09:01, 16/01/2019

Cơ sở nước đá Ánh Hồng: Đang khắc phục sự cố rò khí gas

Gần 1 tháng nay, hàng chục hộ ở tổ 2 Trường Hải (phường Vĩnh Trường, TP. Nha Trang) đã gửi đơn tới các cấp, ngành, địa phương phản ánh Cơ sở nước đá Ánh Hồng nằm trong khu dân cư để thoát khí gas ra bên ngoài làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.

Gần 1 tháng nay, hàng chục hộ ở tổ 2 Trường Hải (phường Vĩnh Trường, TP. Nha Trang) đã gửi đơn tới các cấp, ngành, địa phương phản ánh Cơ sở nước đá Ánh Hồng nằm trong khu dân cư để thoát khí gas ra bên ngoài làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.


Ông Phan Văn Sơn - người dân sống gần cơ sở này cho biết: “Từ năm 2015, khi cơ sở nước đá này hoạt động đã gây ra nhiều phiền toái đến các hộ xung quanh. Thời gian gần đây, cơ sở này để khí gas thoát ra ngoài gây khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, nhất là trẻ nhỏ và người già. Đặc biệt, vào ngày 18-11-2018, khi đang sản xuất, cơ sở này bị nổ bình gas khiến khí gas bay vào nhà chúng tôi gây ngột ngạt, khó thở; hơn 20 hộ xung quanh hoảng sợ phải sơ tán đi nơi khác. Người dân đã nhiều lần phản ánh với chủ cơ sở, kiến nghị với các ngành chức năng, chính quyền địa phương nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết”.

 

Cơ sở nước đá Ánh Hồng đang ngừng hoạt động để khắc phục sự cố.

Cơ sở nước đá Ánh Hồng đang ngừng hoạt động để khắc phục sự cố.


Theo người dân, cơ sở nước đá này còn hoạt động cả ngày lẫn đêm tạo ra tiếng ồn, nhất là vào ban đêm khiến cuộc sống của họ bị đảo lộn. Ông Nguyễn Văn Lộc - nhà sát cơ sở này bức xúc: “Vợ chồng tôi đã lớn tuổi, vậy mà cơ sở này thường xuyên cảo đá tạo ra tiếng động ầm ầm từ 1 giờ đến 8 giờ sáng khiến chúng tôi không ngủ được. Đã thế, xe tải, xe ba gác máy đến lấy đá rú ga, bóp còi inh ỏi. Tiếng ồn cũng ảnh hưởng rất lớn đến việc học tập của con em chúng tôi. Không chỉ vậy, hầm đá của cơ sở nằm sát vách tường nhà tôi làm thấm nước, gây bong tróc sơn, mốc tường”.  

    
Theo tìm hiểu của phóng viên, chủ cơ sở nước đá này là ông Trần Quốc Cường (tổ 2 Trường Hải). Cơ sở được UBND TP. Nha Trang cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh vào năm 2015 và Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm vào năm 2017. Cơ sở có diện tích hơn 240m2, chuyên sản xuất nước đá cung cấp cho các ghe, tàu đánh bắt cá với công suất hoạt động hơn 800 cây đá/ngày. Ông Trần Quốc Cường cho biết: “Lâu nay, tôi sử dụng loại khí gas Amoniac để sản xuất và chưa lần nào để thoát ra ngoài. Tuy nhiên, đợt mưa bão số 8 vào tháng 11-2018 đã gây sạt lở đất đá trên núi xuống làm bể đường ống dẫn gas khiến khí gas thoát ra ngoài, làm ảnh hưởng đến các hộ xung quanh. Đây là sự cố ngoài ý muốn nên gia đình cũng đã chủ động gặp gỡ các hộ để giải thích. Kể từ đó đến nay, cơ sở phải ngừng hoạt động để sửa chữa. Để tránh ảnh hưởng đến người dân, gia đình tôi đang thay toàn bộ đường ống dẫn gas mới và chuyển sang sử dụng khí gas thơm; xây tường bê tông cách âm với các hộ xung quanh. Ngoài ra, hầm đá bọc một lớp inox, phía ngoài ốp thêm 1 lớp xốp để chống thấm nước ra ngoài nên phải qua Tết chúng tôi mới khắc phục xong. Còn về tiếng ồn trong quá trình sản xuất, mua bán là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, tới đây, chúng tôi sẽ hạn chế, thay đổi giờ cảo đá để tránh phần nào ảnh hưởng đến người dân. Gia đình tôi sẽ hoạt động khoảng 3 năm nữa để lấy lại vốn, trả nợ ngân hàng rồi sẽ chuyển đi nơi khác”.


Ông Nguyễn Bá Thuận - Chủ tịch UBND phường Vĩnh Trường cho biết, cơ sở này có đầy đủ thủ tục, giấy phép hoạt động. Nhưng do mưa bão đã gây bể ống khí gas đã làm ảnh hưởng đến người dân. Sau sự cố, cơ sở đã ngừng hoạt động và chủ động khắc phục, thay hệ thống máy móc mới để tránh ảnh hưởng đến người dân. Khi nào cơ sở này khắc phục xong, các ngành chức năng và địa phương sẽ tiến hành kiểm tra lại, nếu đảm bảo thì mới cho hoạt động. Còn về vấn đề gây tiếng ồn, thời gian tới, địa phương sẽ tiến hành kiểm tra và yêu cầu cơ sở khắc phục để tránh ảnh hưởng đến cuộc sống người dân xung quanh.


Được biết, vừa qua, UBND TP. Nha Trang cũng đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn tiến hành kiểm tra Cơ sở nước đá Ánh Hồng. Đồng thời, UBND TP. Nha Trang đã có văn bản yêu cầu cơ sở này thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường. Ngoài ra, mới đây, Công an TP. Nha Trang cũng lập đoàn kiểm tra và đề nghị chủ cơ sở thực hiện nghiêm các quy định trong kinh doanh, sản xuất nước đá; khẩn trương lập hồ sơ phòng cháy chữa cháy trước khi vận hành trở lại.


VĂN GIANG