10:12, 16/12/2018

Khuất tất sau dự án Khu dân cư cồn Tân Lập

Dự án Khu dân cư cồn Tân Lập (phường Xương Huân, TP. Nha Trang) được triển khai từ năm 2007 nhưng đến nay chỉ là bãi đất trống. Chậm triển khai xây dựng hạ tầng nhưng chủ đầu tư lại âm thầm bán rất nhanh các lô đất dưới dạng "hợp đồng góp vốn đầu tư".

Dự án Khu dân cư (KDC) cồn Tân Lập (phường Xương Huân, TP. Nha Trang) được triển khai từ năm 2007 nhưng đến nay chỉ là bãi đất trống. Chậm triển khai xây dựng hạ tầng nhưng chủ đầu tư lại âm thầm bán rất nhanh các lô đất dưới dạng “hợp đồng góp vốn đầu tư”.


Ì ạch triển khai


Theo hồ sơ dự án, KDC cồn Tân Lập được hình thành từ năm 2007 khi UBND tỉnh có thông báo thỏa thuận địa điểm lập dự án này. Tuy nhiên, đến năm 2008, UBND tỉnh lại có văn bản thu hồi chủ trương cho phép Công ty Cổ phần Sông Đà - Thăng Long lập dự án nói trên. Đến năm 2011, theo đề nghị của Sở Xây dựng, UBND tỉnh lại có văn bản chấp thuận cho Công ty Cổ phần Sông Đà - Thăng Long làm chủ đầu tư dự án KDC cồn Tân Lập với tổng diện tích hơn 7,9ha. Đến năm 2012, UBND tỉnh lần lượt có các quyết định giao đất tại phường Xương Huân cho Công ty Cổ phần Sông Đà - Nha Trang (là đại diện pháp lý của Liên danh Công ty Cổ phần Sông Đà - Thăng Long và Công ty Cổ phần Sông Đà - Nha Trang) để thực hiện dự án KDC cồn Tân Lập.

 

Khu dân cư cồn Tân Lập quá chậm tiến độ và có nhiều khuất tất.

Khu dân cư cồn Tân Lập quá chậm tiến độ và có nhiều khuất tất.


Dự án nằm ngay cửa sông Cái đổ ra biển Nha Trang, giáp với cầu Trần Phú, có vị trí tuyệt đẹp, được coi là “đất vàng” ở thành phố biển. Dự án có quy mô dân số lên đến 4.200 người với nhiều hạng mục công trình như: khu chung cư từ 9 - 21 tầng với 713 căn; 4 khu nhà biệt thự song lập, mỗi khu có từ 7 đến 11 căn hộ; khu công trình công cộng và dịch vụ; khu công trình thương mại quy mô 40 tầng có chức năng thương mại, dịch vụ khách sạn, văn phòng… Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 2.718 tỷ đồng.


Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng vào năm 2013. Tuy nhiên, tháng 4-2015, UBND tỉnh cho phép điều chỉnh tiến độ và tách dự án thành các dự án thành phần, phân chia giai đoạn thực hiện. Giai đoạn 1 dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và thi công hoàn thành vào quý I/2016. Giai đoạn 2 dự án đầu tư xây dựng các công trình nhà liên kế và biệt thự hoàn thành vào quý IV/2017; các công trình cao tầng vào quý I/2020. Tuy nhiên đến nay, dự án vẫn chưa hoàn thành đền bù, giải phóng mặt bằng. Toàn bộ khu vực dự án vẫn là bãi đất trống nham nhở.

 

Nhiều lần chuyển nhượng đất


Trong thời gian qua, Công ty Cổ phần Sông Đà 1 (cổ đông sáng lập của Công ty Cổ phần Sông Đà - Nha Trang) đã tổ chức 2 buổi họp báo để công bố một số sai phạm cũng như năng lực của chủ đầu tư dự án KDC cồn Tân Lập. Ngày 24-10, công ty có văn bản gửi các cơ quan chức năng trong tỉnh kiến nghị khẩn cấp tạm dừng cho phép chuyển nhượng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đối với khu đất xây dựng nhà cao tầng HH1, HH2 và HH3 thuộc dự án KDC cồn Tân Lập.


