10:03, 06/03/2019

Chợ Cam Phúc Bắc: Giá thuê sạp có quá cao?

Các tiểu thương chợ Cam Phúc Bắc (TP. Cam Ranh) vừa có đơn gửi các cơ quan chức năng tỉnh phản ánh giá cho thuê mặt bằng ở chợ quá cao. Trong khi đó, lãnh đạo UBND phường Cam Phúc Bắc cho biết giá được tính toán kỹ trước khi trình UBND TP. Cam Ranh phê duyệt.

Các tiểu thương chợ Cam Phúc Bắc (TP. Cam Ranh, Khánh Hòa) vừa có đơn gửi các cơ quan chức năng tỉnh phản ánh giá cho thuê mặt bằng ở chợ quá cao. Trong khi đó, lãnh đạo UBND phường Cam Phúc Bắc cho biết giá được tính toán kỹ trước khi trình UBND TP. Cam Ranh phê duyệt.


Theo phản ánh của các tiểu thương chợ Cam Phúc Bắc, chợ này trước kia xây tạm, xuống cấp trầm trọng. Cuối năm 2016, chợ được xã hội hóa đầu tư xây mới và đi vào hoạt động. Các tiểu thương kinh doanh ở đây phải nộp 2,7 triệu đồng/m2 trong 3 năm (đến thời điểm hết hợp đồng).

 

Bà Trần Thị Phương (bán quần áo cũ ở chợ) cho biết: “Tôi kinh doanh ở đây hơn 10 năm nên thấy chợ xây mới cũng rất mừng. Khi đó, tôi lấy 2 lô rộng 4m2/lô, nộp 21,6 triệu đồng thấy cũng hợp lý. Tuy nhiên, chuẩn bị hết hợp đồng thì UBND phường thông báo giá thuê mới là 50.000 đồng/m2/tháng. Như vậy, một gian hàng quần áo cũ của tôi phải đóng 400.000 đồng/tháng là quá cao”. Còn bà Nguyễn Thị Phương Lan cho rằng: “Ngoài tiền thuê hàng tháng, các tiểu thương phải đóng tiền điện, nước, phí vệ sinh… Chợ Cam Phúc Bắc tuy là ở phường nhưng mua bán không nhộn nhịp do điều kiện kinh tế ở phường còn khó khăn. Tuy nhiên, giá cho thuê mà UBND phường tính là ngang bằng với các khu vực khác như: Mỹ Ca, Cam Lộc… Đề nghị cơ quan chức năng xem xét giảm giá xuống cho các tiểu thương”.

 

Tiểu thương chợ Cam Phúc Bắc cho rằng giá thuê lô sạp quá cao.

Tiểu thương chợ Cam Phúc Bắc cho rằng giá thuê lô sạp quá cao.

 

Các tiểu thương ở đây còn phản ánh giá điện được ban quản lý chợ thu quá cao so với giá quy định của Nhà nước. Cụ thể, mỗi kW điện ban quản lý chợ thu với giá 5.000 đồng. Tuy nhiên, nhiều tiểu thương phản ánh khi xem đồng hồ chỉ có 10 đến 12kW điện nhưng vẫn bị thu hơn 100.000 đồng. Khi thắc mắc thì ban quản lý chợ trả lời do đồng hồ hao hụt. Việc thu tiền điện cũng không có hóa đơn. Mới đây, hàng loạt tiểu thương phải thay đồng hồ mới.


Lãnh đạo UBND phường Cam Phúc Bắc cho biết, chợ Cam Phúc Bắc được xã hội hóa để xây mới với tổng kinh phí 1,6 tỷ đồng, phương án thu tiền trong 3 năm. Đến cuối năm 2018 là hết hạn cho thuê, phải ký lại hợp đồng mới. Trước khi xây dựng phương án giá, UBND phường đã tổng hợp hồ sơ, tham khảo giá các chợ khác trên địa bàn thành phố, đồng thời tham khảo ý kiến của Phòng Kinh tế và Phòng Tài chính - Kế hoạch.


Theo ông Hà Thế Ân - Chủ tịch UBND phường Cam Phúc Bắc, khi phường xây dựng phương án cho thuê với giá 30.000 đồng/m2/tháng thì Phòng Kinh tế và Phòng Tài chính - Kế hoạch yêu cầu xây dựng lại với giá cao hơn. Sau đó, phường xây dựng lại với mức giá 50.000 đồng/m2/tháng cho các lô sạp ở vị trí mặt tiền, thuận lợi; 40.000 đồng/m2/tháng cho các lô sạp ở vị trí bên trong. Phương án này đã được UBND TP. Cam Ranh phê duyệt để ký hợp đồng với các tiểu thương vào đầu năm 2019. Tuy nhiên, khi đưa ra giá đã gặp phải sự phản ứng quyết liệt của tiểu thương.


Chợ Cam Phúc Bắc có hơn 200 lô sạp. Hiện nay, vẫn còn 85 tiểu thương chưa đồng ý ký hợp đồng mới vì cho rằng giá quá cao. Cuối tháng 2-2019, UBND phường Cam Phúc Bắc đã tổ chức họp với các tiểu thương để giải thích rõ, nhưng vẫn không tiểu thương nào chấp nhận ký hợp đồng. “Vấn đề giá điện chỉ có hơn 10 tiểu thương phản ánh và đã được ban quản lý chợ giải quyết bằng cách yêu cầu thay đồng hồ mới để đo chính xác hơn. Còn giá thuê lô sạp khả năng vẫn giữ nguyên. Phương án giá này đã được các cơ quan chuyên môn tính toán rất kỹ trước khi trình UBND thành phố phê duyệt. Nếu tiểu thương vẫn không chấp thuận thì Nhà nước sẽ lấy lại lô sạp cho người khác thuê”, ông Ân nói.


NHẬT THANH