01:04, 12/04/2019

Tổ dân phố Lộc Hòa (phường Cam Lộc): Tiêu biểu trong công tác giảm sinh

Nhờ thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), tổ dân phố (TDP) Lộc Hòa (phường Cam Lộc, TP. Cam Ranh) 12 năm liền không có trường hợp sinh con thứ 3. Qua đó, đã góp phần đáng kể vào công tác giảm sinh của địa phương.

Nhờ thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), tổ dân phố (TDP) Lộc Hòa (phường Cam Lộc, TP. Cam Ranh) 12 năm liền không có trường hợp sinh con thứ 3. Qua đó, đã góp phần đáng kể vào công tác giảm sinh của địa phương.


Bà Nguyễn Thị Kim Tiến - Tổ trưởng TDP Lộc Hòa kiêm cộng tác viên dân số cho biết, tổ có 229 hộ với 732 nhân khẩu. Phần lớn người dân trong tổ là công nhân viên chức nên có ý thức cao, luôn chấp hành đúng quy định của pháp luật, trong đó có chính sách về DS-KHHGĐ. Các đoàn thể trong tổ luôn phối hợp đồng bộ trong việc tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến từng hộ. Bà lập danh sách và theo dõi rất kỹ từng hộ, cập nhật thông tin và nắm bắt tâm tư nguyện vọng của từng gia đình. Hộ nào chưa rõ, bà tới nhà vừa thăm hỏi vừa giải thích.

 

Cán bộ dân số đến nhà người dân tổ dân phố Lộc Hòa vận động giảm sinh.

Cán bộ dân số đến nhà người dân tổ dân phố Lộc Hòa vận động giảm sinh.


Hàng năm, phường phân bổ chỉ tiêu dân số cho từng tổ, trong đó có TDP Lộc Hòa. Theo đó, tổ đã tích cực phối hợp truyền thông lồng ghép với các đoàn thể, đặc biệt là công tác vận động các cặp vợ chồng có con một bề không nên sinh thêm; vận động vị thành niên, thanh niên tham gia sinh hoạt Câu lạc bộ tiền hôn nhân của phường để nắm kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản, phòng tránh mang thai ngoài ý muốn và các bệnh lây truyền qua đường tình dục; vận động người dân tham gia phong trào thi đua “Toàn dân đoàn kết xây dựng đô thị văn minh”, xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”…


Chị Lê Uyên ở địa bàn tổ cho biết: “Tôi mới lập gia đình và được mấy chị cán bộ trong tổ đến nhà tư vấn rất nhiều về lợi ích sàng lọc trước sinh, sơ sinh; các biện pháp tránh thai hiện đại; không được lựa chọn giới tính khi sinh và chỉ nên sinh đủ 2 con để có cuộc sống ấm no. Từ đó, tôi có được kiến thức và đỡ lúng túng trong xây dựng cuộc sống gia đình”. Chị Trần Thị Minh Phúc ở cùng tổ cũng cho hay: “Tôi ở nhà nội trợ gia đình, ít có điều kiện ra ngoài giao lưu học hỏi kiến thức, nhưng nhờ TDP thường xuyên tổ chức sinh hoạt nhóm, họp dân nên tôi có cơ hội tham gia, nắm được các chính sách của Nhà nước và làm theo. Vì vậy, tuy có 2 cháu gái nhưng tôi quyết định không sinh nữa mà tập trung lo cho con học hành đầy đủ”.


Nhờ được chính quyền và cộng tác viên quan tâm sâu sát, tuyên truyền đến từng hộ nên thời gian qua, TDP Lộc Hòa đã giữ vững danh hiệu là TDP 12 năm liền không có người sinh con thứ 3. Bà Lê Thúy Hà - cán bộ chuyên trách dân số phường cho biết, Cam Lộc là phường nội thị, được chính quyền địa phương rất quan tâm hỗ trợ nguồn lực. Đặc biệt, đội ngũ cộng tác viên, tuyên truyền viên dân số phần lớn là cán bộ chủ chốt của các ban, ngành, đoàn thể và lãnh đạo TDP nên họ gương mẫu và có trách nhiệm cao trong công tác vận động nhân dân giảm sinh. Trong thi đua, phường đưa cả tiêu chí thực hiện chính sách dân số vào việc đánh giá, xếp loại tập thể đơn vị, từ đó có hình thức khen thưởng, kỷ luật đi kèm, tạo sức lan tỏa trong quần chúng nhân dân. Nhờ vậy, năm 2018, Cam Lộc vươn lên xếp vị trí thứ 2 trên toàn thành phố về thực hiện tốt công tác DS-KHHGĐ, với tỷ suất sinh giảm còn 7,45‰; tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên giảm chỉ còn 5,17%. Toàn phường có 9 tổ TDP duy trì nhiều năm liền không có người sinh con thứ 3, trong đó có TDP Lộc Hòa. TDP Lộc Hòa có cộng tác viên là tổ trưởng TDP nên nắm rất sát từng hộ, từ đó vận động người dân thực hiện khá hiệu quả trong việc giảm sinh. Qua đó đóng góp đáng kể vào thành tích công tác dân số chung của toàn phường.


THIẾT TRANG