09:11, 08/11/2018

Phường Vĩnh Phước: Nỗi lo nước ngập

Tắc nghẽn cống thoát, đường cao hơn nhà là nguyên nhân nhiều khu dân cư phường Vĩnh Phước (TP. Nha Trang) bị ngập mỗi khi có mưa lớn, gây khó khăn cho gần 300 hộ nơi đây trong quá trình sinh hoạt, đi lại.

Tắc nghẽn cống thoát, đường cao hơn nhà là nguyên nhân nhiều khu dân cư phường Vĩnh Phước (TP. Nha Trang) bị ngập mỗi khi có mưa lớn, gây khó khăn cho gần 300 hộ nơi đây trong quá trình sinh hoạt, đi lại.


Cứ mưa là ngập


Bà Trần Thị Kim Thu có nhà ở Tổ 5 Hà Ra, buôn bán ở chợ Hiền Nhi (còn gọi là chợ Gò Mã) cho biết, vào mùa mưa, người dân sống trong con hẻm và ở chợ gặp rất nhiều khó khăn bởi nước mưa từ đường 2-4 chảy vào hẻm, tràn vô chợ và nhà dân. Mưa nhỏ thì nước ngập tới gối, mưa lớn thì nước dâng cả mét. Hàng trăm hộ sống trong hẻm muốn về nhà phải lội nước, dắt xe chết máy đi qua con đường ngập sâu.

 

Hẻm Hiền Nhi thường bị ngập sâu khi có mưa lớn.

Hẻm Hiền Nhi thường bị ngập sâu khi có mưa lớn.


Không chỉ hẻm Hiền Nhi, người dân sống ở mặt đường 2-4 cũng hứng chịu nỗi khổ tương tự. Mỗi khi có mưa lớn, nước thoát không kịp, gây ngập và tràn vào nhà dân hai bên đường. Ông Lê Văn Sáu có nhà ở đường 2-4 cho biết: “Trước đây nhà tôi không bao giờ ngập, nhưng thời gian gần đây, hễ mưa là đường ngập, rồi tràn vào nhà. Nhất là mỗi khi có xe tải, xe ô tô chạy ngang, nước dội lên tràn ào ạt vào nhà, vào cửa hàng”.  


Vấn đề ngập cục bộ mỗi khi có mưa trên địa bàn phường khiến người dân bức xúc và nhiều lần kiến nghị tại các đợt tiếp xúc cử tri. Một số cử tri cho rằng, nguyên nhân là việc nâng cấp đường 2-4. Mỗi khi vá đường, đơn vị thi công không cào bỏ lớp nhựa đường cũ đã hư hỏng, mà đổ nhựa chồng lên, năm này qua năm khác, dẫn đến cốt nền đường cao hơn nhà dân. Trong khi đó, hệ thống thoát nước lâu ngày bị cát đất bồi lắp, không được nạo vét kỹ nên cống bị tắc nghẽn, nước thoát không được. Mặt khác, trong khu vực này trước đây có nhiều hồ nước, hồ nuôi thủy sản, có chức năng điều hòa, chứa nước mỗi khi mưa lớn. Do đô thị hóa, các hồ, đìa này đã bị lấp, nước mưa không còn chỗ chứa nên chảy tràn trên mặt đường, vào các con hẻm, gây ngập sâu ở các vùng trũng thấp.


Chờ giải pháp chống ngập


Ông Nguyễn Văn Cường - Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phước cho biết, hiện nay, trên địa bàn phường có nhiều khu vực bị ngập khi có mưa lớn, với khoảng 300 hộ bị ảnh hưởng. Đó là đường 2-4 đoạn từ Trường Tiểu học Vĩnh Phước 1 đến đường vào cổng Khu du lịch Champa Island và hẻm Hiền Nhi thuộc khu vực Tổ 4, 5, 6, 7 Hà Ra. Ngày 1-10, UBND phường đã có báo cáo UBND TP. Nha Trang, đề xuất chủ trương đầu tư dự án công trình hệ thống thoát nước và xử lý ngập úng cục bộ 2 khu vực trên với tổng vốn đầu tư 1,5 tỷ đồng. Ngày 18-10, TP. Nha Trang đã kiểm tra thực địa và nhận thấy tính bức thiết của dự án. Tuy nhiên, hiện nay, do vướng thông báo số 152 của UBND tỉnh về thu hồi đất khu vực cồn Nhất Trí nên dự án tạm dừng, chưa thể thực hiện được.


Bên cạnh đó, tại các khu vực thuộc Tổ 9 Tháp Bà, Tổ 10 Sơn Thủy và Tổ 15 Phương Mai cũng ngập cục bộ mỗi khi có mưa do hệ thống cống thoát nước mưa bị nghẹt. Hệ thống cống thoát này do Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa quản lý. “Vì vậy, địa phương cũng như cử tri đề nghị công ty sớm quan tâm nạo vét, khơi thông hệ thống cống để chống ngập úng, giúp dân giảm bớt khó khăn trong sinh hoạt. Vừa qua, lãnh đạo tỉnh khi tiếp xúc cử tri đã ghi nhận kiến nghị của người dân. Hy vọng dự án chống ngập sớm được triển khai để người dân bớt khó khăn”, ông Nguyễn Văn Cường nói.


Minh Thiết