08:03, 04/03/2019

Nhiều bất cập cần giải quyết

Ngày 1-2, quyết định phân luồng giao thông của TP. Nha Trang tại một số tuyến đường bắt đầu có hiệu lực. Một trong những ưu tiên hàng đầu được đặt ra là giảm áp lực giao thông cho tuyến đường Trần Phú. Theo đó, các phương tiện từ 29 chỗ ngồi trở lên bị cấm lưu thông vào hai khung giờ cao điểm buổi sáng và buổi chiều.

Thoáng chỗ này, ùn chỗ khác


Ngày 1-2, quyết định phân luồng giao thông của TP. Nha Trang tại một số tuyến đường bắt đầu có hiệu lực. Một trong những ưu tiên hàng đầu được đặt ra là giảm áp lực giao thông cho tuyến đường Trần Phú. Theo đó, các phương tiện từ 29 chỗ ngồi trở lên bị cấm lưu thông vào hai khung giờ cao điểm buổi sáng và buổi chiều.

 

Sau giờ cấm, nhiều thời điểm đường Trần Phú vẫn quá tải, xe di chuyển chậm.

Sau giờ cấm, nhiều thời điểm đường Trần Phú vẫn quá tải, xe di chuyển chậm.


Trung tá Lê Bửu Thọ - Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, trật tự Công an TP. Nha Trang cho biết, sau một tháng triển khai đã có những tín hiệu tích cực, đường thông thoáng, dòng xe lưu thông thuận lợi. Trong 15 ngày đầu, lực lượng chức năng của thành phố, trong đó Cảnh sát giao thông là chủ công đã nhắc nhở, hướng dẫn các phương tiện thực hiện đúng các quy định về phân luồng. Từ ngày 16-2, các xe vi phạm mới bị xử lý. Đến nay, các lái xe chuyên nghiệp chấp hành khá tốt quy định phân luồng. Tuy nhiên, nhiều lái xe cá nhân gia đình vẫn vi phạm các quy định phân luồng, thậm chí chưa có ý thức, nhận thức về biển báo hiệu đường bộ.


Quá trình thực hiện phân luồng đã xuất hiện khá nhiều bất cập. Cụ thể, đối với tuyến đường Trần Phú và các tuyến được phân luồng thì việc lưu thông tương đối thuận lợi. Tuy nhiên, các tuyến đấu nối với đường Trần Phú lại bị ùn ứ. Các phương tiện tới giờ cấm dồn về tuyến kết nối với đường Trần Phú khiến sinh hoạt của người dân bị ảnh hưởng, đặc biệt là các tuyến: Nguyễn Thiện Thuật, Trần Quang Khải, Hùng Vương, Nguyễn Thị Minh Khai, Trần Hưng Đạo... Trong khi đó, hết giờ cấm lưu thông, các phương tiện từ những ngả đường khác nhau đổ về đường Trần Phú đón khách đi các điểm du lịch khiến tuyến đường này có lúc, có nơi bị ùn ứ cục bộ, xe di chuyển chậm.


Bên cạnh đó, lực lượng chức năng thành phố cho biết, qua phân luồng nhận thấy một số tuyến đường phân luồng chưa thực sự hợp lý. Cụ thể nhất là đường Tô Hiến Thành, đây là tuyến có trường học, cơ sở y tế, các đường nhánh đấu nối rất nhiều, nhưng lại cấm chiều từ Lê Thánh Tôn đi vào gây ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.


Cần có sự điều chỉnh

 

Từ ngày 15-2 đến 28-2, lực lượng Cảnh sát giao thông TP. Nha Trang đã phát hiện và xử lý 169 trường hợp dừng đỗ sai quy định; 71 trường hợp đi ngược chiều; 7 trường hợp đi vào đường cấm.

Theo lãnh đạo Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, một số doanh nghiệp lữ hành phàn nàn về việc phân luồng tại một số tuyến đường ở Nha Trang. Họ cho rằng, khi đi đón khách từ sân bay Cam Ranh về đúng thời điểm phân luồng nên lái xe thường phải chạy lòng vòng các tuyến phố chờ cho đến khi hết giờ cấm mới chạy vào trả khách. “Quan điểm của hiệp hội là ủng hộ các phương án phân luồng của thành phố, tuy nhiên ngành chức năng cần có phương án hợp lý, tối ưu nhất để thuận lợi cho việc đưa đón khách du lịch. Nha Trang là thành phố du lịch, nếu đường nào cũng cấm thì sẽ rất khó cho các hãng lữ hành”, ông Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa kiến nghị.


Theo Trung tá Lê Bửu Thọ, việc phân luồng chưa đạt hiệu quả cao nhất là do đường Trần Phú với lưu lượng đông, trong khi các bãi giữ xe quanh khu vực này chưa bố trí được. Cùng với đó, các khách sạn có vị trí bãi xe cho ô tô đỗ rất hạn chế; nhu cầu đón, trả khách lớn, taxi cũng tranh thủ dừng đỗ sai quy định. Đặc biệt, việc kết nối các tuyến đường, các nút giao vào khu sân bay chưa hoàn thiện. Trong thời gian tới, thành phố cần có những điều chỉnh hợp lý hơn để tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện cũng như người dân lưu thông. Ngành chức năng của tỉnh cũng nhanh chóng triển khai, bố trí phân bổ bãi đỗ xe trên các tuyến vành đai, cửa ngõ thành phố để giảm tải áp lực giao thông cho nội thành. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông như: đường Vành đai 2, nút giao thông Ngọc Hội, đường kết nối khu sân bay Nha Trang...


THÀNH NAM