10:01, 16/01/2019

Tăng cường phòng, chống hạn trong mùa khô

Theo dự báo, mùa khô 2019 hạn hán sẽ kéo dài, ông Võ Anh Kiệt - Phó Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn Nam Trung bộ cho biết:

Theo dự báo, mùa khô 2019 hạn hán sẽ kéo dài, ông Võ Anh Kiệt - Phó Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn Nam Trung bộ cho biết:


- Hiện nay, hiện tượng ENSO (dao động Nam) đang duy trì trạng thái El Nino. Do đó, dự báo số cơn bão, áp thấp nhiệt đới trong mùa khô năm 2019 sẽ ít hơn so với trung bình nhiều năm cùng kỳ và ít có khả năng ảnh hưởng đến địa bàn tỉnh. Nắng nóng khả năng xảy ra sớm so với trung bình nhiều năm cùng kỳ, xuất hiện cục bộ bắt đầu ở phía nam, sau lan ra toàn tỉnh từ tháng 4 đến tháng 8, nhiệt độ cao nhất từ 37 đến 390C.

 


Tổng lượng mưa trong năm ở mức thấp hơn trung bình nhiều năm cùng kỳ từ 20 đến 40%. Từ tháng 5, 6 có khả năng xuất hiện mưa tiểu mãn với lượng mưa ở mức xấp xỉ trung bình nhiều năm cùng kỳ. Mực nước trên các sông trong tỉnh có xu thế giảm và ở mức thấp hơn đến xấp xỉ trung bình nhiều năm. Vì thế, dòng chảy trên các sông tiếp tục giảm mạnh, lượng thiếu hụt từ 50 đến 70% so với trung bình nhiều năm. Mùa khô năm 2019, tình trạng thiếu nước có khả năng xảy ra cục bộ ở một số địa phương. Tháng 5, 6 có khả năng xuất hiện lũ tiểu mãn nhưng chỉ là lũ nhỏ.


- Với tình hình khô hạn dự báo kéo dài, cơ quan chức năng có khuyến cáo gì, thưa ông? 

 
- Các sở, ban, ngành và các địa phương trong tỉnh cần có kế hoạch và biện pháp phòng, chống hạn hiệu quả; có chủ trương sử dụng nguồn nước hợp lý để chủ động trong sản xuất và sinh hoạt. Đặc biệt là nâng cao ý thức người dân trong việc tiết kiệm nước, điện trong sinh hoạt hàng ngày; làm tốt công tác phòng, chống cháy nổ, cháy rừng, nhất là trong những đợt nắng nóng cao điểm trong mùa khô.


- Xin cảm ơn ông!


V.LẠC (Thực hiện)