11:04, 19/04/2019

Nha Trang: Lòng, lề đường vẫn bị lấn chiếm

Mặc dù Phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang và UBND các phường nội thị thường xuyên ra quân kiểm tra, xử lý các trường hợp lấn chiếm vỉa hè, lòng đường trái phép, nhưng đến nay tình trạng trên vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

 

Mặc dù Phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang và UBND các phường nội thị thường xuyên ra quân kiểm tra, xử lý các trường hợp lấn chiếm vỉa hè, lòng đường trái phép, nhưng đến nay tình trạng trên vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Nhiều nhà hàng, quán cà phê vẫn để xe gắn máy tràn lan trên vỉa hè, thậm chí để xuống lòng đường.


Đường Lê Lai thời gian gần đây thường xuyên xảy ra ách tắc giao thông do xe máy để xuống cả lòng đường. Hầu hết xe máy đều là của khách đến uống cà phê tại quán Hạt. Vào mỗi buổi sáng, khách đến quán này khá đông, trong khi quán không có nơi đậu xe. Chính vì vậy, khi vỉa hè không còn nơi để xe, nhân viên của quán xếp xe xuống cả lòng đường. Tại một số tuyến đường khác như: Lê Đại Hành, Hồng Bàng, Lê Quý Đôn… cũng diễn ra tình trạng tương tự. Ở các tuyến đường này, các quán cà phê mọc san sát nhau rồi tận dụng vỉa hè, lòng đường làm nơi để xe.

 

Lực lượng chức năng xử lý tình trạng xe lấn chiếm lòng đường tại một quán cà phê  trong Khu đô thị Vĩnh Điềm Trung.

Lực lượng chức năng xử lý tình trạng xe lấn chiếm lòng đường tại một quán cà phê trong Khu đô thị Vĩnh Điềm Trung.


Tại các khu đô thị mới, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường còn nghiêm trọng hơn bởi khu vực này ít người để ý, cán bộ quản lý đô thị cũng ít đến kiểm tra, xử lý. Bà Trần Thị Mỹ Hiếu (Khu đô thị Vĩnh Điềm Trung) cho biết: “Đường trong khu đô thị hẹp mà quán cà phê hai bên đường đều bày xe xuống lòng đường thì còn đường đâu cho xe qua lại. Có hôm tôi lái ô tô qua đường B1, gặp một xe ô tô khác chạy ngược chiều, trong khi hai bên đường xe để kín hết nên phải loay hoay mãi mới qua được”.


Theo UBND TP. Nha Trang, để tạo việc làm cho người dân, thành phố đã bố trí, cho phép sử dụng tạm thời một phần vỉa hè để kinh doanh, buôn bán tại 31 tuyến đường. Tuy nhiên, nhiều tuyến đường không được phép kinh doanh, buôn bán nhưng các hộ kinh doanh vẫn ngang nhiên lấn chiếm, ảnh hưởng đến an toàn giao thông và mỹ quan đô thị. Thành phố đã chỉ đạo các lực lượng chức năng, đặc biệt là Tổ kiểm tra liên ngành thành phố cùng 7 tổ công tác liên phường kiểm tra, xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh tại các tuyến đường.


Lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang cho biết, trong năm 2018, UBND TP. Nha Trang đã đưa ra nhiều giải pháp để lập lại trật tự mỹ quan đô thị, nhờ đó tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường tại các tuyến đường có thuyên giảm. Theo số liệu thống kê, năm 2018, các lực lượng chức năng của thành phố và UBND các xã, phường đã xử phạt hơn 15.000 vụ vi phạm trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị với số tiền phạt lên đến 8,2 tỷ đồng, tăng 350 triệu đồng so với năm 2017. Tuy nhiên, so với tổng thể toàn thành phố thì kết quả đó chưa đạt so với yêu cầu và mục tiêu đề ra. Đôi lúc, đôi nơi chính quyền địa phương còn buông lỏng công tác quản lý trật tự vỉa hè, lòng đường, gây mất mỹ quan đô thị.


Ông Ngô Khắc Thinh - Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang cho biết, 3 tháng đầu năm 2019, UBND TP. Nha Trang đã chỉ đạo phòng và UBND các xã, phường tăng cường kiểm tra, xử lý triệt để tình trạng lấn chiếm sử dụng trái phép vỉa hè, lòng đường để kinh doanh, đặc biệt là tại 12 tuyến đường phố văn minh đô thị. Lực lượng của phòng đã thường xuyên kiểm tra và xử lý các trường hợp cố tình vi phạm. Tuy nhiên, do lực lượng mỏng, địa bàn rộng nên hiện nay nhiều cá nhân, tổ chức phớt lờ quy định hoặc tái diễn hành vi vi phạm. Nhiều trường hợp lực lượng chức năng chỉ nhắc nhở là chính. Thời gian tới, Tổ công tác liên ngành sẽ tập trung kiểm tra, xử lý và hỗ trợ các địa phương giải quyết dứt điểm tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, trong đó chú trọng 12 tuyến đường phố văn minh. Đây là nhiệm vụ có tính lâu dài, vì vậy cần sự triển khai đồng bộ từ thành phố đến các tổ dân phố mới đem lại hiệu quả cao, trong đó vai trò của chính quyền địa phương là then chốt.


VĂN KỲ