05:04, 19/04/2019

Sẽ đầu tư xây cầu Huyện

UBND tỉnh đã có văn bản đồng ý về mặt chủ trương cho phép thực hiện dự án cầu Huyện (huyện Vạn Ninh) để đảm bảo khả năng khai thác cho các phương tiện lưu thông.

UBND tỉnh đã có văn bản đồng ý về mặt chủ trương cho phép thực hiện dự án cầu Huyện (huyện Vạn Ninh) trên đường Nguyễn Huệ để đảm bảo khả năng khai thác cho các phương tiện lưu thông.
 
Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải, đường Nguyễn Huệ có tổng chiều dài hơn 13,3km với nền đường rộng 6,5 - 16m, mặt đường bê tông nhựa hoặc láng nhựa, điểm đầu giao với Quốc lộ 1 (ngã 5 thị trấn Vạn Giã) và điểm cuối giao với đường Đầm Môn, trong đó có đoạn qua cầu Huyện. Cầu Huyện nằm trên đường Nguyễn Huệ, bắc qua sông Chà Là, kết nối 2 đoạn: đoạn 1 từ điểm đầu lý trình Km0 + 565 có nền đường rộng 16m (bề rộng lòng đường 10m và 3m vỉa hè mỗi bên), mặt đường bê tông nhựa; đoạn 2 từ Km0 + 565 đến Km1 + 412 có nền đường rộng 15m (bề rộng lòng đường 7m và vỉa hè mỗi bên 4m), mặt đường láng nhựa.
 

 

Cầu Huyện hiện nay đã bị xuống cấp.

Cầu Huyện hiện nay đã bị xuống cấp.

 
Cầu Huyện được xây dựng vào năm 1974 gồm 6 nhịp giản đơn với kết cấu dầm bản bê tông cốt thép thường, chiều dài toàn cầu 48,95m. Bề rộng cầu hiện trạng là 6,5m, bao gồm phần mặt cầu xe chạy là 4,5m và 1m lề mỗi bên. Mố cầu bằng bê tông cốt thép, tường cánh ngang, phần tứ nón và mái dốc xây dựng bằng đá hộc. Trụ cọc đài cao, mỗi trụ 4 cọc bê tông cốt thép. 
 
Được biết, đường Nguyễn Huệ đã được UBND tỉnh cho phép lập dự án đầu tư năm 2013 và giao Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Phong làm chủ đầu tư, trong đó có cầu Huyện. Công trình đã được lập xong hồ sơ dự án đầu tư, tuy nhiên do khó khăn về vốn nên dự án đã chấm dứt thực hiện vào năm 2015. Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Phong đã làm thủ tục thanh quyết toán chi phí khảo sát lập dự án đối với đơn vị tư vấn. Vì vậy, để sớm xây dựng cầu Huyện cần phải lập và đầu tư xây dựng dự án mới. 
 
Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết, hiện nay, cầu Huyện đã xuống cấp, một vài vị trí mố, trụ cầu bị hư hỏng. Để đảm bảo việc lưu thông thông suốt, đồng bộ mặt đường xe chạy trên toàn tuyến, đảm bảo an toàn giao thông, phù hợp với tải trọng phương tiện lưu thông, hạn chế nguy cơ xảy ra sự cố công trình trong tương lai, việc đầu tư cầu Huyện là cần thiết.
 
Theo ghi nhận của phóng viên, trục đường Nguyễn Huệ có mật độ giao thông dày đặc, thường xuyên có xe tải trọng lớn chở vật liệu xây dựng lưu thông. Trong khi đó, cầu chỉ được phép cho xe có tải trọng 5 tấn lưu thông, điều này tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Trong các cuộc tiếp xúc cử tri tại xã Vạn Bình, Vạn Thắng và thị trấn Vạn Giã, người dân đều kiến nghị các cấp có thẩm quyền sớm đầu tư xây dựng cầu mới để bảo đảm khả năng thông hành của phương tiện cũng như an toàn cho người dân khi đi qua cầu.
 
Sau khi xem xét, đánh giá 3 phương án đầu tư do đơn vị tư vấn đưa ra, Sở Giao thông vận tải đã đề xuất UBND tỉnh phương án xây dựng tối ưu nhất. Theo đó, cầu sẽ được thiết kế với dầm chữ T ngược dự ứng lực, móng cọc khoan nhồi với 2 nhịp, mỗi nhịp 25m, mặt cắt ngang gồm 14 dầm bê tông cốt thép dự ứng lực, chiều cao dầm 0,9m, chiều rộng toàn dầm 14m với tổng mức đầu tư khoảng 30 tỷ đồng.
 
Mới đây, UBND tỉnh đã đồng ý về mặt chủ trương cho phép thực hiện dự án xây dựng cầu Huyện; đồng thời thống nhất quy mô đầu tư theo đề xuất của Sở Giao thông vận tải; về nguồn vốn bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. UBND tỉnh giao Sở Giao thông vận tải làm chủ đầu tư thực hiện dự án, triển khai các thủ tục lập chủ trương đầu tư trình Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định theo quy định, bảo đảm tiến độ thực hiện dự án.
 
THÀNH NAM