10:05, 27/05/2019

Đời lính tiếp phẩm

Từ bến đò lên đến doanh trại là quãng đường đồi dốc dài hơn 4km, lởm chởm đá, việc đi lại rất khó khăn, song hàng ngày, những người lính tiếp phẩm...

Từ bến đò lên đến doanh trại là quãng đường đồi dốc dài hơn 4km, lởm chởm đá, việc đi lại rất khó khăn, song hàng ngày, những người lính tiếp phẩm của Đại đội Hỗn hợp 90 vẫn nỗ lực vượt qua với những gánh hàng thực phẩm nặng trĩu trên vai, góp phần đảm bảo hậu cần, đời sống cho bộ đội.  
 

 

Hàng hóa thực phẩm được chở từ đất liền ra đảo.
Hàng hóa thực phẩm được chở từ đất liền ra đảo.
 
Băng rừng, gánh thực phẩm
 
Buổi trưa tháng 5, trời nắng như đổ lửa, Đại úy Nguyễn Trung Đức - Đại đội trưởng Đại đội Hỗn hợp 90 nhận được điện thoại từ các “anh nuôi” của đơn vị báo tin hàng hóa thực phẩm đã được chuyển xong lên đò ở Bến tàu du lịch Cầu Đá, đò chuẩn bị xuất phát, khoảng 1 giờ nữa sẽ cập bến bên đảo. Tức thì, Đại úy Đức chỉ đạo tổ tiếp phẩm gồm 6 cán bộ, chiến sĩ (CB-CS) - lúc này đã sẵn sàng với những đòn gánh làm từ cây rừng và những chiếc giỏ xách cỡ lớn - nhanh chóng xuất phát “xuống núi” để làm nhiệm vụ tiếp phẩm về đơn vị. 
 
Vượt qua vài con dốc đá dăm lởm chởm, chúng tôi rất ngạc nhiên khi tổ tiếp phẩm đột nhiên rẽ vào khu rừng cây bụi chằng chịt phía taluy âm, hướng xuống phía biển. “Đây là đường mòn đi tắt qua rừng để xuống bến đò, do việc bộ đội đi gánh hàng tiếp phẩm nhiều năm mà thành. Đi theo đường này sẽ rút ngắn được khoảng 2km so với đường chính. Nhưng từ sau mùa mưa năm ngoái, do đường bị xói lở, khó đi nên chúng tôi chỉ đi lúc xuống, còn lúc lên phải gánh hàng hóa nặng, không thể đi đường này được”, chiến sĩ Phạm Như Phú cho biết. Sau hơn 30 phút luồn lách qua những đám cây rừng và vượt qua mấy con suối cạn lởm chởm đá, chúng tôi cũng đã đến được bến đò. 
 

 

Các cán bộ, chiến sĩ gánh thực phẩm về đơn vị.
Các cán bộ, chiến sĩ gánh thực phẩm về đơn vị.
 
10 giờ 30 phút, ghe cập bến đảo Hòn Tre. Các CB-CS tổ tiếp phẩm cùng 2 CB-CS vừa đi chợ ở đất liền theo đò ra đảo, cẩn thận chuyền tay từng bao hàng thực phẩm dưới đò lên tập kết trên bến. Để đảm bảo chất lượng thực phẩm, nhất là các loại thịt, cá, rau và để nhanh chóng bảo quản 4 cây đá không bị tan nhanh (dùng để bảo quản thực phẩm, vì đơn vị chưa có điện để sử dụng tủ lạnh), các CB-CS phải tranh thủ từng phút để chuyển về đơn vị càng nhanh càng tốt. Bởi thế, khi vừa tập kết xong, những bao hàng lập tức được xếp vào 4 giỏ xách, rồi cứ 2 người 1 gánh nhanh chóng theo con đường chính hướng ngược con dốc về doanh trại. 
 
Con đường chính 4km dẫn đến đơn vị với độ dốc rất lớn, vốn đã được thảm nhựa, song sau nhiều năm đã bị xuống cấp, đặc biệt từ sau mấy mùa mưa vừa qua đã bị xói lở đến mức việc đi bộ qua con đường này cũng khá vất vả. Vậy nhưng, hàng ngày, nó vẫn đều đặn in dấu chân của các CB-CS tiếp phẩm, với mỗi gánh hàng từ 40 đến 50kg trên vai. 
 
Đảm bảo tốt đời sống bộ đội
 
Thực phẩm được đưa về đơn vị, Trung úy chuyên nghiệp Nguyễn Hoàng Hà cùng các CB-CS nhà bếp đơn vị lập tức bắt tay vào công việc kiểm tra, phân loại và bảo quản. Anh chia sẻ: “Được phân công nhiệm vụ bảo đảm hậu cần cho đơn vị, chúng tôi luôn đề cao tinh thần trách nhiệm từ khâu bảo quản thực phẩm, quá trình lên thực đơn cho đến khâu chế biến. 
 
Theo đó, cố gắng đảm bảo được tiêu chuẩn, định lượng hàng ngày của từng đồng chí, đặc biệt phải bảo đảm tốt vệ sinh an toàn thực phẩm, góp phần giữ gìn sức khỏe cho bộ đội để hoàn thành tốt nhiệm vụ”.
Theo Đại úy Nguyễn Trung Đức, với đặc thù đóng quân trên đảo, đường sá đi lại khó khăn nên việc tiếp phẩm từ đất liền có rất nhiều trở ngại và việc bảo quản thực phẩm cũng rất khó vì trên đảo chưa có điện để sử dụng tủ lạnh. Chính vì thế, đơn vị luôn chú trọng công tác tăng gia sản xuất để chủ động nguồn thực phẩm tại chỗ, nhằm tiết kiệm công sức tiếp phẩm cho bộ đội, vừa đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cũng như giảm một phần chi phí thực phẩm nhập bếp so với giá nhập từ bên ngoài. Dù thời tiết trên đảo luôn khắc nghiệt, nắng, gió, nước mặn đã gây ra không ít khó khăn trong việc gieo trồng các loại rau củ quả, nhưng với sự nỗ lực không ngừng của CB-CS, vườn rau xanh mát quanh năm, khu chăn nuôi với hàng trăm con heo, gà luôn đảm bảo khẩu phần ăn thường xuyên cho bộ đội, nhất là trong những ngày biển động và mưa bão. Đến nay, đơn vị đã tự túc được 65% lượng thực phẩm cá, thịt và 100% lượng rau xanh nhập bếp. Ngoài tiêu chuẩn trên cấp, đơn vị đã đưa vào ăn thêm cho mỗi CB-CS 1.700 đồng/ngày. Chính nhờ vậy, quân số khỏe của đơn vị luôn đạt 99,6% trở lên; công tác hậu cần của đơn vị luôn được cấp trên đánh giá rất cao”.
 
THẾ ANH