hợp lý, 15% NNT đánh giá quá dài hoặc quá ngắn. 58% NNT đánh giá thái độ của công chức thanh tra, kiểm tra đúng chuẩn mực, giải thích rõ ràng; 41% NNT đánh giá tạm được; 1% NNT đánh giá khó chịu, cửa quyền, đòi hỏi…
Cần tiếp tục cải tiến chất lượng phục vụ
Bà Nguyễn Thị Thúy Oanh - kế toán một công ty hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, chế biến ở TP. Nha Trang đề nghị: “Thời gian tới, cơ quan thuế cần tiếp tục duy trì chất lượng phục vụ tốt nhất cho NNT; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ NNT. Đồng thời, bổ sung hình thức tiếp cận TTHC thuế thông qua pano tuyên truyền, các phương tiện truyền thông…”. Nhiều NNT mong muốn cơ quan thuế tiếp tục đơn giản hóa TTHC thuế; hướng dẫn NNT mỗi khi nâng cấp phần mềm kê khai thuế. Cục Thuế tỉnh cần phản ánh lại với cơ quan chuyển phát nhanh vì một số DN không nhận được văn bản của cơ quan thuế gửi với lý do không tìm thấy địa chỉ nhưng công ty có bảng hiệu, địa chỉ rõ ràng. Mặt khác, hệ thống khai thuế điện tử đôi khi bị nghẽn mạng, khó đăng nhập vào những ngày hạn cuối nộp hồ sơ khai thuế, một số tờ khai chưa thể gửi điện tử. Ngoài ra, cán bộ kiểm tra thuế nên hoàn tất việc kiểm tra sổ sách, chứng từ tại DN, hạn chế tình trạng đề nghị DN cung cấp sổ sách, chứng từ tại cơ quan thuế, mất thời gian và công sức của DN…
Theo lãnh đạo Cục Thuế tỉnh, thời gian tới, Cục Thuế tỉnh tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ NNT trên tất cả các mặt hoạt động. Đồng thời, rà soát những TTHC nào không phù hợp, trùng lắp thì báo cáo Tổng cục Thuế sửa đổi. Cơ quan thuế sẽ kiến nghị Tổng cục Thuế nâng cấp hệ thống để tất cả TTHC phải nộp được thực hiện qua mạng; nâng cao chất lượng đường truyền để tiếp nhận hồ sơ TTHC, tránh bị nghẽn mạng. Bên cạnh đó, nâng cao trình độ chuyên môn, thái độ giao tiếp của công chức thuế trong quá trình làm việc với NNT; đề nghị Phòng Công nghệ thông tin nâng cao chất lượng hỗ trợ NNT trong việc kê khai, nộp thuế điện tử; Văn phòng Cục Thuế tỉnh làm việc với bưu điện về vấn đề gửi văn bản, thông báo của cơ quan thuế cho NNT kịp thời hơn...
NGUYỄN KIM