09:04, 16/04/2019

Cảng vụ Hàng hải Nha Trang: Sửa sai việc tuyển dụng

Hàng chục cán bộ có thâm niên, chuyên môn thuộc Cảng vụ Hàng hải Nha Trang (Cục Hàng hải Việt Nam) bất ngờ nằm trong diện phải tuyển dụng lại viên chức ở chính vị trí công tác của mình.

Hàng chục cán bộ có thâm niên, chuyên môn thuộc Cảng vụ Hàng hải Nha Trang (Cục Hàng hải Việt Nam) bất ngờ nằm trong diện phải tuyển dụng lại viên chức ở chính vị trí công tác của mình.


Thời gian gần đây, một số cán bộ công tác tại Cảng vụ Hàng hải Nha Trang phản ánh, họ đang làm việc bình thường bỗng nhiên có thông báo phải nộp hồ sơ xin dự tuyển vào chính vị trí mà mình đang làm. Hầu hết những người được thông báo phải tuyển dụng lại là cán bộ đã làm trong ngành nhiều năm nay, có thâm niên công tác, chuyên môn tốt, không để xảy ra sự cố gì. Sở dĩ có câu chuyện hi hữu này là bởi việc tuyển dụng của họ trước đây chưa đúng với quy trình trong công tác tuyển dụng cán bộ, viên chức, nên đơn vị “hủy hợp đồng, tuyển nhân sự mới theo quy trình”.

 

Trụ sở Cảng vụ Hàng hải Nha Trang.

Trụ sở Cảng vụ Hàng hải Nha Trang.


“Đơn vị thông báo việc tuyển dụng trước đây chưa đúng quy trình như: thiếu kế hoạch tuyển dụng, thông báo tuyển dụng, quyết định tuyển dụng… Thực tế trước đây, chúng tôi nộp hồ sơ tuyển dụng đầy đủ và phải trải qua thi tuyển hết sức chặt chẽ mới được nhận vào làm”, một cán bộ trình bày. Nhiều người còn lo lắng, băn khoăn bởi đã làm việc 5 - 10 năm, thậm chí 15 năm tại đơn vị với hệ số, bậc lương theo thâm niên, nếu tuyển dụng lại và trúng tuyển sẽ phải theo hệ số mới thì rất thiệt thòi.


Theo tìm hiểu của phóng viên, năm 2018, Bộ Giao thông vận tải đã thành lập đoàn thanh tra công tác tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức tại Cảng vụ Hàng hải Nha Trang. Kết quả thanh tra đã chỉ ra một số sai sót trong quá trình tuyển dụng tại cảng vụ này. Ngay sau đó, Cảng vụ Hàng hải Nha Trang đã báo cáo kết quả rà soát với gần 40 trường hợp bị sai sót, trong đó có viên chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý; đồng thời đề xuất phương án khắc phục.

 

Cảng vụ Hàng hải Nha Trang trực thuộc Cục Hàng hải Việt Nam, là cơ quan thực hiện chức năng quản lý nhà nước về hàng hải tại các cảng biển, vùng nước cảng biển và vùng biển thuộc địa phận tỉnh Khánh Hòa, tỉnh Ninh Thuận. Hiện nay, Cảng vụ Hàng hải Nha Trang có 60 cán bộ, nhân viên, trong đó có 3 công chức, 52 viên chức, 5 người lao động.

Theo phương án khắc phục, Cảng vụ Hàng hải Nha Trang đề xuất, căn cứ vào nhu cầu công việc, biên chế được giao, kế hoạch tinh giản biên chế đến năm 2021, đơn vị xây dựng kế hoạch tuyển dụng trình Cục Hàng hải Việt Nam phê duyệt; thực hiện việc tuyển dụng theo quy định; chế độ, chính sách liên quan đến bảo hiểm xã hội vẫn được đảm bảo, thời gian xếp lương được tính liên tục; thông báo chấm dứt hợp đồng làm việc; miễn nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý; thực hiện quy trình bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo theo quy định hiện hành…


Ông Phạm Văn Chương - Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Nha Trang cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của Cục Hàng hải Việt Nam, các đơn vị trực thuộc đã tiến hành rà soát công tác tuyển dụng viên chức từ năm 1999 đến nay. Trong đợt rà soát đầu tiên, có 12 trường hợp tuyển dụng chưa đúng theo quy trình (đối chiếu với các quy định vào thời điểm đó) nên chúng tôi phải thực hiện việc tuyển dụng lại viên chức. Mục đích của việc này để đảm bảo quyền lợi của người viên chức, công bằng, minh bạch”.


Cũng theo lãnh đạo Cảng vụ Hàng hải Nha Trang, dù có sai sót trong tuyển dụng nhưng thực tế 12 trường hợp đầu tiên cũng đã tự nguyện viết đơn xin tham gia tuyển dụng.


THÀNH NAM