10:05, 27/05/2019

Đường dân sinh hay nội bộ?

Thời gian gần đây, một số người dân xã Cam Hải Đông (huyện Cam Lâm) liên tục phản ánh việc đường dân sinh nối từ Đại lộ Nguyễn Tất Thành ra biển Bãi Dài đã bị một resort chiếm dụng làm đường riêng. 

Thời gian gần đây, một số người dân xã Cam Hải Đông (huyện Cam Lâm) liên tục phản ánh việc đường dân sinh nối từ Đại lộ Nguyễn Tất Thành ra biển Bãi Dài đã bị một resort chiếm dụng làm đường riêng. Liên hệ với chúng tôi, ông N. C. H (xã Cam Hải Đông) cho biết, tuyến đường này là đường công cộng. Từ trước đến nay, người dân vẫn đi xuống tắm biển Bãi Dài bằng đường này. Thế nhưng, mới đây, người của Resort Swandor Cam Ranh đã chắn barie không cho dân đi qua, chỉ có xe của khách mới vào được. Rất nhiều người dân bức xúc yêu cầu doanh nghiệp này phải tháo dỡ để có đường xuống biển nhưng không được chấp thuận.
 
 Đường vào khu Resort Swandor Cam Ranh có gác chắn.
Đường vào khu Resort Swandor Cam Ranh có gác chắn.
 
Ghi nhận thực tế ngày 23-5, chúng tôi nhận thấy con đường này có mặt đường rộng hơn 7m với 2 làn xe ô tô, chia đôi ranh giới Resort Swandor Cam Ranh và một dự án đang còn là khu đất trống. Phía cuối con đường được resort này đặt một barie có cần chắn tự động hai bên và lập chốt bảo vệ canh gác. Chúng tôi ngỏ ý muốn được đi qua khu vực này để xuống biển thì bảo vệ khu Resort Swandor Cam Ranh không cho, đồng thời hướng dẫn chúng tôi xuống biển bằng một con đường khác cách đó vài trăm mét.
 
Để tìm hiểu rõ hơn vấn đề này, chúng tôi đã liên hệ người đại diện của Resort Swandor Cam Ranh nhưng người này từ chối cung cấp thông tin và yêu cầu phóng viên gặp trực tiếp chủ đầu tư resort là Công ty TNHH Đỉnh Vàng Nha Trang. Tiếp tục liên hệ với người đại diện pháp luật công ty là bà Phan Quỳnh Như nhưng chúng tôi cũng không nhận được câu trả lời.
 
Ông Trần Nhất Luân - Phó Chủ tịch UBND xã Cam Hải Đông cho biết, ngay sau khi nhận phản ánh của người dân, chính quyền xã đã trực tiếp đi kiểm tra và nhận thấy, đây là con đường nội bộ của Resort Swandor Cam Ranh chứ không phải là đường phân ranh giới dự án. Vì vậy, resort có quyền từ chối không cho người dân đi qua dự án theo đường này xuống biển. 
 
Ngược lại, theo lãnh đạo Ban Quản lý Khu du lịch bán đảo Cam Ranh, hiện tại ở khu vực Bãi Dài, các tuyến đường chính đã được Nhà nước đầu tư hoàn chỉnh và quản lý chặt chẽ. Đối với các tuyến đường phân chia ranh giới giữa các khu resort, khách sạn, UBND tỉnh có chủ trương xã hội hóa, tức là nhà đầu tư làm các tuyến đường này, sau khi hoàn thành đưa vào khai thác thì giao lại cho nhà nước quản lý, trở thành đường dân sinh. Tất cả các hành vi chiếm dụng đường ranh giới giữa hai doanh nghiệp hoàn toàn sai với quy định của pháp luật. 
 
Ông Nguyễn Ngọc Loan - Giám đốc Ban Quản lý Khu du lịch bán đảo Cam Ranh khẳng định, tuyến đường chia đôi ranh giới Resort Swandor Cam Ranh và một dự án cạnh đó là đường dân sinh. Sau khi nhận được phản ánh của người dân về việc khu Resort Swandor Cam Ranh, ban đã phối hợp với Sở Xây dựng trực tiếp đi hiện trường kiểm tra, ghi nhận hiện trạng. Đồng thời, Sở Xây dựng sẽ rà soát lại toàn bộ quy hoạch cũng như các công trình xây dựng của dự án để xác định có sai phạm hay không, từ đó báo cáo UBND tỉnh có hướng giải quyết.
 
THÀNH NAM