10:01, 03/01/2019

Dự án Bến xe phía nam TP. Nha Trang: Sẽ hoàn thành vào cuối năm 2019

Dự án Bến xe liên tỉnh phía nam TP. Nha Trang (gọi tắt là bến xe phía nam) tại xã Diên Toàn (huyện Diên Khánh) hiện đã hoàn thành việc giải phóng và san lấp mặt bằng. Dự kiến, cuối năm 2019 sẽ hoàn thành việc đầu tư cơ sở hạ tầng và đi vào hoạt động.

Dự án Bến xe liên tỉnh phía nam TP. Nha Trang (gọi tắt là bến xe phía nam) tại xã Diên Toàn (huyện Diên Khánh) hiện đã hoàn thành việc giải phóng và san lấp mặt bằng. Dự kiến, cuối năm 2019 sẽ hoàn thành việc đầu tư cơ sở hạ tầng và đi vào hoạt động.


Tổng mức đầu tư 100 tỷ đồng


Bến xe phía nam được xây dựng tại thôn Trung Nam, xã Diên Toàn, huyện Diên Khánh (đoạn giao nhau giữa đường Cao Bá Quát - Cầu Lùng và tuyến tránh Quốc lộ 1 qua thị trấn Diên Khánh) có tổng diện tích xây dựng khoảng 2,12 ha, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 100 tỷ đồng.

 

Mặt bằng xây dựng Bến xe phía Nam đang được người dân tận dụng trồng hoa.

Mặt bằng xây dựng Bến xe phía Nam đang được người dân tận dụng trồng hoa.


Dự án có đầy đủ các hạng mục, hệ thống cây xanh, cùng các công trình phụ trợ liên hoàn, hiện đại, khép kín theo tiêu chuẩn cấp I. Theo đó, diện tích bãi đỗ xe ô tô chờ vào vị trí đón khách hơn 5.000m2; nhà điều hành và phòng vé có diện tích hơn 1.200m2; vị trí đón trả khách gần 2.900m2; diện tích bãi đỗ xe dành cho các phương tiện khác 2.000m2 và các hạng mục khác như: khu nhà dịch vụ, nhà bảo dưỡng, nhà xe 2 bánh, trạm xăng cấp phát nội bộ… Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư thực hiện việc bồi thường giải tỏa và chuẩn bị mặt bằng. Công ty Cổ phần Khai thác bến xe và dịch vụ vận tải Khánh Hòa làm chủ đầu tư các hạng mục xây dựng cơ sở trên đất. Hiện nay, dự án đã hoàn thành việc bồi thường giải tỏa, san lấp mặt bằng giai đoạn 1.


Theo ông Nguyễn Lý Minh Quân - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Khai thác bến xe và dịch vụ vận tải Khánh Hòa, hiện nay, công ty đã nhận bàn giao mặt bằng kỹ thuật từ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh. Công ty đã gửi hồ sơ dự án cho Sở Kế hoạch và Đầu tư lấy ý kiến các sở, ngành và xin giấy phép xây dựng. Sau khi hoàn thành các thủ tục, công ty sẽ tiến hành đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng trên đất. Dự kiến, cuối năm 2019 sẽ cơ bản hoàn thành các hạng mục chính để đưa vào sử dụng.


Nhiều khó khăn


Kế hoạch là vậy, nhưng hiện nay công ty đang gặp nhiều khó khăn về vốn. Bởi nguồn vốn đầu tư bến mới rất lớn, trong khi công ty vừa mới cổ phần hóa và đầu tư xây dựng bến tạm tại khu vực km6 đường 23-10 (xã Vĩnh Trung, TP. Nha Trang). Chưa kể, công ty đang đầu tư Bến xe Vạn Ninh với tổng mức đầu tư khoảng 30 tỷ đồng; trong khi từ lúc chuyển về bến tạm tại vị trí km6, lượng khách qua bến giảm đáng kể (giảm khoảng 15% so với bến cũ).


Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất của Bến xe phía nam hiện nay là bến cách quá xa trung tâm thành phố (hơn 10km). Lãnh đạo một doanh nghiệp vận tải tuyến cố định đang hoạt động tại bến cho biết, trước đây khi bến xe nằm tại vị trí 58 đường 23-10, doanh nghiệp chỉ cần 1 xe trung chuyển khách hoạt động, vì khách chủ yếu tự tới bến để đi. Từ ngày chuyển đến vị trí tại km6 đường 23-10, cách trung tâm thành phố khoảng 7km, doanh nghiệp phải mở phòng vé trong trung tâm (vì phòng vé tại bến không có khách mua), tổ chức đội xe trung chuyển (3 xe) để đón trả khách trong thành phố. Chi phí tăng lên rất cao nhưng lượng khách đi xe ngày càng giảm, giá vé so với trước đây cũng không thay đổi. Theo kế hoạch, cuối năm nay, khi bến xe chuyển lên Diên Khánh, chi phí tăng gấp đôi, doanh nghiệp chưa biết sẽ xây dựng phương án kinh doanh như thế nào để thu hút hành khách đi xe.  


Trước những khó khăn trên, trước mắt để đảm bảo nguồn vốn đầu tư các bến xe, vừa qua, Công ty Cổ phần Khai thác bến xe và dịch vụ vận tải Khánh Hòa đã có văn bản trình Sở Tài chính và UBND tỉnh xin hoãn trả lại ngân sách tỉnh vốn đầu tư hạ tầng Bến xe phía nam (chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng). Hiện nay, UBND tỉnh đã cho phép công ty giãn thời gian hoàn trả chi phí bồi thường giải tỏa và đầu tư cho ngân sách tỉnh đối với phần diện tích được giao 2,12ha với số tiền hơn 7,4 tỷ đồng. Ông Quân cho biết: “Được UBND tỉnh tạo điều kiện, công ty sẽ nỗ lực khắc phục khó khăn, cân đối nguồn vốn để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng bến xe, đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ vào cuối năm 2019. Ngoài ra, để thu hút các doanh nghiệp vận tải hoạt động tại bến và hành khách đi xe, công ty kiến nghị Sở Giao thông vận tải có kế hoạch mở thêm tuyến xe buýt từ bến xe về trung tâm thành phố và ngược lại. Chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông xử lý nghiêm các xe dù, bến cóc, các xe núp bóng xe open tour đón, trả khách trong trung tâm thành phố”.


KHÁNH HÀ