09:12, 02/12/2018

Khó xử lý nạn dán quảng cáo, rao vặt

Nạn dán quảng cáo, rao vặt tràn lan gây mất mỹ quan đô thị và bức xúc cho người dân thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa). Tuy nhiên, để chấm dứt tình trạng trên đang là một bài toán khó đối với cơ quan chức năng địa phương.

 

Nạn dán quảng cáo, rao vặt tràn lan gây mất mỹ quan đô thị và bức xúc cho người dân thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa). Tuy nhiên, để chấm dứt tình trạng trên đang là một bài toán khó đối với cơ quan chức năng địa phương.


Từ khu vực ngã ba trong dọc theo tuyến đường chính phường Ninh Hiệp như: Trần Quý Cáp, đường 2-4, Nguyễn Thị Ngọc Oanh, Lê Ngọc Bán, Nguyễn Trường Tộ… đâu đâu cũng dễ dàng bắt gặp các tờ giấy quảng cáo, rao vặt với những nội dung: cho vay trả góp, hút hầm vệ sinh, cho thuê thiết bị xây dựng, thuê nhà, mở bán căn hộ được treo, dán, vẽ khắp các trụ điện, vách tường, cây xanh. Không chỉ vậy, ngay tại cổng chào thị xã hướng từ Quốc lộ 1 đi vào đường Nguyễn Thị Ngọc Oanh bị dán chi chít những tờ quảng cáo trông rất nhếch nhác.

 

Các tờ quảng cáo, rao vặt được dán nhếch nhác  trên trụ cổng chào thị xã.

Các tờ quảng cáo, rao vặt được dán nhếch nhác trên trụ cổng chào thị xã.


Ông Nguyễn Văn Vũ, phường Ninh Hiệp cho biết: “Ngành chức năng thị xã, phường, lực lượng thanh niên cũng tổ chức đi kiểm tra, ra quân xé bỏ bớt, nhưng chỉ được ít ngày người ta đem đến dán lại. Ngay cả cổng chào được coi là “bộ mặt” của thị xã mà họ còn dám dán tràn lan, cơ quan chức năng vẫn không xử lý dứt điểm được thì còn chỗ nào họ bỏ qua”. Tại các khu chợ như: chợ Dinh (phường Ninh Hiệp), chợ Ninh Đa (tổ dân phố Phước Đa 1, phường Ninh Đa), tình trạng dán các tờ quảng cáo, rao vặt bên ngoài cổng chợ hay bên hông các quầy hàng, ki-ốt cũng diễn ra phổ biến.


Ông Nguyễn Thanh Hưng - Phó Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin thị xã cho biết, hiện nay, nạn dán, vẽ quảng cáo rao vặt tràn lan gây mất mỹ quan đô thị đang là vấn đề nan giải. Quảng cáo, rao vặt không chỉ xuất hiện ở các khu vực nội thị đông dân cư mà còn len lỏi khắp nơi, từ khu vực nông thôn cho đến miền núi. Hàng năm, theo kế hoạch phòng cũng tổ chức các đợt kiểm tra, phối hợp với các phòng, ban thành lập tổ liên ngành rà soát, tuy nhiên để xử lý dứt điểm tình trạng trên là không dễ. Thứ thất, rất khó để bắt gặp và xử lý các đối tượng dán, vẽ quảng cáo, rao vặt. Thứ hai, nếu dựa vào các số điện thoại được ghi trên tờ quảng cáo thì đây hầu hết là số cá nhân nên không có cơ sở để xử phạt. “Nhiều lúc gọi điện thoại đến các số này họ bảo nhầm số, thậm chí không bắt máy”, ông Hưng nói.


Theo tìm hiểu, từ đầu năm đến nay, các tổ liên ngành thị xã đã có nhiều đợt ra quân kiểm tra, xử lý tình trạng dán quảng cáo, rao vặt không đúng nơi quy định, song vẫn chưa xử phạt trường hợp vi phạm nào. Trong khi đó, hiện nay, trên địa bàn thị xã Ninh Hòa chưa có trạm quảng cáo nào dành cho người dân khi có nhu cầu. Một trong những giải pháp thị xã đưa ra để hạn chế tình trạng quảng cáo, rao vặt tràn lan là kêu gọi các tổ chức, cá nhân quảng cáo trên cổng thông tin điện tử thị xã (có thu phí) nhưng không có mấy ai mặn mà.


Được biết, đứng trước những khó khăn trong việc kiểm tra, xử lý tình trạng quảng cáo, rao vặt tràn lan không đúng quy định, Phòng Văn hóa - Thông tin thị xã kiến nghị, tham mưu UBND thị xã gửi văn bản đến các địa phương yêu cầu các cấp chính quyền, cơ quan, đoàn thể chung tay vào cuộc. Bởi theo một cán bộ phụ trách lĩnh vực này, các xã, phường có lực lượng tại chỗ thường xuyên bám sát địa bàn mới dễ dàng phát hiện, ngăn chặn kịp thời. Nếu chỉ trông chờ vào những đợt kiểm tra của các cơ quan chức năng, tổ liên ngành theo kế hoạch thì vấn nạn dán, vẽ quảng cáo, rao vặt tràn lan không đúng nơi quy định sẽ khó xử lý dứt điểm.


An Nhiên