09:04, 10/04/2019

Khu dân cư và tái định cư tây Nha Trang: Người dân khiếu nại nhiều vấn đề

Người dân Khu dân cư Đất Lành, xã Vĩnh Thái (TP. Nha Trang) vừa có đơn gửi Báo Khánh Hòa cho rằng đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 Khu dân cư và tái định cư tây Nha Trang còn nhiều điều bất hợp lý.

Người dân Khu dân cư (KDC) Đất Lành, xã Vĩnh Thái (TP. Nha Trang) vừa có đơn gửi Báo Khánh Hòa cho rằng đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 KDC và tái định cư tây Nha Trang còn nhiều điều bất hợp lý.


Không đồng tình với đồ án quy hoạch


Theo đơn khiếu nại của các hộ, Ban Quản lý dự án phát triển tỉnh và UBND xã Vĩnh Thái đã lợi dụng vào đa số dân cư không biết chuyên môn nên niêm yết quy hoạch tại điểm họp. Cán bộ các đơn vị này đã báo cáo thuyết minh sai sự thật, không đúng với bản đồ quy hoạch chi tiết về pháp lý của đồ án, chỉnh trang và bố trí cơ sở công cộng… Vấn đề chỉnh trang theo quy hoạch hay theo hiện trạng được người dân nhiều lần yêu cầu trả lời, giải thích rõ ràng nhưng cán bộ vẫn bỏ qua.

 

<p style="text-align: justify;">Người dân Khu dân cư Đất Lành ý kiến về đồ án quy hoạch Khu dân cư và tái định cư tây Nha Trang tại cuộc họp ngày 2 -3 vừa qua.</p>

Người dân Khu dân cư Đất Lành ý kiến về đồ án quy hoạch Khu dân cư và tái định cư tây Nha Trang tại cuộc họp ngày 2-3 vừa qua.


Ông Phạm Văn Phụng (đại diện các hộ ở KDC Đất Lành) cho biết, trong cuộc họp lấy ý kiến dân, Ban Quản lý dự án phát triển tỉnh không hề nói đến phương án phải di dời dân, mà chỉ nói dân sẽ được ở ổn định, được cấp sổ đỏ; nhưng trong biên bản, tại mục II lại có nói “dự kiến phương án tái định cư cho các hộ dân phải di dời để thực hiện quy hoạch”. Cụ thể di dời như thế nào, đi đâu cũng không được nói rõ, người dân không ai biết. Nội dung biên bản cuộc họp lấy ý kiến cộng đồng dân cư cũng bị áp đặt, thiếu khách quan, không tiếp thu đầy đủ các ý kiến góp ý và nguyện vọng của cộng đồng dân cư. “Chúng tôi tha thiết thỉnh cầu lãnh đạo UBND tỉnh và các cơ quan liên quan sớm tổ chức xem xét, chấn chỉnh và xử lý các vấn đề bất hợp lý. Người dân ở Đất Lành không đồng tình với đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 KDC và và tái định cư tây Nha Trang, không chấp nhận nội dung cuộc họp lấy ý kiến dân cư ở Trường Tiểu học Đất Lành diễn ra vào ngày 2-3”, ông Phụng nói.


Trong đơn khiếu nại, người dân ở KDC Đất Lành kiến nghị một số nội dung như: kiểm tra cơ sở pháp lý của đồ án quy hoạch; không chấp nhận nội dung theo biên bản cuộc họp lấy ý kiến cộng đồng dân cư; không phê duyệt quy hoạch KDC và tái định cư tây Nha Trang vì có nhiều điểm bất hợp lý, chưa điều chỉnh công khai theo đúng quy định của pháp luật…

Tái định cư căn cứ vào quy mô, phạm vi bồi thường


Ngày 9-4, Ban Quản lý dự án phát triển tỉnh đã có văn bản gửi UBND TP. Nha Trang về việc giải quyết đơn kiến nghị, phản ánh của ông Phạm Văn Phụng về đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 KDC và tái định cư tây Nha Trang. Theo Ban Quản lý dự án phát triển tỉnh, đồ án quy hoạch được ban lập từ tháng 3-2017 đến tháng 8-2018, sau đó tổ chức họp lấy ý kiến cộng đồng dân cư vào ngày 24-8-2018 và được thông báo rộng rãi trên Báo Khánh Hòa, Đài Phát thanh - Truyền hình Khánh Hòa. Trong thời gian lấy ý kiến cho đồ án quy hoạch, ban nhận được đơn kiến nghị và khiếu nại của tập thể hộ dân KDC Đất Lành nên đã tổ chức đối thoại với đại diện KDC này. Trên cơ sở đó, ngày 2-3, tại Trường Tiểu học Đất Lành, ban phối hợp với UBND xã Vĩnh Thái tổ chức lấy ý kiến cộng đồng KDC lần 2, đồng thời gia hạn thời gian thêm 40 ngày (đến ngày 11-4).  


Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án phát triển tỉnh, người dân thắc mắc về cơ sở pháp lý của đồ án nhưng đồ án này được thực hiện theo các Quyết định 1963 và 2927 (ban hành năm 2016) của UBND tỉnh cho phép lập đồ án quy hoạch chi tiết KDC và tái định cư tây Nha Trang; đồng thời tổ chức lấy ý kiến cộng đồng dân cư theo đúng quy định của Điều 17 Luật Xây dựng. Biên bản cuộc họp lấy ý kiến cộng đồng dân cư ngày 2-3 cũng không phải cơ sở để triển khai đồ án quy hoạch mà chỉ ghi lại ý kiến tại cuộc họp. Người dân vẫn có quyền đóng góp ý kiến từ ngày 2-3 đến 11-4. Sau thời gian đó, ban sẽ báo cáo Sở Xây dựng và UBND tỉnh trên cơ sở tiếp thu chọn lọc các ý kiến của cộng đồng dân cư. Về yêu cầu không phê duyệt quy hoạch vì nhiều vấn đề không hợp lý, ban sẽ tổng hợp và báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định.


Ông Châu Ngô Anh Nhân - Giám đốc Ban Quản lý dự án phát triển tỉnh cho biết, mục tiêu của việc lập quy hoạch là hình thành một KDC gắn kết hài hòa với KDC hiện có và các dự án quy hoạch lân cận. Với vị trí cách khu đô thị - hành chính mới của tỉnh khoảng 1 - 2km về phía tây, nằm cạnh những dự án đô thị mới đang hình thành, khu vực nghiên cứu lập quy hoạch là một bộ phận không thể tách rời của khu đô thị tây nam mới của TP. Nha Trang. Quy hoạch còn tạo lập một quỹ đất tái định cư có cơ sở hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật đồng bộ; là cơ sở pháp lý để quản lý xây dựng và phát triển đô thị theo đúng quy hoạch. Việc tái định cư cho người dân trong khu vực lập đồ án quy hoạch sẽ căn cứ theo quy mô, phạm vi bồi thường giải tỏa của dự án đầu tư trong tương lai. UBND tỉnh sẽ phê duyệt phương án tái định cư cụ thể nhưng trên tinh thần sẽ tái định cư trong khu vực đối với các trường hợp bị ảnh hưởng và đủ điều kiện.


VĂN KỲ