UBND tỉnh Khánh Hòa đã phê duyệt chủ trương đầu tư 17 công trình giao thông sửa chữa vừa năm 2019 do Sở Giao thông vận tải làm chủ đầu tư. Sở Giao thông vận tải đang rà soát các danh mục ưu tiên và hoàn thiện thủ tục mời thầu.
UBND tỉnh Khánh Hòa đã phê duyệt chủ trương đầu tư 17 công trình giao thông sửa chữa vừa năm 2019 do Sở Giao thông vận tải (GTVT) làm chủ đầu tư. Sở GTVT đang rà soát các danh mục ưu tiên và hoàn thiện thủ tục mời thầu.
Lãnh đạo Sở GTVT cho biết, những năm qua, các tuyến đường do tỉnh quản lý cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Các hư hỏng thường xuyên được kịp thời rà soát sửa chữa. Tuy nhiên, thời gian qua, nhiều đợt bão lũ kèm theo mật độ xây dựng, chở vật liệu cho các công trường khiến nhiều tuyến đường xuống cấp, cần phải đầu tư sửa chữa, tạo thuận lợi cho các phương tiện đi lại. Qua rà soát, toàn tỉnh có 17 công trình cần thiết phải đầu tư, sửa chữa trong năm 2019. Sở đã có tờ trình xin chủ trương đầu tư và được UBND tỉnh đồng ý.
Tổng mức đầu tư 17 công trình gần 159 tỷ đồng, nguồn vốn đầu tư bố trí phân kỳ theo danh mục ưu tiên. Cụ thể, đợt 1 bố trí gần 130 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước. Trong đó, ngân sách tỉnh 100 tỷ đồng, nguồn vốn bảo trì đường bộ Trung ương cấp cho Quỹ bảo trì đường bộ khoảng 30 tỷ đồng. Đợt 2, ngân sách tỉnh sẽ xem xét bố trí bổ sung số còn lại sau khi cân đối được nguồn vốn.
Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở GTVT cho biết, ưu tiên số 1 sẽ được triển khai trong tháng 3 là các công trình sửa chữa, bảo dưỡng đường Trần Phú - Phạm Văn Đồng và đường Nguyễn Tất Thành. Đây là những tuyến đường đối ngoại, bộ mặt của TP. Nha Trang có tính quan trọng, phục vụ cho Festival Biển và Năm Du lịch Quốc gia 2019. Tổng mức đầu tư các tuyến đường này khoảng 23,5 tỷ đồng. Tiếp đến, các tuyến đường bị hư hỏng nặng cần sửa chữa sớm là tuyến Tỉnh lộ 8 và Tỉnh lộ 5. Đây là hai tuyến đường có mật độ phương tiện lưu thông cao, các phương tiện chở vật liệu xây dựng, đất đá lớn khiến đường xuống cấp trầm trọng. Tổng kinh phí sửa chữa của hai tuyến đường này khoảng 30 tỷ đồng. Đến thời điểm này, Sở GTVT đang rà soát các thủ tục đầu tư để mời thầu. Việc đấu thầu là công khai, đưa lên mạng đấu thầu quốc gia nhằm bảo đảm giảm chi phí đầu tư, tiết kiệm cho ngân sách nhà nước.
Bên cạnh danh mục 17 công trình được triển khai trong năm 2019, Sở GTVT cũng đã trình và chờ UBND tỉnh phê duyệt 22 hạng mục công trình sửa chữa, khắc phục hậu quả bão lũ. Trong năm 2019, các hạng mục này sẽ triển khai sớm để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.
Để bảo đảm chất lượng các công trình, Sở GTVT triển khai các quy trình giám sát chặt chẽ. Ông Nguyễn Thanh Hiến - Trưởng phòng Quản lý chất lượng và An toàn giao thông, Sở GTVT cho biết, các công trình đều có tư vấn giám sát, tư vấn thi công riêng. Nhà thầu phải chịu sự quản lý, giám sát từ các bộ phận này. Riêng Sở GTVT sẽ giám sát ban quản lý dự án, kiểm tra đột xuất. Độ bền mặt đường phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng nhựa, thành phần cấp phối và thi công lớp móng dưới, lớp móng trên. Vì vậy, vật liệu đầu vào cũng cần được quan tâm giám sát chặt, không đủ chất lượng sẽ bị loại. Đối với nhà thầu vi phạm quản lý chất lượng dẫn đến thiệt hại sẽ bị xử lý nghiêm minh, không cho tham gia các dự án giao thông sau này. Đồng thời, phải khắc phục triệt để các hư hỏng theo quy định, đảm bảo chất lượng, an toàn.
THÀNH NAM