09:01, 16/01/2019

Thiếu sót trong cấp đất tái định cư

Để tạo thuận lợi cho việc mở đường, một số hộ ở thị trấn Vạn Giã (huyện Vạn Ninh) đã đồng thuận sớm bàn giao đất. Tuy nhiên, khi họ được nhận đất tái định cư lại không đúng với phương án thông báo. Nhiều lần kiến nghị, nhưng đến nay họ vẫn chưa được giải quyết.

Để tạo thuận lợi cho việc mở đường, một số hộ ở thị trấn Vạn Giã (huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) đã đồng thuận sớm bàn giao đất. Tuy nhiên, khi họ được nhận đất tái định cư (TĐC) lại không đúng với phương án thông báo. Nhiều lần kiến nghị, nhưng đến nay họ vẫn chưa được giải quyết.


Năm 2017, 3 hộ gồm: Đồng Trần Thái, Đồng Trần Tài và Đồng Trần Tình đồng thuận tháo dỡ vật kiến trúc giao đất cho chính quyền địa phương mở tuyến đường Lạc Long Quân (tổ dân phố số 10, thị trấn Vạn Giã, huyện Vạn Ninh). Đổi lại, 3 hộ này được cấp 3 lô đất TĐC ở khu dân cư Ruồng Đùi (tổ dân phố số 12). Đồng thời, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Vạn Ninh ban hành thông báo, phương án và tổ chức cho các hộ bốc thăm các lô đất. Theo đó, hộ ông Đồng Trần Tình được cấp lô số 09-DC2 có diện tích 75m2; hộ ông Đồng Trần Tài được cấp lô số 06-DC2 có diện tích 102,1m2; hộ ông Đồng Trần Thái được cấp lô số 13-DC2 có diện tích 100m2.

 

Phần đất 3 gia đình bàn giao cho chính quyền mở đường Lạc Long Quân.

Phần đất 3 gia đình bàn giao cho chính quyền mở đường Lạc Long Quân.


Tuy nhiên, khi các hộ này lên nhận đất để xây nhà ở thì có 2 trong 3 hộ phát sinh nhiều vấn đề rắc rối. Hiện trạng lô đất của ông Đồng Trần Tình bị thu hẹp mặt tiền từ 5m x 15m xuống chỉ còn 3,5m x 15m. Còn lô đất cấp cho ông Đồng Trần Tài thì đã cấp cho một hộ khác cách đây hơn 5 năm. Các hộ đã liên tục phản ánh tới các ban, ngành, chính quyền địa phương sớm giải quyết cho họ, nhưng đến nay đã gần 1 năm, các hộ vẫn chưa được giải quyết nguyện vọng chính đáng. Ông Đồng Văn Lên (được ông Đồng Trần Tài ủy quyền) và ông Nguyễn Kim Hùng (được ông Đồng Trần Tình ủy quyền) cho biết: “Gia đình chúng tôi đã gương mẫu nhanh chóng giao đất để chính quyền làm đường và được khen thưởng đột xuất. Nhưng khi cấp đất TĐC, phát sinh nhiều rắc rối, chính quyền địa phương lại chậm trễ giải quyết cho chúng tôi. Giờ đây, chúng tôi chỉ đề nghị địa phương sớm giải quyết để gia đình xây nhà ở. Đồng thời, khi cấp lại phải đúng với diện tích đã công bố trước đó và vị trí cấp phải có sự thỏa thuận với người dân”.


Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Trường Sinh - Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Vạn Ninh thừa nhận sự phản ánh, đòi hỏi quyền lợi của người dân là đúng và chính đáng. Đồng thời lý giải, đối với lô đất cấp cho ông Đồng Trần Tình bị thu hẹp diện tích là do các hộ bên cạnh khi xây nhà đã lấn sang. Còn lô đất cấp cho ông Đồng Trần Tài đã cấp cho người khác là do sơ suất của cán bộ, nhân viên không nắm được nên đã tham mưu sai cho lãnh đạo. Bên cạnh đó, do công tác quản lý của địa phương thiếu chặt chẽ nên để xảy ra tình trạng lấn chiếm trong xây dựng. “Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện, chúng tôi đang tiến hành đo đạc lại hiện trạng toàn bộ khu dân cư Ruộng Đùi. Trên cơ sở đó, tham mưu cho UBND huyện điều chỉnh lại quyết định phân lô chi tiết. Đồng thời, hủy phương án đã ban hành và thay phương án mới. Nhanh nhất khoảng 2 tháng nữa chúng tôi sẽ hoàn thành các thủ tục và mời các hộ lên giao lại đất TĐC. Trong quá trình xử lý, chúng tôi sẽ mời các hộ có liên quan để giải thích vướng mắc, tạo đồng thuận cùng giải quyết dứt điểm. Còn đối với những hộ lấn chiếm trong quá trình xây dựng nhà, chúng tôi sẽ xử lý buộc tháo dỡ công trình trả lại đúng mốc giới đã phân lô”, ông Sinh nói.


Ông Võ Lục Phẩm - Phó Chủ tịch UBND huyện Vạn Ninh cho biết, do sơ suất trong công tác quản lý của các phòng, ban chuyên môn nên đã để xảy ra sự việc. Để giải quyết, huyện đã họp bàn và chỉ đạo các phòng, ban khẩn trương giải quyết yêu cầu chính đáng cho người dân. Trong quá trình thực hiện sẽ thỏa thuận với người dân và cấp lại tương ứng với diện tích đã công bố cho từng hộ trước đó.


PHÚ AN