10:12, 16/12/2018

Siết chặt tình trạng bán dự án

Mới đây, UBND tỉnh Khánh Hòa có văn bản yêu cầu Sở Kế hoạch - Đầu tư không để xảy ra tình trạng lợi dụng việc thay đổi, điều chỉnh đăng ký kinh doanh hoặc cổ đông sáng lập, thành viên góp vốn doanh nghiệp để chuyển nhượng dự án đầu tư có vốn ngoài ngân sách. 

Mới đây, UBND tỉnh Khánh Hòa có văn bản yêu cầu Sở Kế hoạch - Đầu tư (KH-ĐT) không để xảy ra tình trạng lợi dụng việc thay đổi, điều chỉnh đăng ký kinh doanh hoặc cổ đông sáng lập, thành viên góp vốn doanh nghiệp để chuyển nhượng dự án đầu tư có vốn ngoài ngân sách. Đây là động thái nhằm hạn chế việc một số chủ đầu tư tìm cách bán dự án khi không có năng lực triển khai.


Dự án Công viên Văn hóa giải trí thể thao Nha Trang Sao (dự án Nha Trang Sao) nằm trên đường Phạm Văn Đồng đã bị Sở KH-ĐT ra quyết định thu hồi vào đầu năm 2018. Sau đó, đại diện chủ đầu tư đã hai lần có đơn khiếu nại. Việc khiếu nại vẫn đang được các ngành chức năng của tỉnh giải quyết.

 

Dự án Nha Trang Sao chuyển nhượng cho chủ đầu tư mới  khi đang bị kiểm tra, xử lý vi phạm tiến độ.

Dự án Nha Trang Sao chuyển nhượng cho chủ đầu tư mới khi đang bị kiểm tra, xử lý vi phạm tiến độ.


Rắc rối của vụ việc nằm ở chỗ việc khiếu nại này lại do một người đại diện pháp luật mới của Công ty Cổ phần Nha Trang Sao (chủ đầu tư dự án) tiến hành. Trước đây, Công ty Cổ phần Nha Trang Sao do ông Ngô Văn Dũng là người đại diện pháp lý. Tuy nhiên, sau khi dự án bị thu hồi thì bà Hồng Kim Yến lại là người đứng ra khiếu nại với tư cách là Tổng Giám đốc Công ty. Theo lãnh đạo Sở KH-ĐT, tại giấy chứng nhận đầu tư cấp lần đầu ngày 9-3-2012 không có nhà đầu tư nào là cá nhân tại dự án Nha Trang Sao. Sau đó, dự án chuyển đổi có 3 cổ đông sáng lập, rồi giảm 1 cổ đông và thêm 2 cổ đông, tiếp đến giảm 2 cổ đông và thêm 1 cổ đông. Lần cuối cùng công ty giảm hết cả 3 cổ đông và thêm 3 cổ đông mới. Như vậy, dự án đã bị chuyển nhượng, 3 cổ đông đã rút vốn khỏi dự án và thay vào đó là 3 cổ đông mới do bà Yến là đại diện. Điều này đồng nghĩa với việc dự án Nha Trang Sao đã được sang tên cho chủ đầu tư khác. Việc chuyển nhượng này không được báo cáo và đăng ký với Sở KH-ĐT. Điều đáng nói là việc chuyển nhượng dự án, thay đổi chủ đầu tư tại dự án này diễn ra khi tiến độ dự án quá chậm, UBND tỉnh đang yêu cầu rà soát để thu hồi.


Một dự án khác tại xã Phước Đồng (TP. Nha Trang) cũng đang được UBND tỉnh chỉ đạo kiểm tra để thu hồi. Dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư từ tháng 11-2007. Tuy nhiên, hơn 10 năm được cấp giấy chứng nhận đầu tư với 7 lần thay đổi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, dự án hầu như chỉ giậm chân tại chỗ. Điều đáng nói, lần điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thứ 7, công ty đã tăng vốn điều lệ từ 6 tỷ đồng lên 180 tỷ đồng; nhân sự của ban lãnh đạo công ty cũng được thay đổi. Điều đó đồng nghĩa với việc dự án đã được bán cho chủ đầu tư khác.


Trong kỳ họp HĐND tỉnh mới đây, ông Trần Hòa Nam - Giám đốc Sở KH-ĐT cho rằng, việc chuyển nhượng tại dự án Nha Trang Sao là chuyển nhượng doanh nghiệp chứ không phải là chuyển nhượng dự án đầu tư. Vấn đề ở chỗ tên công ty và tên dự án đều không thay đổi. Hiện nay, sở thực hiện chấm dứt dự án và thu hồi giấy chứng nhận đầu tư theo Luật Đầu tư và thu hồi dự án từ Công ty Cổ phần Nha Trang Sao. Người đứng ra khiếu nại, bảo vệ quyền lợi cho Công ty Cổ phần Nha Trang Sao là ai -  đó là vấn đề của doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc chuyển nhượng cổ phần và chuyển nhượng dự án rất khó quản lý.


NHẬT THANH