10:01, 16/01/2019

Sản xuất lúa thích ứng với biến đổi khí hậu

Trải qua 2 vụ mùa liên tiếp, giống lúa BĐR 27 tỏ ra thích nghi với điều kiện thời tiết, khí hậu khắc nghiệt ở Vạn Ninh. Thời gian qua, giống BĐR 27 cho năng suất khá cao nên đang được nông dân xã Vạn Phú nhân rộng.

Trải qua 2 vụ mùa liên tiếp, giống lúa BĐR 27 tỏ ra thích nghi với điều kiện thời tiết, khí hậu khắc nghiệt ở Vạn Ninh. Thời gian qua, giống BĐR 27 cho năng suất khá cao nên đang được nông dân xã Vạn Phú nhân rộng.


Những ngày này, nông dân Vạn Phú rất vui mừng vì vừa có một vụ sản xuất thành công. Giống BĐR 27 được Viện Khoa học kỹ thuật (KHKT) nông nghiệp Duyên hải Nam Trung bộ chuyển giao cho nông dân đã cho vụ sản xuất thắng lợi. Ông Huỳnh Xuân Hải - Đội trưởng Đội sản xuất 3, xã Vạn Phú cho hay, BĐR 27 có rất nhiều ưu điểm như: gieo lượng giống ít, chỉ 7kg/sào 1.000m2 so với các giống khác 14 - 15kg/sào; kháng bệnh tốt, cả vụ không thấy biểu hiện bệnh gì lớn; số hạt trên bông cao từ 100 đến 190 hạt/bông so với các giống thông thường chỉ 80 - 130 hạt/bông. Vừa qua, riêng thu hoạch diện tích của ông gần 1ha, năng suất đạt bình quân 7 tấn/ha. Với tín hiệu vui của vụ mùa thắng lợi, nông dân Vạn Phú tiếp tục nhân rộng sản xuất đại trà.

 

Giống BĐR 27 thích ứng với điều kiện thời tiết tại Vạn Ninh.

Giống BĐR 27 thích ứng với điều kiện thời tiết tại Vạn Ninh.


Lâu nay, nông dân Vạn Phú có thói quen sản xuất 3 vụ lúa/năm, nhưng vụ lúa mùa là vụ sản xuất khó nhất do trái vụ, thời tiết gặp nhiều bất lợi như: mưa nhiều, gió lạnh, trời âm u, dù vậy giống BĐR 27 vẫn thích ứng tốt. Ông Đinh Văn Hiệp - Chủ tịch Hội Nông dân xã Vạn Phú cho biết, năm 2018 là vụ mùa thứ 2 nông dân Vạn Phú sản xuất giống BĐR 27. So với vụ trước, vụ này thuận lợi hơn bởi không gặp bão. Năm 2017, tuy sản xuất gặp bão số 12 nhưng năng suất lúa vẫn đạt 63 tạ/ha, năm nay năng suất đạt bình quân 70 tạ/ha.


Cùng với năng suất cao và khả năng thích nghi tốt, giống BĐR 27 đã được nông dân nhân rộng. Năm ngoái, diện tích thử nghiệm là 15ha, nhân rộng 150ha, năm nay diện tích thử nghiệm 13ha, sắp tới khả năng nhân rộng hàng trăm héc-ta.


Điều nông dân phấn khởi không chỉ là giống thích nghi với khí hậu, thời tiết mà còn có nơi tiêu thụ sản phẩm ổn định. Từ năm 2017 đến nay, Hội Nông dân xã Vạn Phú phối hợp Viện KHKT nông nghiệp Duyên hải Nam Trung bộ triển khai chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm. Lúa sản xuất bao nhiêu viện tiêu thụ hết bấy nhiêu. Hiện nay, phương thức thu mua của viện là 1kg lúa tươi mua bằng giá 1kg lúa khô cùng thời điểm sau khi trừ 5% tạp chất. Với cách thu mua này, nông dân rất an tâm vì tính ra giá bán tương đương với sản xuất lúa chất lượng cao.


Theo ông Hiệp, lãnh đạo xã đã lên phương án sản xuất giúp nông dân có thêm thu nhập và chủ động ứng phó với điều kiện sản xuất bất lợi. Vụ mùa thời tiết khắc nghiệt sẽ sản xuất các giống thích ứng với biến đổi khí hậu mà BĐR 27 là tiêu biểu.


Giống lúa BĐR 27 do Viện KHKT nông nghiệp duyên hải Nam Trung bộ chủ trì sản xuất là giống được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận chính thức khu vực hóa các tỉnh, thành miền Trung, từ Đà Nẵng đến Bình Thuận. Tại Khánh Hòa, giống này phát triển mạnh tại khu vực Vạn Ninh vì đây là nơi có khí hậu, thời tiết khắc nghiệt. Viện thực hiện chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm, cung cấp giống ban đầu, sau đó thu mua và nhân rộng diện tích sản xuất giống ra toàn khu vực. Riêng tại Vạn Ninh đã mở rộng hơn 60ha vùng sản xuất giống.


Theo kỹ sư Nguyễn Nhật Bình - Viện KHKT nông nghiệp Duyên hải Nam Trung bộ, giống BĐR 27 thích hợp ở cả 3 vụ đông xuân, hè thu và vụ mùa, tiềm năng năng suất cao (đông xuân 75 - 80 tạ/ha, vụ mùa 65 tạ/ha). Trong điều kiện biến đổi khí hậu, yêu cầu tìm kiếm những giống có tiềm năng ứng phó với biến đổi khí hậu là nhiệm vụ trọng tâm của viện. Hiện nay, tại viện có nhiều giống đáp ứng yêu cầu này mà chủ lực là BĐR 27 và ANS 1. Giống AN 1 cũng thích nghi với biến đổi khí hậu, nhưng đây là giống dài ngày nên không thích hợp các tỉnh Nam Trung bộ.


V.LẠC