Tuy nhiên, ngày 23-11, Công ty Cổ phần Sông Đà 1 lại có văn bản gửi Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và một số sở, ngành để xin rút lại công văn ngày 24-10. Lý do là Công ty Cổ phần Sông Đà - Nha Trang thấy nếu dừng chuyển nhượng 3 lô đất trên sẽ vi phạm điều khoản thỏa thuận giữa chủ đầu tư dự án với các đối tác, dẫn đến mức phạt rất lớn. Điều này có thể khiến Công ty Cổ phần Sông Đà - Nha Trang phá sản.


Đây không phải là lần đầu tiên Công ty Cổ phần Sông Đà - Nha Trang thực hiện chuyển nhượng một phần đất trong dự án cho công ty khác.
 

Năm 2014, công ty đã chuyển nhượng khu đất tòa nhà thương mại lô TM2 cho Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên để xây dựng Tổ hợp khách sạn - căn hộ cao cấp Mường Thanh Khánh Hòa. Năm 2017, công ty tiếp tục chuyển nhượng khu đất thương mại dịch vụ TM1 cho Công ty TNHH HP Hospitality Nha Trang.


Có thể thấy, Công ty Cổ phần Sông Đà - Nha Trang tuy chưa triển khai hạ tầng nhưng đã nhiều lần chuyển nhượng đất trong dự án. Điều đáng nói là việc chuyển nhượng các lô đất HH1, HH2 và HH3 đã diễn ra từ lâu nhưng Công ty Cổ phần Sông Đà - Nha Trang không thông qua cổ đông sáng lập.

Bán đất nền trái quy định


Theo tìm hiểu của phóng viên, tuy dự án không triển khai nhưng từ năm 2014, Công ty Cổ phần Sông Đà - Nha Trang đã tự ý phân lô bán đất nền dưới dạng “hợp đồng góp vốn đầu tư”. Tại hợp đồng số 65 được ký vào tháng 10-2014 giữa bên A là ông P.V.Q với bên B là Công ty Cổ phần Sông Đà - Nha Trang có nội dung: “Bên A đồng ý góp vốn cho bên B để mua đất nền thuộc lô liền kề LK4-01, dự án KDC cồn Tân Lập với số tiền 3,456 tỷ đồng”. Số tiền này để mua lô đất rộng 108m2, giá 32 triệu đồng/m2.


Hiện nay, các lô đất trong dự án KDC cồn Tân Lập đã bị sang nhượng nhiều lần qua nhiều chủ khác nhau. Ông Trần Nam Bình - Phó Giám đốc Sở Xây dựng khẳng định: Dự án KDC cồn Tân Lập chưa được phép mở bán do chưa triển khai đầu tư hạ tầng, chưa xin phép Sở Xây dựng. Theo thông tin từ Sở Xây dựng, chủ đầu tư dự án đã bán đất nền để huy động vốn trái quy định từ nhiều năm trước. Năm 2016, Thanh tra Sở Xây dựng sở đã từng xử phạt chủ đầu tư về hành vi này. Ông Bình cho rằng, đây là hợp đồng dân sự, vì vậy khách hàng có quyền kiện chủ đầu tư dự án.


VĂN KỲ


 


 

Thu hồi đất có đúng quy định?


Theo UBND TP. Nha Trang, từ năm 2004, UBND tỉnh đã có quyết định phê duyệt dự án chỉnh trang đô thị, xây dựng kè và đường dọc bờ sông Cái. Mục tiêu là cải tạo cảnh quan, khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, cải tạo khả năng thoát lũ. KDC cồn Tân Lập là một tiểu dự án thuộc dự án chỉnh trang trên nên vẫn thuộc dự án nhà nước thu hồi đất. Tuy vậy, người dân bị thu hồi đất tại đây vẫn nhiều lần làm đơn tố cáo việc thu hồi đất không đúng mục đích tại dự án KDC cồn Tân Lập. Trong đơn tố cáo mới nhất vào tháng 1-2018, người dân cho rằng dự án KDC cồn Tân Lập không thuộc trường hợp thu hồi đất vì lợi ích công cộng, vì thu hồi đất xong chủ đầu tư sử dụng cho mục đích kinh doanh bất động sản.