09:04, 16/04/2019

Đóng chốt bảo vệ rừng

Hiện nay, các cánh rừng trên địa bàn tỉnh đang trong tình trạng có nguy cơ cháy cao. Vì vậy, các đơn vị chủ rừng nhà nước đã tiến hành đóng chốt, bố trí lực lượng trực 24/24 giờ để canh coi lửa rừng.

Hiện nay, các cánh rừng trên địa bàn tỉnh đang trong tình trạng có nguy cơ cháy cao. Vì vậy, các đơn vị chủ rừng nhà nước đã tiến hành đóng chốt, bố trí lực lượng trực 24/24 giờ để canh coi lửa rừng.


Nguy cơ cháy cao


Những ngày nghỉ lễ, anh Nguyễn Thanh Xuân - Chốt trưởng chốt Đa Bí (Công ty TNHH một thành viên Lâm sản Khánh Hòa) lại khoác ba lô lên chốt (xã Khánh Thượng, huyện Khánh Vĩnh) để cùng các nhân viên khác của công ty trực phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR). Anh Xuân chia sẻ: “Khu vực Đa Bí - Đa Rao là nơi có hàng nghìn héc-ta rừng tự nhiên và hàng trăm héc-ta rừng trồng phòng hộ. Vào cao điểm mùa khô, khu vực này có nguy cơ cháy rất cao nên ngay từ đầu tháng 3, công ty đã dời chốt bảo vệ rừng từ Thác Hòm vào Đa Bí - khu vực trọng điểm dễ cháy để canh coi lửa rừng, bảo vệ rừng trước nạn phá rừng tại đây”. Cũng theo anh Xuân, mùa khô năm trước, rừng trồng phòng hộ của công ty tại khu vực Đa Rao - Đa Bí đã bị cháy, gây thiệt hại lớn. Vì vậy, hàng ngày các nhân viên quản lý bảo vệ rừng tại chốt Đa Bí lại cùng các nhân viên hợp đồng, nhân viên nhận giao khoán tiến hành tuần tra PCCCR và bảo vệ rừng ở những khu vực trọng điểm, nhất là những cánh rừng trồng chưa khép tán.

 

Lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách của Công ty TNHH một thành viên Lâm sản Khánh Hòa tuyên truyền phòng cháy, chữa cháy rừng đến người dân.

Lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách của Công ty TNHH một thành viên Lâm sản Khánh Hòa tuyên truyền phòng cháy, chữa cháy rừng đến người dân.


Rời chốt Đa Bí, chúng tôi sang chốt bảo vệ rừng Sông Máu (xã Khánh Thượng). Khi chúng tôi đến, anh Pi Năng Sấm - Chốt trưởng chốt Sông Máu cùng nhân viên quản lý bảo vệ rừng Công ty TNHH một thành viên Lâm sản Khánh Hòa đang tuyên truyền, vận động người dân địa phương cẩn trọng khi sử dụng lửa ở ven rừng, gần rừng. “Cao điểm mùa khô ở Khánh Vĩnh thường kéo dài từ tháng 3 đến tháng 8 hàng năm, năm nay dự báo còn gay gắt hơn. Do đó, bên cạnh nhiệm vụ ngăn chặn nạn phá rừng, anh em trong chốt phải chú trọng canh coi lửa rừng ở khu vực thác Bầu, hòn Nhọn… Đây là những khu vực có nguy cơ cháy cao do tiếp giáp với nương rẫy của người dân địa phương”, anh Sấm nói.


Sẵn sàng các phương án phòng cháy


Theo lãnh đạo Công ty TNHH một thành viên Lâm sản Khánh Hòa, cao điểm mùa khô năm nay, công ty có hơn 3.000ha rừng có nguy cơ cháy cao, tập trung chủ yếu ở khu vực Khánh Thượng, Khánh Phú, tuyến đường đèo Khánh Lê - Lâm Đồng. Do đó, bên cạnh việc thực hiện các biện pháp phòng cháy như: dọn thực bì, làm ranh cản lửa, sẵn sàng phương tiện phòng cháy theo phương án PCCCR đã xây dựng, công ty chú trọng việc tổ chức lực lượng đóng chốt, bố trí người trực ở các chòi canh lửa, trực 24/24 giờ kể cả ngày nghỉ, ngày lễ… để hạn chế tối đa cháy rừng.


Những ngày này, lực lượng kiểm lâm, quản lý bảo vệ rừng chuyên trách của các chủ rừng nhà nước như: Ban quản lý Khu Bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà, Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp Trầm Hương, các ban quản lý rừng phòng hộ: Bắc Khánh Hòa, Cam Lâm, Khánh Sơn cũng đang căng mình lo phòng cháy. Bởi hầu hết trong số 62.900ha rừng có nguy cơ cháy cao trong toàn tỉnh thì diện tích thuộc các chủ rừng nhà nước chiếm đa số.


Ông Nguyễn Văn Lực - Trưởng phòng Kỹ thuật và Bảo vệ rừng (Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp Trầm Hương) chia sẻ: “Năm nay, công ty xác định có hơn 2.586ha rừng trong lâm phận có nguy cơ cháy cao. Hiện nay, chúng tôi đang tập trung thực hiện việc PCCCR theo phương án xây dựng từ đầu năm, làm hơn 17km đường ranh cản lửa, bố trí nhân lực, phương tiện… theo phương châm phòng cháy là chính, chữa cháy phải kịp thời.


Hiện nay, công ty đã tổ chức 37 chốt trực, 5 chòi canh lửa trải đều trên toàn bộ lâm phần, trong đó tập trung ở những khu vực trọng điểm có nguy cơ cháy cao, các khu vực giáp ranh. Bên cạnh lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách, công ty còn hợp đồng thêm hàng chục nhân viên tuần tra, PCCCR...”.


Ông Nguyễn Phước Bảo Cảnh - Phó Giám đốc phụ trách Ban Quản lý rừng phòng hộ Cam Lâm cho biết: “Năm nay, chúng tôi xác định có hơn 1.000ha rừng có nguy cơ cháy cao. Hiện khu vực Cam Lâm, Cam Ranh thường xuyên nằm trong cảnh báo nguy cơ cháy rừng nguy hiểm. Do đó, chúng tôi đã chỉ đạo các trạm quản lý bảo vệ rừng tiến hành đóng chốt, bố trí lực lượng tuần tra liên tục ở những khu vực trọng điểm để kịp thời phát hiện lửa rừng, hạn chế nguồn lửa từ việc đốt than, rẫy, việc sử dụng lửa bất cẩn của người dân…”.

 
Theo ông Trần Minh Thu - Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm, nguy cơ cháy rừng năm nay rất cao, do đó các đơn vị chủ rừng phải tập trung tối đa cho công tác PCCCR. Các đơn vị cần lưu ý việc bảo dưỡng, làm mới đường ranh cản lửa; tìm cách giảm thực bì, vật liệu cháy; tuyên truyền, vận động người dân cẩn trọng trong việc sử dụng lửa gần rừng… Việc các đơn vị bố trí các chốt, chòi canh lửa, hợp đồng thêm nhân viên tuần tra PCCCR tại các khu vực trọng điểm sẽ giúp phát hiện, xử lý kịp thời các nguy cơ cháy rừng.


HẢI LĂNG