10:04, 10/04/2019

Khánh Sơn: Thêm cơ hội thoát nghèo

Từ năm 2016 đến 2018, nhiều hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn thị trấn Tô Hạp (huyện Khánh Sơn) được hỗ trợ bê cái giống và bò cái sinh sản để phát triển chăn nuôi từ nguồn "Quỹ Thiện tâm" (Tập đoàn Vingroup), Chương trình 135, Quyết định 3347 của UBND tỉnh.

Từ năm 2016 đến 2018, nhiều hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn thị trấn Tô Hạp (huyện Khánh Sơn) được hỗ trợ bê cái giống và bò cái sinh sản để phát triển chăn nuôi từ nguồn “Quỹ Thiện tâm” (Tập đoàn Vingroup), Chương trình 135, Quyết định 3347 của UBND tỉnh. Đến nay, các chương trình, chính sách hỗ trợ này bước đầu phát huy hiệu quả, góp phần giúp người dân từng bước thoát nghèo, vươn lên cải thiện đời sống.

 

<p>Người dân thị trấn Tô Hạp chăm sóc đàn bò.</p>

Người dân thị trấn Tô Hạp chăm sóc đàn bò.


Theo chân cán bộ thú y thị trấn Tô Hạp đến thăm gia đình bà Mấu Thị Nở (tổ dân phố Hạp Thịnh) khi bà đang chăm sóc đàn bò của gia đình. Chia sẻ với chúng tôi, bà Nở không giấu được niềm vui, bởi năm vừa qua gia đình bà đã thoát nghèo. Đầu năm 2016, gia đình bà là một trong những hộ nghèo của thị trấn Tô Hạp được hỗ trợ bê cái giống của “Quỹ Thiện tâm”. Đến nay, vật nuôi đang mang bầu lứa thứ 2. Cùng với nguồn thu từ các loại cây trồng, mô hình phát triển chăn nuôi đã góp phần giúp gia đình bà có cuộc sống ổn định, từng bước vươn lên thoát khỏi khó khăn.


Theo quy định, những hộ được nhận bê cái giống phải đảm bảo các điều kiện chăm sóc, chăn thả để vật nuôi phát triển tốt. Sau thời gian chăm sóc, nếu bò sinh sản được bê cái sẽ chuyển nhượng cho hộ tiếp theo và bò mẹ sẽ chính thức thuộc về hộ ban đầu. Đến nay, trên địa bàn thị trấn Tô Hạp đã có 6 hộ được nhận chuyển nhượng bê cái thế hệ thứ 2. Hình thức này giúp thêm nhiều hộ có điều kiện phát triển chăn nuôi và niềm hy vọng thoát nghèo cũng từ đó được tăng lên. Bà Cao Thị Lũy (thôn Dốc Gạo, thị trấn Tô Hạp) chia sẻ: “Cách đây mấy tháng, gia đình tôi được một hộ khác chuyển nhượng lại một con bê cái. Gia đình đã trồng cỏ, làm chuồng trại cẩn thận. Trong quá trình chăn nuôi, cán bộ thú y cũng thường xuyên đến hướng dẫn, tiêm vắc xin phòng bệnh cho bê. Hiện tại, bê con phát triển rất tốt”.


Bà Bo Bo Thị Nhiện - cán bộ nông nghiệp thị trấn Tô Hạp cho biết, bên cạnh 28 con bê cái giống của “Quỹ Thiện tâm”, năm 2018, trên địa bàn thị trấn có 5 hộ nghèo tại 2 thôn Dốc Gạo và Tà Lương cũng được hỗ trợ bò cái sinh sản từ Chương trình 135 và 3347 để phát triển chăn nuôi. Sự hỗ trợ thiết thực của Nhà nước đã thắp lên niềm hy vọng thay đổi cuộc sống cho người dân trong tương lai. “Trước đây, nhà tôi nghèo lắm nên không có điều kiện đầu tư chăn nuôi. Năm 2018, được Nhà nước hỗ trợ bò cái sinh sản theo Chương trình 135, gia đình tôi cũng cố gắng chăm sóc, hiện nay, bò đã sinh sản lứa đầu tiên. Hy vọng sau này sẽ giúp gia đình tôi thoát nghèo”, bà Bo Bo Thị Thúy (thôn Tà Lương) bày tỏ.


Để đàn vật nuôi phát triển tốt, đảm bảo phát huy hiệu quả, UBND thị trấn Tô Hạp đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể phối hợp thường xuyên theo dõi, hướng dẫn các hộ gia đình từ khâu làm chuồng trại đến chăm sóc, phòng, chống bệnh tật cho đàn bò. Từ đó, giúp người dân thay đổi thói quen chăn nuôi lạc hậu, tích cực chăm sóc cho vật nuôi. Hiện tại, đã có 9 con bò sinh sản lứa đầu tiên, một số con phối giống lần thứ 2. Từ hình thức hỗ trợ phát triển chăn nuôi nói trên đã giúp 3 hộ gia đình thoát nghèo, vươn lên ổn định đời sống.


 ĐINH LUẬN