09:04, 21/04/2019

Nhiệt huyết của nữ quản giáo trẻ

Nữ công an đã ít, nữ quản giáo lại càng hiếm. Thế nhưng, một cô gái trẻ, xinh đẹp lại chọn cho mình công việc này. 

Nữ công an đã ít, nữ quản giáo lại càng hiếm. Thế nhưng, một cô gái trẻ, xinh đẹp lại chọn cho mình công việc này. Đó là Thiếu úy Lê Dương Quỳnh Như, hiện nay công tác tại Trại giam A2, Bộ Công an.

 

Thiếu úy Lê Dương Quỳnh Như hướng dẫn  phạm nhân học nghề và sản xuất lông mi giả.

Thiếu úy Lê Dương Quỳnh Như hướng dẫn phạm nhân học nghề và sản xuất lông mi giả.


Tốt nghiệp trung học năm 2013, Lê Dương Quỳnh Như (sinh năm 1995) đã lựa chọn và thi đậu vào chuyên ngành Quản lý và cải tạo phạm nhân, Trường Trung cấp Cảnh sát Trại giam của Bộ Công an, đóng tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Cô tâm sự, mơ ước của cô là được khoác lên mình bộ quân phục của người chiến sĩ công an nhân dân, cũng là theo nghiệp của người cha, một đại tá trong ngành Công an. Sau 2 năm học tập, tốt nghiệp ra trường, cô về nhận công tác tại Trại giam A2, Bộ Công an, đóng tại xã Diên Lâm, huyện Diên Khánh; chính thức trở thành nữ quản giáo.


Nhà ở Nha Trang, cách Trại giam A2 hơn 30km, nhưng hơn 3 năm qua, Quỳnh Như luôn đi làm đúng giờ, thậm chí cả các ca trực ban, trực chiến ban đêm cô cũng thực hiện nghiêm điều lệnh. Tại đơn vị, Quỳnh Như được phân công quản lý 2 đội phạm nhân, mỗi đội từ 25 đến 30 phạm nhân nữ. Trong đó, Đội 28 còn có tên là B đặc biệt, bao gồm những phạm nhân có mức án tù giam từ 15 năm trở lên tới chung thân) và Đội 25 còn có tên là B1, bao gồm những phạm nhân có mức án từ 7 đến 15 năm tù giam. Phạm nhân trong 2 đội do Quỳnh Như quản lý đều là những người nhiều tiền án, tiền sự và thường là nhóm đối tượng hay vi phạm nội quy của trại, hàng năm bị xếp loại cải tạo kém, khó cảm hóa, giáo dục. Nhiều người còn bị ốm, bệnh thường xuyên hay ít được thân nhân thăm gặp, có tâm lý chán nản, buông xuôi nên rất khó động viên, thuyết phục. Chưa kể một số phạm nhân thấy cô quản giáo còn quá trẻ nên có tâm lý xem thường.


Thế nhưng, Quỳnh Như đã vượt qua tất cả để hoàn thành nhiệm vụ. Cô còn dành thời gian lúc nghỉ để thăm, động viên, giáo dục riêng phạm nhân, tìm hiểu hoàn cảnh, tâm lý, tính cách của những phạm nhân bị xếp loại cải tạo kém, trung bình để có phương pháp giáo dục thích hợp. Cô còn quan tâm lên danh sách, phối hợp với bộ phận y tế để đưa những phạm nhân bị đau, bệnh đi khám, lấy thuốc; tổ chức dạy văn hóa cho số phạm nhân chưa biết chữ. Bên cạnh đó, cô còn hòa đồng khi tổ chức và tham gia cùng các phạm nhân trong hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, giải trí khác… Kết quả không phụ công sức và tâm huyết của cô quản giáo trẻ Quỳnh Như. Một số phạm nhân được sự cảm hóa, giáo dục của Như đã có sự tiến bộ, không còn đánh lộn, gây mất trật tự, vi phạm nội quy trại, xếp loại hàng năm đạt loại cải tạo tốt, khá. Nhiều người được giảm án, có người còn được giảm án đến lần thứ 2, thứ 3.


Nói về trường hợp của Quỳnh Như, Thượng tá Đỗ Ngọc Trọng - Giám thị Trại giam A2 nhận xét: “Tuy tuổi đời còn trẻ, nhưng Thiếu úy Lê Dương Quỳnh Như không “non”; là nữ nhưng không hề “yếu”. Xuất phát từ lòng yêu nghề, Thiếu úy Lê Dương Quỳnh Như đã và luôn sẵn sàng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”. 2 năm liền 2017 - 2018, Quỳnh Như được công nhận là chiến sĩ thi đua và vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng.


MINH CƯỜNG