11:05, 19/05/2019

Khơi dậy tình yêu khoa học

Không chỉ được đồng nghiệp đánh giá cao về năng lực chuyên môn, thầy Phạm Ngọc Út (Trường Trung học phổ thông Hoàng Hoa Thám, huyện Diên Khánh) còn đóng vai trò khơi dậy niềm đam mê nghiên cứu khoa học cho nhiều lớp học sinh. Trong đó, nhiều đề tài do thầy hướng dẫn đạt giải ở cấp tỉnh, cấp quốc gia.

Không chỉ được đồng nghiệp đánh giá cao về năng lực chuyên môn, thầy Phạm Ngọc Út (Trường THPT Hoàng Hoa Thám, huyện Diên Khánh) còn đóng vai trò khơi dậy niềm đam mê nghiên cứu khoa học cho nhiều lớp học sinh (HS). Trong đó, nhiều đề tài do thầy hướng dẫn đạt giải ở cấp tỉnh, cấp quốc gia.


Thời điểm này, bên cạnh nhiệm vụ chuyên môn là đứng lớp, tổ chức ôn tập cho HS chuẩn bị kỳ thi cuối năm, thầy Phạm Ngọc Út còn có một nhiệm vụ khác là tìm kiếm các HS, nhóm HS có ý tưởng về nghiên cứu khoa học kỹ thuật để cùng nhau thực hiện trong dịp nghỉ hè. Các giáo viên (GV) trong trường vẫn thường nói vui, thầy Út là GV không biết nghỉ hè. Bởi 3 tháng hè là quãng thời gian thuận lợi nhất mà thầy Út và các nhóm HS nghiên cứu, thực hiện những đề tài nghiên cứu khoa học kỹ thuật. Khi bước vào năm học mới, thầy và trò phải báo cáo đề tài cho lãnh đạo trường và chuẩn bị cho đợt thi ở các cấp.

 

Thầy Phạm Công Út hướng dẫn nhóm học sinh thực hiện đề tài khoa học kỹ thuật.

Thầy Phạm Ngọc Út hướng dẫn nhóm học sinh thực hiện đề tài khoa học kỹ thuật.


Thầy Út chia sẻ: “Tôi thường tranh thủ đến nhà HS vào các buổi tối để hướng dẫn thực hiện đề tài. Có khi gặp một số vướng mắc, khó khăn, thầy trò cùng giải quyết, xử lý đến tận 12 giờ đêm. Những vấn đề khó, tôi phải nhờ đồng nghiệp hoặc các hội nhóm, diễn đàn trên Internet để tìm hướng khắc phục, làm sao thuận lợi cho các em nhất. Tôi luôn hướng dẫn HS chú trọng phát triển các đề tài gần gũi với việc học tập, gắn kết lý thuyết với thực tiễn; ứng dụng công nghệ thông tin vào đời sống để có tính ứng dụng cao”. Trong quá trình hướng dẫn, thầy trò cũng gặp khó khăn về kinh phí thực hiện đề tài. Những lúc đó, thầy Út lại nhờ đến quỹ hỗ trợ của trường hoặc tìm mua các thiết bị rẻ tiền, tận dụng thiết bị cũ của trường… để giúp đỡ HS hoàn thành đề tài. Những đề tài do thầy hướng dẫn đã đạt một số giải như: giải khuyến khích cấp tỉnh năm học 2015 - 2016, 2017 - 2018, giải nhất cấp tỉnh năm học 2016 - 2017, giải nhì cấp tỉnh năm học 2018 - 2019. Đặc biệt, năm học 2016 - 2017, với sự hướng dẫn của thầy Út, em Võ Thành Đạt đã đạt giải khuyến khích quốc gia đề tài “Hệ thống nhà thông minh cho người khuyết tật”. Đây là đề tài mà cả thầy và trò dành rất nhiều tâm huyết, thời gian. Trước đó, dự án này là 1 trong 6 dự án xuất sắc nhất tại Cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho HS trung học cấp tỉnh năm 2017.


Bà Trần Hồ Nguyệt Ánh - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Hoa Thám cho biết, những năm gần đây, phong trào nghiên cứu khoa học kỹ thuật của HS trong trường rất phát triển. Đặc biệt là ở bộ môn vật lý do thầy Út hướng dẫn luôn có ý tưởng hay, độc đáo và năm nào cũng đạt giải. Thầy Út là người đã khơi dậy niềm đam mê, tình yêu nghiên cứu khoa học kỹ thuật cho nhiều lớp HS trong trường.


Bên cạnh đó, thầy Út còn được đồng nghiệp đánh giá cao về công tác nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng. Thầy thường xuyên đổi mới phương pháp giảng dạy, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin và các phương tiện, thiết bị dạy học hiện đại của trường để nâng cao chất lượng giảng dạy. Để tạo sự hứng thú cho HS trong học tập, thầy Út thường chia nhóm cho HS tự thảo luận, trao đổi các vấn đề; đồng thời phát phiếu đánh giá học tập theo cá nhân và theo nhóm để HS tự đánh giá, nhận xét. Sau thời gian áp dụng đổi mới phương pháp dạy học, đánh giá học sinh, tiết học nhẹ nhàng hơn, HS hiểu bài không theo một cách máy móc như trước mà thay vào đó có tính chủ động, sáng tạo hơn.


Với vai trò là tổ trưởng Tổ Lý - Công nghệ, thầy Út còn đảm trách công tác quản lý chuyên môn đối với 11 GV trong tổ, xây dựng tổ đạt lao động tiên tiến xuất sắc nhiều năm liền. Một số GV trong tổ lớn tuổi nên khả năng ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác giảng dạy còn hạn chế. Do đó, thầy Út đã hỗ trợ GV trong tổ trong việc soạn giáo án điện tử, soạn câu hỏi trắc nghiệm trên máy tính, cách lập ma trận đề môn vật lý… “Với quá trình công tác 12 năm, thầy Út là GV có chuyên môn giỏi khi liên tục đạt GV dạy giỏi cấp trường, cấp tỉnh; là tổ trưởng tổ chuyên môn có trách nhiệm trong công tác quản lý. Bản thân thầy Út cũng không ngừng học hỏi nghiên cứu, ứng dụng công nghệ thông tin trong công việc và giảng dạy…”, bà Ánh nói.


MAI HOÀNG