08:04, 21/04/2019

Cánh tay đắc lực của Công an phường

"Công an phường lực lượng mỏng, nếu không có sự hỗ trợ của đội ngũ bảo vệ dân phố thì khó có thể hoàn thành nhiệm vụ…", đó là tâm sự của Trung tá Nguyễn Tấn An - Trưởng Công an phường Vạn Thạnh, TP. Nha Trang.

“Công an phường lực lượng mỏng, nếu không có sự hỗ trợ của đội ngũ bảo vệ dân phố (BVDP) thì khó có thể hoàn thành nhiệm vụ…”, đó là tâm sự của Trung tá Nguyễn Tấn An - Trưởng Công an phường Vạn Thạnh, TP. Nha Trang.


Phường Vạn Thạnh trước đây nổi tiếng phức tạp do việc tập trung các băng nhóm côn đồ, phạm tội hay những khu dân cư phức tạp về an ninh trật tự (ANTT) như: khu Lò Heo, Nguyễn Thái Học, Tân Trang, Vạn Hòa, Bờ Kè… Phức tạp nhất là việc quản lý lao động nhập cư từ các nơi về thuê trọ trên địa bàn. Họ đều lao động tự do, như: bốc vác, vận chuyển, buôn bán quanh chợ Đầm. Thời gian gần đây còn nổi lên tình hình thanh, thiếu niên bỏ nhà tụ tập về một số khu vực trong phường sống lang thang, sử dụng ma túy trái phép, đánh nhau gây mất ANTT; rải rác vẫn còn những vụ trộm cắp tài sản, cò mồi, lừa đảo du khách tập trung ở khu vực chợ Đầm. Mặc dù các lực lượng chức năng nỗ lực truy quét, trấn áp, số băng nhóm, đối tượng có giảm, nhưng hiện tại trên địa bàn phường vẫn còn 21 đối tượng nghiện ma túy, 29 đối tượng hình sự. Những năm gần đây, công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn phường đã có những chuyển biến tốt, trong đó có sự hỗ trợ rất hiệu quả của lực lượng BVDP.

 

Bảo vệ dân phố phường Vạn Thạnh làm nhiệm vụ ở chợ Đầm.

Bảo vệ dân phố phường Vạn Thạnh làm nhiệm vụ ở chợ Đầm.


BVDP phường Vạn Thạnh hiện có 38 thành viên, được phân chia thành 11 tổ, theo địa bàn 11 tổ dân phố. Trưởng, Phó ban BVDP, hay các tổ trưởng đều đã có thâm niên và nhiệt tình với công việc. Một số thành viên BVDP là những cựu chiến binh đã kinh qua chiến trường hay những năm tháng rèn luyện trong quân ngũ. Ông Lê Văn Minh, năm nay đã gần 60 tuổi, có hơn 10 năm làm Trưởng ban BVDP cho biết: “Tất cả các thành viên BVDP đều xác định làm việc tự nguyện, chế độ phụ cấp không đáng kể, chủ yếu vì trách nhiệm công dân với nghĩa vụ bảo vệ ANTT, nên các anh đã động viên nhau tham gia. Đến nay, có những anh em đã tham gia công tác liên tục hơn 15 năm, được nhận Kỷ niệm chương “Bảo vệ an ninh Tổ quốc” của Bộ Công an. Nhiều anh em còn kiêm nhiệm các công việc khác, như: tổ trưởng dân phố, Hội Cựu chiến binh phường, tổ hòa giải…”.


Dưới sự hướng dẫn, chỉ đạo nghiệp vụ của Công an phường, Ban BVDP tổ chức hoạt động rất quy củ và có hiệu quả. Hàng tháng đều tổ chức họp giao ban với sự tham gia của Công an phường. Cùng với Công an phường, các anh tham gia tuần tra hàng đêm, nắm tình hình ANTT trong các tổ dân phố, qua đó phát hiện và xử lý các vụ việc ANTT; tham gia kiểm tra về tạm trú, tạm vắng, giữ gìn trật tự an toàn giao thông, giải tỏa lòng, lề đường… Ngoài ra, còn vận động tuyên truyền nhân dân thực hiện nếp sống văn minh đô thị, bảo vệ môi trường, an toàn cháy, nổ…


Chỉ tính riêng năm 2018, BVDP phường Vạn Thạnh đã phối hợp với Công an phường tổ chức kiểm tra gần 100 buổi; phát hiện, ngăn chặn, xử lý 30 vụ vi phạm pháp luật, trong đó có 17 vụ trộm cắp, 5 vụ gây rối ANTT, 5 vụ tiêu thụ tài sản do phạm tội mà có. Trong công tác quản lý, giáo dục, cảm hóa người lầm lỗi, có quá khứ phạm tội, BVDP cũng góp phần không nhỏ; các thành viên đã giúp đỡ cho hơn 10 đối tượng hoàn lương, có công việc ổn định.


Trung tá Nguyễn Tấn An - Trưởng Công an phường Vạn Thạnh chia sẻ: “Do lực lượng Công an phường mỏng, nên sự hỗ trợ của BVDP trong công tác đảm bảo ANTT là hết sức cần thiết. Dù chỉ là lực lượng không chuyên trách, nhưng Ban BVDP phường Vạn Thạnh luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm với công tác ANTT, liên tục nhiều năm đạt danh hiệu quyết thắng, tiên tiến, nhiều lần được khen thưởng trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.


MINH HẠNH