09:11, 08/11/2018

Bãi rác Hòa Sơn: Đã giảm thiểu ô nhiễm

Trước những bức xúc của người dân, TP. Cam Ranh đã chỉ đạo Công ty Cổ phần Đô thị Cam Ranh tăng cường xử lý, nhờ thế đến nay bãi chôn lấp rác Hòa Sơn (Cam Thịnh Đông) đã giảm bớt ô nhiễm.

Trước những bức xúc của người dân, TP. Cam Ranh đã chỉ đạo Công ty Cổ phần Đô thị Cam Ranh tăng cường xử lý, nhờ thế đến nay bãi chôn lấp rác Hòa Sơn (Cam Thịnh Đông) đã giảm bớt ô nhiễm.


Hiện nay, tại khu vực chôn lấp của bãi rác Hòa Sơn, rác được xử lý, không còn tồn quá nhiều như trước. Rác sau khi tập kết về bãi được nhân viên vận hành dàn đều, phun chế phẩm, rắc vôi bột, đợi một thời gian ngắn đủ lượng thì tiến hành đổ lớp đất lên trên. Rút kinh nghiệm thời gian trước, do lượng rác về quá nhiều, xử lý không kịp khiến rác tồn đọng, ban quản lý bãi rác đã tăng cường xử lý, nhanh chóng phủ lớp đất để hạn chế phát tán mùi hôi.

 

Bãi rác Hòa Sơn.

Bãi rác Hòa Sơn.


Ông Nguyễn Tám - người dân có nhà gần bãi rác cho hay: “ Thời gian gần đây, bãi rác đã bớt ô nhiễm, mùi hôi không còn phát tán tới khu dân cư. Chúng tôi mong ban quản lý bãi rác quan tâm tăng cường các biện pháp phòng, chống ô nhiễm cho người dân đỡ khổ”.


Bãi rác Hòa Sơn là bãi chôn lấp rác hợp vệ sinh được đầu tư từ nguồn vốn của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB). Tuy nhiên, sau khi đưa vào hoạt động, bãi rác này lại bị người dân phản ánh về tình trạng ô nhiễm, gây bức xúc dư luận, kéo dài nhiều năm. Nguyên nhân là do việc xử lý chưa kịp thời, hệ thống nước rỉ rác gặp sự cố dẫn đến ô nhiễm. Bên cạnh đó, bãi rác còn tiếp nhận chất thải từ xe hút hầm cầu nhưng lại xử lý chưa tốt nên gây tác dụng ngược. Ruồi, bọ sinh ra nhiều, thậm chí có người cho rằng, bãi rác là nguyên nhất gây dịch lở mồm long móng vào cuối năm 2017.


Ông Phan Tuấn Liên - cán bộ môi trường xã Cam Thịnh Đông cho biết, trước sự ô nhiễm của bãi rác, xã Cam Thịnh Đông đã nhiều lần kiến nghị TP. Cam Ranh chỉ đạo Công ty Cổ phần Đô thị Cam Ranh có giải pháp khắc phục. Công ty đã thực hiện một số biện pháp như: xử lý bằng chế phẩm vi sinh, phủ vật liệu, nhờ đó đã giảm bớt sự phát sinh mùi hôi, vi khuẩn...


Theo ông Ngô Văn Quang - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) TP. Cam Ranh, được thành phố giao nhiệm vụ giám sát môi trường bãi rác, đơn vị đã thường xuyên kiểm tra, đôn đốc công ty làm tốt việc xử lý, đổ đất phủ lên trên, không để rác trần trụi dễ phát tán mùi hôi. Bên cạnh đó, tăng cường xử lý chế phẩm làm giảm mùi hôi khu vực nước rỉ rác, khu vực phân hầm cầu... Hiện nay, công ty đang thi công ô chôn lấp thứ 2, khoảng 1ha thay thế cho ô thứ 1 đã lấp đầy.


Cũng theo lãnh đạo Phòng TN-MT Cam Ranh, tuy là bãi rác hợp vệ sinh nhưng công nghệ này không phải là tối ưu, vẫn có thể gây ô nhiễm nếu xử lý không tốt. Vì thế, việc đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác là hướng giải quyết tốt nhất để khắc phục tình trạng ô nhiễm.


V.LẠC