07:03, 15/03/2019

Những hiệp sĩ đường phố

Họ là những thanh niên đều thuộc lứa tuổi 9X và có chung một tâm huyết, đó là đóng góp một phần công sức giúp người dân được bình yên…
 

Họ là những thanh niên đều thuộc lứa tuổi 9X và có chung một tâm huyết, đó là đóng góp một phần công sức giúp người dân được bình yên…
 
 
Tuần trước, anh V. (Đội trưởng Đội Hiệp sĩ đường phố Nha Trang, còn gọi là Đội Phòng chống tội phạm) tập hợp 6 thành viên trong đội đi tuần tra vùng ven. Vừa chạy đến đường 2-4, các thành viên phát hiện 2 thanh niên khả nghi. Trong đó, một người điều khiển xe phân khối lớn hiệu Winner màu đen, giúp người kia đẩy chiếc xe hiệu Sirius về phía chợ Vĩnh Hải. Khi thấy các thành viên trong đội, đối tượng điều khiển xe Winner lập tức tăng tốc tháo chạy; đối tượng ngồi trên xe Sirius dừng xe, định tháo chạy vào một con hẻm liền bị các hiệp sĩ ập tới khống chế. Kiểm tra chiếc xe Sirius, các thành viên dễ dàng nhận ra ổ khóa đã bị phá bung. Sau khi bàn giao đối tượng cùng chiếc xe nêu trên cho lực lượng công an, các thành viên trong đội tiếp tục với nhiệm vụ lặng thầm của mình. 
 
 
Tang vật các vụ trộm mà các hiệp sĩ đã phát hiện.
Tang vật các vụ trộm mà các hiệp sĩ đã phát hiện.
 
 
Theo anh V., do thấy số lượng anh em hiệp sĩ áp đảo nên đối tượng nghi vấn trộm xe đã không dám chống cự để tẩu thoát dù trên người nghi phạm này có “hàng lạnh”. Thường thì khi đi trộm cắp, các đối tượng mang theo dao, bình xịt hơi cay hoặc hung khí để chống trả lại bất kỳ ai vây bắt chúng để tẩu thoát. Do vậy, vấn đề an toàn cho anh em trong đội luôn được đặt lên trên hết. 
Lãnh đạo Công an TP. Nha Trang: Thời gian qua, Đội Hiệp sĩ Nha Trang đã phát hiện nhiều vụ việc hình sự như trộm, cướp giật. Qua đó, giúp lực lượng chức năng điều tra, làm rõ nhiều vụ việc. Với những việc đã làm được, nhiều thành viên trong đội đã được các cấp kịp thời khen thưởng, trong đó tiêu biểu là người đội trưởng. 
 
Tuy nhiên, việc tuần tra đêm không phải khi nào cũng thuận lợi. Chuyện 2 thành viên trong đội bị 4 kẻ trộm tấn công mới đây là một minh chứng. Anh V. kể: “Hôm đó, 2 thành viên trong đội tuần tra đêm trên đường Nguyễn Xiển thì phát hiện 4 đối tượng đang bốc dỡ giàn giáo, chống tăng từ xe tải bán cho tiệm phế liệu trong đêm khuya. Nhận thấy điều bất thường, 2 anh liền áp sát để nắm tình hình thì bị phát hiện. Các đối tượng rất manh động, dùng mã tấu chém. Rất may chúng tôi kịp thời tránh được nhưng cũng bị chúng truy đuổi tới Quốc lộ 1”. 
 
Ngoài những vụ việc kể trên, trong thời gian gần đây, các thành viên trong Đội Hiệp sĩ đã liên tiếp phát hiện, bắt giữ những nghi phạm trộm cắp. Điển hình như vụ 2 đối tượng cắt trộm dây cáp điện ở Cam Lâm mang về Nha Trang tìm nơi tiêu thụ; hay vụ bắt nghi phạm trộm vật liệu công trình, trộm cây cảnh… Việc làm của họ được nhiều người dân ủng hộ và khen ngợi. 
 
Anh V. cho biết, mỗi thành viên trong đội dù làm nhiều công việc khác nhau như: nhân viên nhà hàng, bảo vệ, cứu hộ… nhưng đều có một tâm huyết là giúp người dân, loại trừ cái xấu. Do làm được nhiều việc ý nghĩa, sắp tới sẽ có mạnh thường quân hỗ trợ cho đội trang bị máy bộ đàm, camera để phục vụ công việc được tốt hơn.
 
Thành Long