Với đặc thù kinh doanh kho, bãi, bốc xếp, vận chuyển hàng hóa, lượng xe tải hàng ngày vào ra lớn nên cảng Cam Ranh phát sinh nhiều bụi. Hiện đơn vị đang tăng cường các giải pháp nhằm hạn chế tình trạng này.
Với đặc thù kinh doanh kho, bãi, bốc xếp, vận chuyển hàng hóa, lượng xe tải hàng ngày vào ra lớn nên cảng Cam Ranh phát sinh nhiều bụi. Hiện đơn vị đang tăng cường các giải pháp nhằm hạn chế tình trạng này.
Ô nhiễm cục bộ
Cảng Cam Ranh hiện nay chủ yếu xếp dỡ các loại hàng rời như: vật liệu xây dựng, khoáng sản, dăm gỗ, cát trắng... nên không tránh khỏi lượng bụi phát sinh. Vật liệu đá dăm, gỗ dăm chất cao như núi, ước lượng hàng triệu tấn. Tại bãi tập kết vật liệu, nhiều máy xúc quy mô lớn đang “cấp” hàng cho các xe tải, bụi bay mịt mù. Cạnh đó, khu bốc xếp ván, gỗ dăm với nhiều phương tiện hoạt động cũng phát sinh nhiều bụi.
Con đường chính từ cổng vào hàng ngày có rất nhiều phương tiện vào ra, khách quá cảnh qua đảo Bình Ba cũng bị ảnh hưởng lớn. Hầu hết thùng xe tải đều phủ bạt nhưng không tránh khỏi rơi vãi vật liệu xuống đường. Mật độ xe tải lưu thông khá lớn, hàng hóa là vật liệu rời nên dần tích tụ trên mặt đường. Trong khi đó, việc tưới nước mặt đường hạn chế nên bụi phát sinh mỗi khi có phương tiện đi qua. Ngoài phát sinh bụi, tình trạng xe tải chạy nhanh cũng là mối lo. Một cán bộ Trạm Biên phòng Cảng Cam Ranh cho biết, tài xế xe tải chạy rất nhanh gây nguy hiểm, đơn vị đã kiến nghị với cảng nhưng vẫn chưa hạn chế được tình trạng này.
Lãnh đạo cảng Cam Ranh cũng thừa nhận bụi ảnh hưởng đến môi trường của cảng, nguồn gây ô nhiễm phát sinh từ quá trình nhập, xuất, gom hàng từ các loại hàng rời như: cát, đá, dăm gỗ, than… của các phương tiện như xe tải, xe xúc, xe cẩu… Phát sinh bụi, tiếng ồn, ô nhiễm không khí không chỉ xảy ra trong cảng mà còn ngoài cảng, trên tuyến đường Nguyễn Trọng Kỷ vào cảng khi quá trình vận chuyển hàng đã làm rơi vãi vật liệu xuống đường.
Tăng cường các giải pháp
Thời gian qua, để giảm thiểu tác động của bụi, khí thải, cảng đã bố trí nhân viên phân luồng giao thông trước khi phương tiện vào ra, nhất là giờ cao điểm, tránh ùn tắc; có các giải pháp hạn chế tốc độ của phương tiện như: lắp gờ giảm tốc, đặt biển báo. Cảng cũng bố trí lực lượng quét dọn, tưới nước khu vực công trường, hợp đồng với công ty môi trường thu gom rác thải; đầu tư hoàn thiện đường bê tông nội bộ và kho bãi làm giảm lượng bụi phát sinh… Ngoài ra, để giảm tiếng ồn, đơn vị yêu cầu tắt máy móc hoạt động gián đoạn nếu không cần thiết; lắp đặt bộ phận giảm âm, đệm chống ồn cho máy móc, thiết bị; làm việc với chủ phương tiện, chủ hàng yêu cầu xe vận chuyển phải che bạt, tuân thủ tốc độ quy định khi lưu thông trên đường phố và đường nội bộ cảng, che chắn, chằng buộc chắc chắn…
Về vấn đề ô nhiễm bụi tại cảng và khu vực xung quanh cảng, UBND TP. Cam Ranh đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn kiểm tra thực tế, có 5 đơn vị kinh doanh hàng hóa có phát sinh bụi, tiếng ồn ảnh hưởng đến đời sống người dân trong khu vực. Thành phố đã yêu cầu cảng làm việc với các đơn vị thuê kho bãi, vận tải hàng hóa ra vào cảng có các biện pháp như: phun nước tạo ẩm trước khi đưa nguyên liệu vào máy băm, che chắn lắp đặt máy hút bụi; sửa chữa tường bao che, vệ sinh sạch sẽ khu vực sản xuất, hạ thấp độ cao họng rót dăm xuống tàu; các phương tiện ra vào cảng phải che phủ bạt, giảm tốc độ, chạy đúng tải, phối hợp với cảng và công ty môi trường đô thị quét dọn, thu hồi vật liệu rơi vãi trên đường Nguyễn Trọng Kỷ và từ cổng vào kho bãi… Ngoài ra, chỉ đạo lực lượng công an, thanh tra giao thông tăng cường kiểm soát tải trọng, che phủ bạt của phương tiện lưu thông ra vào cảng, đưa các hoạt động vào nề nếp.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Viết Nhâm - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần cảng Cam Ranh cho hay, lượng nước sử dụng tưới nước mặt đường rất lớn, ảnh hưởng đến chi phí của cảng nên đơn vị sẽ nghiên cứu để tìm giải pháp phù hợp. Bên cạnh đó, phối hợp với các chủ hàng để giải quyết tình trạng xe tải phóng nhanh, nếu không khắc phục sẽ có biện pháp mạnh.
V.LẠC