10:03, 12/03/2019

Kiến nghị nối dài kênh B26 hồ Tà Rục

Các địa phương tại Cam Ranh và Cam Lâm kiến nghị nối dài kênh B26 hồ chứa nước Tà Rục nhằm cung cấp nước cho sản xuất nông nghiệp khu vực phía nam của tỉnh. Tuy đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thẩm định hồ sơ thiết kế cơ sở, nhưng việc đầu tư nối dài kênh B26 phải chờ vì thiếu vốn. 
 

Các địa phương tại Cam Ranh và Cam Lâm kiến nghị nối dài kênh B26 hồ chứa nước Tà Rục nhằm cung cấp nước cho sản xuất nông nghiệp khu vực phía nam của tỉnh. Tuy đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) thẩm định hồ sơ thiết kế cơ sở, nhưng việc đầu tư nối dài kênh B26 phải chờ vì thiếu vốn. 
 
 
Đề nghị sớm đầu tư kênh B26
 
 
Theo ghi nhận của phóng viên, kênh chính B26 hồ Tà Rục đã vươn tới địa bàn xã Cam An Nam (huyện Cam Lâm) và một phần của xã Cam Thành Nam (TP. Cam Ranh). Hiện việc đầu tư kênh B26 còn dang dở do thiếu vốn. Quan sát thấy lòng kênh khá nhỏ, khoảng 80cm, lại nằm sâu nên rất khó cho bà con lấy nước, chỉ có thể sục vòi bơm tưới. Ông Võ Văn Thanh (Hòa Do 6B, Cam Phúc Bắc, Cam Ranh) cho rằng, nếu kênh B26 chảy về địa bàn các phường: Cam Phúc Bắc, Cam Nghĩa thì bà con rất mừng, bởi lâu nay khu vực này rất khó khăn về nước sản xuất. Xoài là cây trồng chủ lực nhưng để tưới phải khoan giếng, có khi khoan sâu hơn 100m nên nông dân tốn nhiều chi phí.  

 

Kênh B 26 tại vị trí Cam An Nam, Cam Lâm.
Kênh B 26 tại vị trí Cam An Nam, Cam Lâm.
 
 
Theo ông Lê Ngọc Thạch - Chủ tịch UBND phường Cam Nghĩa, địa bàn phường tuy là đô thị nhưng phần lớn người dân vẫn sản xuất nông nghiệp, với tổng diện tích đất hơn 850ha. Trong đó, cây hàng năm có lúa, rau đậu khoảng 400ha, cây lâu năm chủ yếu là xoài hơn 450ha. Từ năm 2001 đến nay, hoạt động sản xuất nông nghiệp chủ yếu dựa vào nguồn nước từ hồ Cam Ranh, từ Cam Tân (Cam Lâm) dẫn về. Những năm hạn hán, nguồn nước hạn chế dẫn đến tranh chấp nước. Phường Cam Nghĩa có hơn 150ha lúa rất cần nguồn nước ổn định và thêm nguồn nước tưới xoài, cây lâu năm, vì thế phường kiến nghị TP. Cam Ranh trình tỉnh, Trung ương quan tâm mở rộng kênh B26 qua địa bàn. 
 
 
Tương tự, ông Nguyễn Ngọc Bộ - Phó Chủ tịch UBND phường Cam Phúc Bắc cho hay, Cam Phúc Bắc đã lên phường khá lâu, nhưng địa bàn vẫn mang dấu ấn nông nghiệp, vì thế cung cấp nước tưới cho sản xuất rất quan trọng. Rất mong các cấp, ngành quan tâm đầu tư kéo dài tuyến kênh B26 để Cam Phúc Bắc có điều kiện phát triển nông nghiệp. 
 
 
Ông Lê Minh Hải - Trưởng phòng Kinh tế TP. Cam Ranh cho biết, hệ thống kênh hồ Tà Rục đi qua địa bàn Cam Ranh gồm 2 tuyến B24 tại Cam Phước Đông, B26 tại Cam Thành Nam. Kênh B26 xây dựng giáp xã Cam An Nam, Cam Lâm có chiều dài 560m đã đưa vào sử dụng từ năm 2017. Ngoài Cam Thành Nam có 50ha lúa nước, 735ha mía, các xã, phường khác như: Cam Nghĩa, Cam Phúc Bắc có hàng trăm héc-ta cây hàng năm, cây lâu năm từ lâu nhận nguồn nước từ hồ Cam Ranh theo tuyến kênh chính nam. Cam Thành Nam, Cam Nghĩa, Cam Phúc Bắc nằm cuối kênh nên lượng nước không bảo đảm tưới, do đó kiến nghị nối dài kênh B26 là điều cần thiết. 
 
 
Sẽ triển khai trong năm 2019
 
 
Không chỉ Cam Ranh mà Cam Lâm cũng kiến nghị nối dài kênh B26. Cuối năm 2018, UBND tỉnh đã có công văn kiến nghị Bộ NN-PTNT mở rộng kênh B26, hồ chứa nước Tà Rục, tăng thêm lượng nước tưới cho 450ha của các địa phương phía nam tỉnh như: Cam Phước Tây, Cam Thành Bắc, Cam An Nam, Cam An Bắc, Cam Hiệp Nam (Cam Lâm) và Cam Thành Nam, Cam Phúc Bắc, Cam Nghĩa (Cam Ranh). 
 
 
TP. Cam Ranh đã kiến nghị mở rộng diện tích tưới kênh B26, thuộc kênh chính bắc hồ chứa nước Tà Rục và đã được Ban Quản lý Đầu tư và xây dựng thủy lợi 7, Bộ NN-PTNT cập nhật, lập hồ sơ thiết kế nhiệm vụ cung cấp nước tăng thêm 450ha xoài theo phương pháp tưới tiết kiệm nước. Tuyến kênh B26 mở rộng bắt đầu từ vị trí K3 + 086, chiều dài 4.004m, chiều rộng đáy kênh 0,8m, kênh có mặt cắt chữ nhật, kết cấu bê tông cốt thép. Báo cáo của Ban Quản lý Đầu tư và xây dựng thủy lợi 7 cho biết, Bộ NN-PTNT đã thẩm định hồ sơ thiết kế cơ sở kênh B26 mở rộng của hồ Tà Rục và báo cáo Thủ tướng Chính phủ trình Quốc hội thông qua, bố trí bổ sung vốn cho dự án.
 
 
Ông Nguyễn Đình Thắng - Giám đốc Ban Quản lý Đầu tư và xây dựng thủy lợi 7 cho hay, đến nay, kiến nghị mở rộng kênh B26 hồ Tà Rục đã được ban điều chỉnh hồ sơ thiết kế cơ sở, đang trình thẩm định với kinh phí tăng thêm 142 tỷ đồng. Bộ Kế hoạch và Đầu tư chưa trình Chính phủ vì phải tổng hợp nhu cầu cả nước. Kênh chính nam dài 4km đã hoàn thành, còn kênh chính bắc thi công 6/23km tạm dừng vì thiếu vốn. “Việc thi công dở dang do công trình đội vốn. Tổng mức đầu tư ban đầu không còn phù hợp, phải xin bổ sung vì trượt giá và phát sinh thêm nhiều hạng mục như tràn xả lũ. Dự kiến trong quý I/2019, các ngành sẽ trình Chính phủ và triển khai thi công trong năm 2019”, ông Thắng nói. 
 
 
V.LẠC