02:04, 17/04/2019

Nha Trang: Tai nạn giao thông tăng

3 tháng đầu năm, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn TP. Nha Trang diễn biến hết sức phức tạp. Số vụ tai nạn và số người chết tăng cao đột biến, chiếm quá nửa so với toàn tỉnh.

3 tháng đầu năm, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn TP. Nha Trang diễn biến hết sức phức tạp. Số vụ tai nạn và số người chết tăng cao đột biến, chiếm quá nửa so với toàn tỉnh.


Ban An toàn giao thông (ATGT) TP. Nha Trang cho biết, 3 tháng đầu năm, trên địa bàn thành phố xảy ra 23 vụ TNGT, so với cùng kỳ năm 2018 (11 vụ) tăng 109,09%; làm chết 25 người, tăng 127,27%; bị thương 5 người, tăng 500%. Trong số người chết, có 4 trường hợp là trẻ em.

 

Cảnh sát giao thông Công an TP. Nha Trang xử phạt xe dừng, đỗ sai quy định.

Cảnh sát giao thông Công an TP. Nha Trang xử phạt xe dừng, đỗ sai quy định.


Nguyên nhân các vụ TNGT được xác định là do người điều khiển phương tiện đi ngược chiều, đi không đúng làn đường, không giảm tốc độ khi vào đường giao nhau; không chấp hành hiệu lệnh của vạch kẻ đường, chuyển hướng không đúng nơi quy định; không chú ý quan sát phía trước… Ban ATGT TP. Nha Trang đánh giá, 3 tháng đầu năm, tình hình vi phạm hành chính trên lĩnh vực trật tự ATGT diễn biến phức tạp, tập trung chủ yếu vào các hành vi liên quan đến người điều khiển mô tô như: không đội mũ bảo hiểm (716 trường hợp); đi ngược chiều, đi vào đường cấm (855 trường hợp); người điều khiển xe ô tô dừng, đỗ không đúng nơi quy định (748 trường hợp) và một số hành vi vi phạm khác như: không chấp hành tín hiệu giao thông, tụ tập đua xe, chở hàng quá tải...


Theo ông Ngô Khắc Thinh - Phó Trưởng ban ATGT TP. Nha Trang, tuy thành phố đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực từ đường bộ, đường thủy, đường sắt nhằm siết chặt công tác bảo đảm ATGT nhưng kết quả không như mong đợi. Kết quả đánh giá nguyên nhân TNGT cho thấy, ý thức của người tham gia giao thông còn quá kém. 


Nhằm kiềm chế TNGT những tháng tiếp theo, UBND thành phố đã chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị, UBND các xã, phường tăng cường kiểm tra, xử lý triệt để tình trạng lấn chiếm sử dụng trái phép vỉa hè, lòng đường để kinh doanh, buôn bán, họp chợ, trưng bày hàng hóa tại các tụ điểm, khu vực và các tuyến đường trên địa bàn thành phố, đặc biệt là tại 12 tuyến đường phố văn minh đô thị. Đồng thời, chỉ đạo Tổ kiểm tra liên ngành thành phố và 7 tổ công tác liên phường phối hợp với các lực lượng chức năng liên quan tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về trật tự ATGT và mỹ quan đô thị; các trường hợp xe ô tô dừng, đỗ sai quy định tại các tuyến đường trong nội thành gây cản trở, ùn tắc giao thông. UBND thành phố cũng giao Công an thành phố tăng cường lực lượng xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về luật giao thông, các hành vi là nguyên nhân trực tiếp gây ra TNGT như: chạy quá tốc độ, vượt ẩu, lấn làn...


Theo ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở Giao thông vận tải, năm 2018, TP. Nha Trang là một trong những địa phương làm khá tốt công tác bảo đảm trật tự ATGT, các vụ TNGT giảm cả 3 tiêu chí. Tuy nhiên sang năm 2019, mới hết quý I, tình hình TNGT ở địa phương này tăng đột biến, chiếm hơn một nửa số vụ, kể cả số người chết so với toàn tỉnh, đây là những con số đáng báo động. Trước diễn biến phức tạp, Ban ATGT tỉnh đã làm việc với thành phố yêu cầu địa phương phải quyết liệt vào cuộc, triển khai mạnh các biện pháp; trong đó chú trọng tuyên truyền nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, đồng thời xử phạt nghiêm đối với các trường hợp vi phạm. Ban cũng sẽ yêu cầu các cơ quan chức năng của tỉnh phối hợp cùng với thành phố ra quân cao điểm xử lý các trường hợp vi phạm nhằm lập lại kỷ cương, trật tự ATGT.


THÀNH NAM