09:01, 16/01/2019

Giá cước vận tải dịp Tết Kỷ Hợi: Phụ thu tối đa 60%

Sở Giao thông vận tải cho biết, năm nay, phụ thu giá cước vận tải hành khách các tuyến cố định trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi tối đa 60%. Đây là mức phụ thu bằng dịp Tết năm ngoái.

Sở Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, năm nay, phụ thu giá cước vận tải hành khách các tuyến cố định trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi tối đa 60%. Đây là mức phụ thu bằng dịp Tết năm ngoái.


Ông Lê Tánh - Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở GTVT cho biết, sở vừa tổ chức họp với các đơn vị vận tải, bến xe để thống nhất mức phụ thu giá cước vận tải tuyến cố định vận chuyển lệch chiều trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019. So với năm ngoái, mức phụ thu năm nay tương tự và nhận được sự thống nhất từ các đơn vị vận tải trong tỉnh. Tỷ lệ phụ thu giá cước dịp Tết đảm bảo hợp lý, bình ổn và hài hòa lợi ích giữa các bên liên quan.

 

Khách mua vé tại Bến xe khách phía nam Nha Trang.

Khách mua vé tại Bến xe khách phía nam Nha Trang.


Theo đó, tỷ lệ phụ thu giá cước cao nhất không quá 60% đối với chiều đông khách; đối với chiều rỗng, các doanh nghiệp không được phép phụ thu. Cụ thể, phụ thu được tính theo 2 giai đoạn: trước và sau Tết Nguyên đán. Thời gian trước Tết được tính từ ngày 20-1 (tức ngày 15-12 âm lịch) đến 4-2 (tức ngày 30 Tết). Sau Tết, từ ngày 5-2 (mùng 1 Tết) đến 20-2 (15-1 âm lịch). Đối với những xe ghế ngồi được tăng cường để giải tỏa khách của các đơn vị không có tuyến cố định Nha Trang - TP. Hồ Chí Minh và ngược lại, Công ty Cổ phần Khai thác bến xe và dịch vụ vận tải Khánh Hòa đăng ký, in ấn, phát hành vé với những chuyến xe ngồi tăng cường sau Tết. Giá vé bằng 80% giá vé xe giường nằm hoạt động tuyến cố định của đơn vị có giá cao nhất tại thời điểm được điều động.


Các tuyến vận tải cố định đi và về có nhu cầu cao trong dịp Tết gồm: Khánh Hòa đi TP. Hồ Chí Minh, chạy các tỉnh Nam bộ, Bắc Trung bộ, Nam Trung bộ, Tây Nguyên, Đông Nam bộ và đi các tỉnh phía bắc. Đối với mỗi tuyến đều có tỷ lệ phụ thu riêng, các doanh nghiệp phải chấp hành nghiêm việc kê khai giá vé, không được phép tùy tiện tăng. Ngoài ra, các tuyến Khánh Hòa đi Hà Nội, TP. Vinh và ngược lại thực hiện giá hiệp thương theo từng loại xe, thời gian từ ngày 25-1 đến 2-2 (tức từ ngày 20 đến 28-12 âm lịch). Cụ thể, xe giường nằm máy lạnh Khánh Hòa đi TP. Vinh có giá 1 triệu đồng và đi Hà Nội 1,2 triệu đồng; xe ghế ngồi, máy lạnh đi Hà Nội 1 triệu đồng.


Ông Cao Tấn Lợi - Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết, đến thời điểm này, các đơn vị vận tải đã hoàn tất hồ sơ kê khai giá cước có phụ thu dịp Tết Nguyên đán gửi về Sở GTVT để theo dõi. Đồng thời, các đơn vị cũng chuẩn bị đầy đủ phương tiện để kịp thời phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Sở cũng giao Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái kiểm tra điều kiện an toàn vận tải, quản lý hoạt động phương tiện (về tốc độ, hành trình hoạt động, thời gian lái xe liên tục và thời gian làm việc trong ngày của tài xế). Cùng với đó, trong thời gian phục vụ Tết, sở tạm thời ngưng cấp phù hiệu hợp đồng cho các phương tiện hoạt động trên tuyến cố định, tập trung phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân.


“Trong dịp Tết Nguyên đán, sở yêu cầu thanh tra giao thông xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động vận tải, như: lập điểm giao dịch đón, trả khách trái phép, lập bến trái phép, bán vé, thu tiền hoặc xác nhận đặt chỗ cho hành khách đi xe đối với xe kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, vận tải hành khách du lịch; xe chạy tuyến cố định không đúng tuyến đường, lịch trình, hành trình vận tải quy định; bán vé không đúng giá đăng ký, niêm yết”, ông Lợi cho biết.


THÀNH NAM