10:03, 05/03/2019

Tăng cường phòng, chống cháy nổ vào mùa khô

Hiện nay, thời tiết đã bước vào mùa hanh khô, nguy cơ cháy, nổ tại khu dân cư, hộ gia đình bắt đầu gia tăng. Trao đổi với Báo Khánh Hòa, Thượng tá Nguyễn Xuân Cảnh - Trưởng phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn (Công an tỉnh) cho biết:

Hiện nay, thời tiết đã bước vào mùa hanh khô, nguy cơ cháy, nổ tại khu dân cư (KDC), hộ gia đình bắt đầu gia tăng. Trao đổi với Báo Khánh Hòa, Thượng tá Nguyễn Xuân Cảnh - Trưởng phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu hộ, cứu nạn (Công an tỉnh) cho biết:

 


- Theo thống kê, từ đầu năm đến nay toàn tỉnh xảy ra 8 vụ cháy, gây thiệt hại tài sản trị giá hơn 7,6 tỷ đồng; trong đó đa số vụ xảy ra tại hộ gia đình, KDC gây thiệt hại lớn về tài sản, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự và đời sống của người dân.


Tình hình trên có nhiều nguyên nhân, trong đó phải kể đến một số nguyên nhân khách quan như: nhiều KDC, chung cư, khách sạn được xây dựng trên 10 năm đã xuống cấp, thiếu các điều kiện an toàn PCCC; điều kiện cơ sở hạ tầng về giao thông, nguồn nước tại nhiều KDC tự phát còn bất cập. Một số nơi, chính quyền địa phương chưa làm hết trách nhiệm trong việc quản lý nhà nước về PCCC; chưa huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia. Bên cạnh đó, nhận thức, ý thức của một bộ phận người dân về phòng, chống cháy, nổ còn hạn chế; tại các nhà chuyển đổi công năng vừa ở, vừa sản xuất, kinh doanh, làm kho tàng hoặc cho thuê trọ... không đảm bảo các điều kiện an toàn PCCC. Công tác bốn tại chỗ (lực lượng, phương tiện, hậu cần, chỉ huy) chưa thực sự hiệu quả; hoạt động của lực lượng dân phòng nhiều nơi còn mang tính hình thức.


- Thưa Thượng tá, để phòng ngừa, ngăn chặn tình hình cháy, nổ, hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ gây ra tại KDC trong mùa hanh khô, đơn vị đã có những giải pháp gì?


- Đơn vị đã tham mưu chính quyền địa phương lắp đặt các trụ nước chữa cháy tại các KDC, nhất là các KDC tự phát, đường hẻm nhỏ hẹp, xe chữa cháy không thể tiếp cận. Trong đó, TP. Nha Trang đã triển khai lắp đặt 87 trụ nước chữa cháy; chủ động điều tra cơ bản nắm tình hình, đánh giá, phân tích mức độ nguy hiểm của từng KDC để hướng dẫn, áp dụng các biện pháp phòng ngừa cháy, nổ phù hợp, hiệu quả; tăng cường công tác quản lý vật liệu nổ, nhất là vận động thu hồi vật liệu nổ trong nhân dân; tổ chức kiểm tra đối với các cơ sở và hướng dẫn công tác tự kiểm tra an toàn PCCC tại KDC; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Bên cạnh đó, thường xuyên tổ chức, đổi mới phương pháp tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp PCCC bằng các hình thức phù hợp với thực tế từng địa bàn, KDC; tăng cường hướng dẫn các kỹ năng thoát hiểm, thoát nạn cho người dân khi có cháy, nổ, nhất là tại KDC, chung cư lâu năm.


Song song đó, đơn vị còn tổ chức tốt lực lượng, phương tiện thường trực để kịp thời xử lý các vụ cháy, nổ, sự cố, tai nạn, không để xảy ra cháy lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng, nhất là thiệt hại về người.


- Xin cảm ơn Thượng tá!


Thành Long