10:12, 16/12/2018

Khai thác cát trái phép gây xói lở đất

Sau trận mưa lớn, hàng chục cây xoài đang cho ra trái của gia đình ông Huỳnh Lượm (xã Cam Thành Bắc, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) đổ ngả nghiêng vì bị xói lở. Nguyên nhân là người hàng xóm khai thác cát trái phép…

 

Sau trận mưa lớn, hàng chục cây xoài đang cho ra trái của gia đình ông Huỳnh Lượm (xã Cam Thành Bắc, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) đổ ngả nghiêng vì bị xói lở. Nguyên nhân là người hàng xóm khai thác cát trái phép…


 Trao đổi với phóng viên, anh Huỳnh Ngọc Thoại (con ruột ông Lượm) cho biết, cách đây vài năm, gia đình ông bán cho ông Bùi Văn Hiến (trú cùng xã) một phần đất ở thôn Tân Phú. Phần đất còn lại của gia đình anh Thoại trồng xoài và đã ra trái. Tuy vậy, sau những trận mưa lớn trong tháng 11 vừa qua, khoảng 500m2 đất trồng xoài của gia đình bị xói lở đất, lộ rễ, khiến hàng chục cây xoài đổ hoặc có nguy cơ đổ. Nguyên nhân là do ông Hiến dùng máy múc, xe tải và cả phương tiện hút cát khai thác cát trái phép trên phần đất đã mua của gia đình ông Lượm. Trước nguy cơ phần đất còn lại của gia đình có thể tiếp tục bị xói lở, anh Thoại đã làm đơn kiến nghị gửi đến UBND huyện Cam Lâm, UBND xã Cam Thành Bắc để can thiệp, ngăn chặn việc khai thác cát trái phép tại phần đất của gia đình ông Hiến.

 

Phần đất rẫy của gia đình anh Thoại bị xói lở.

Phần đất rẫy của gia đình anh Thoại bị xói lở.


Thực tế tại hiện trường, khu vực khai thác cát liền kề với phần đất hiện có của gia đình anh Thoại. Không chỉ vậy, con đường dân sinh ở gần đó cũng bị xói lở, không thể nhận ra đâu là đường. Một số hộ có đất rẫy ở đây cho biết, không còn đường đi khiến họ rất khó khăn trong việc đi lại. Tìm hiểu được biết, việc khai thác cát trái phép trên phần đất của ông Hiến không chỉ đe dọa đất rẫy của gia đình ông Lượm mà còn có nguy cơ gây sạt lở tới ít nhất 2 hộ khác có đất rẫy lân cận cũng trồng cây ăn quả.


Ông Hồ Thọ - Phó Chủ tịch UBND xã Cam Thành Bắc cho biết, sau khi nhận đơn của anh Huỳnh Ngọc Thoại, UBND xã đã kiểm tra, xử lý vụ việc. “Thời điểm huyện nhận đơn thì xã đã tiến hành kiểm tra, xử lý hành chính đối với hành vi khai thác cát trái phép trên đất rẫy đối với ông Hiến. Cũng tại thời điểm này, xã đã yêu cầu ông Hiến khắc phục xong hậu quả và không còn khai thác cát tại vị trí anh Thoại kiến nghị”, ông Thọ cho biết thêm.


Cụ thể, theo ông Trần Sỹ - cán bộ địa chính xã Cam Thành Bắc, ngày 2-10, sau khi tiến hành kiểm tra, UBND xã đã ra quyết định xử phạt ông Hiến 4 triệu đồng về hành vi khai thác khoáng sản không phép; đồng thời buộc ông Hiến phục hồi môi trường khu vực đã khai thác cát. Khi được hỏi về việc tại sao xã đã xử phạt hành chính nhưng các phương tiện khai thác cát như xe múc, xe tải vẫn để ở hiện trường, ông Sỹ khẳng định, ông Hiến đã ngưng hoạt động khai thác cát từ khi xã tiến hành kiểm tra, xử phạt hành chính. Đến ngày 10-12 vừa qua, xã tiến hành kiểm tra tại hiện trường thì thấy các phương tiện trên đã được đưa ra khỏi khu vực.


Long Anh