10:05, 20/05/2019

Chung tay vì mùa hè an toàn cho trẻ

Dịp hè đã đến, nguy cơ về tai nạn đuối nước ở trẻ em là vấn đề cần đặc biệt quan tâm. Để không xảy ra những nỗi thương tâm, rất cần sự nỗ lực của các cơ quan, địa phương và từ chính các gia đình.

Dịp hè đã đến, nguy cơ về tai nạn đuối nước ở trẻ em là vấn đề cần đặc biệt quan tâm. Để không xảy ra những nỗi thương tâm, rất cần sự nỗ lực của các cơ quan, địa phương và từ chính các gia đình.


Ngày 10-3, một bé trai ở thôn Tha Mang (xã Ba Cụm Bắc, huyện Khánh Sơn) chơi ở nhà với ông ngoại, ba mẹ đi làm rẫy. Bận việc nhà, ông bà ngoại không để ý đến bé. Chỉ một lúc sau, phát hiện bé không còn chơi trong nhà, cả nhà bủa đi tìm và bàng hoàng phát hiện bé đã tử vong do bị đuối nước ở hồ nước cách nhà 100m. Cũng vì sự bất cẩn của người lớn mà một bé gái ở thôn Lỗ Gia (xã Suối Tiên, huyện Diên Khánh) cũng đã tử vong do trượt chân ở một hố nước sâu hơn 1m vào ngày 23-3.

 

Trước đó, năm 2017, một vụ đuối nước thương tâm đã xảy ra tại xã Cam Phước Tây (huyện Cam Lâm). 3 em nhỏ người dân tộc Ralai theo bà ngoại đi chăn bò. Đến gần nơi chăn thả bò, thấy một hố nước sâu khoảng 2m thuộc một công trình kênh mương đang thi công, tuy có biển báo nguy hiểm nhưng 3 em vẫn rủ nhau xuống tắm. Do không biết bơi, cả ba đều bị ngạt nước và tử vong.

 
Theo thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH), từ năm 2017 đến nay, toàn tỉnh xảy ra 32 vụ đuối nước, làm 31 trẻ em tử vong. Nhằm giảm thiểu tình trạng trẻ em bị đuối nước dịp hè, nhiều năm qua, ngành LĐ-TB-XH đã liên tục phối hợp với các địa phương, ngành, đơn vị mở nhiều lớp tuyên truyền, tập huấn về phòng, chống đuối nước. Mới đây, từ ngày 14 đến 16-5, Sở LĐ-TB-XH phối hợp với một số trường học ở Khánh Sơn, Diên Khánh và Nha Trang tổ chức các lớp tập huấn về phòng ngừa nguy cơ, tự bảo vệ cho trẻ em; lồng ghép tập huấn phương pháp phòng, chống đuối nước cho trẻ em. Bên cạnh đó, sở cũng đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, phát huy trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân về phòng, chống đuối nước cho trẻ em. “Chúng tôi đã vận động các gia đình thường xuyên quan tâm, giám sát trẻ, đặc biệt trong mùa mưa bão; chủ động đưa trẻ em đi học bơi, học kỹ năng an toàn trong môi trường nước; phổ biến kiến thức, kỹ năng về phòng, chống đuối nước cho người dân và trẻ em”, ông Võ Bình Tân - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH cho biết.

 

Mùa hè là khoảng thời gian thường xảy ra những vụ tai nạn trẻ em đuối nước đáng tiếc.

Mùa hè là khoảng thời gian thường xảy ra những vụ tai nạn trẻ em đuối nước đáng tiếc.

 

Sở Giáo dục và Đào tạo cũng vừa có văn bản đề nghị các đơn vị, trường học phối hợp chặt chẽ với gia đình trong việc quản lý, giáo dục học sinh về ý thức phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước vào các hoạt động của trường, lớp, đoàn, hội, đội. Ngoài ra, sở đề nghị các trường khuyến cáo học sinh không tắm, bơi những nơi có nguồn nước không đảm bảo vệ sinh; sông, suối, thác, ghềnh hiểm trở và những nơi nguy hiểm khác. Đồng thời, sở đề xuất với chính quyền các địa phương lắp đặt hệ thống biển cảnh báo, rào chắn tại các hồ nước, sông ngòi, các khu vực nước sâu, nguy hiểm và vắng người qua lại trên.


Ông Lê Đình Thuần - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thông tin: “Chúng tôi yêu cầu các đơn vị, trường học phối hợp với địa phương kiểm tra, rà soát, phát hiện kịp thời các khu vực thường xảy ra tai nạn đuối nước để chủ động phòng ngừa, bảo đảm an toàn cho trẻ em, học sinh trong dịp hè và mùa mưa bão; đồng thời phối hợp với đoàn thanh niên, nhà thiếu nhi các huyện, thị xã, thành phố tổ chức hoạt động hè vui tươi, lành mạnh và an toàn cho học sinh”.


Cùng với các ngành, các địa phương cũng dành sự quan tâm đáng kể cho công tác này. Ông Nguyễn Văn Nhuận - Chủ tịch UBND huyện Khánh Sơn cho biết, bên cạnh phối hợp tổ chức các lớp tập huấn về kỹ năng an toàn khi bơi cho trẻ em, huyện còn cử cán bộ đến tận nhà tuyên truyền cho các phụ huynh không cho con em mình đến những khu vực nguy hiểm, có biển báo cấm bơi để phòng ngừa sự cố đuối nước; nhắc nhở phụ huynh để ý đến con em nhiều hơn, tránh để các cháu bất cẩn trượt ngã xuống hố sâu. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là ở vùng miền núi chưa xây dựng được hồ bơi để dạy trẻ học bơi. Vì vậy, mỗi dịp nghỉ hè, các em vẫn thường tìm đến các khu vực suối, thác để bơi.


Được biết, mới đây, UBND huyện Khánh Sơn đã phối hợp cùng một số doanh nghiệp xây hồ bơi di động tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện. Sở LĐ-TB-XH cũng đang tiếp tục hướng dẫn triển khai xây dựng Ngôi nhà an toàn, Trường học an toàn và Cộng đồng an toàn, phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em. Hy vọng, với nỗ lực của gia đình và cộng đồng, các em sẽ có một mùa hè an toàn và vui tươi.


THANH TRÚC