09:08, 10/08/2018

Vụ phá rừng căm xe ở Ninh Hòa: Chủ rừng buông lỏng quản lý

Trong báo cáo mới nhất về tình trạng phá rừng căm xe tại xã Ninh Tây (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa), Hạt Kiểm lâm Ninh Hòa xác nhận có việc chủ rừng đã buông lỏng quản lý, để xảy ra tình trạng phá rừng như báo chí phản ánh.

 

Trong báo cáo mới nhất về tình trạng phá rừng căm xe tại xã Ninh Tây (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa), Hạt Kiểm lâm Ninh Hòa xác nhận có việc chủ rừng đã buông lỏng quản lý, để xảy ra tình trạng phá rừng như báo chí phản ánh.


Cơ quan chức năng vào cuộc


Ngày 22 và 23-7, Báo Khánh Hòa đăng tải loạt phóng sự “Rút ruột rừng căm xe”, phản ánh tình trạng rừng căm xe ở xã Ninh Tây, thị xã Ninh Hòa bị các đối tượng cưa hạ lấy gỗ, việc vận chuyển, mua bán diễn ra ngay tại địa phương nhưng chưa bị cơ quan chức năng xử lý. Sau khi báo phát hành, ông Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND thị xã Ninh Hòa nhanh chóng kiểm tra, xử lý tình trạng báo nêu. Đồng thời, yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm tăng cường công tác kiểm tra, bảo vệ rừng, xử lý tình trạng báo chí phản ánh. Tất cả những thông tin liên quan đến việc phá rừng căm xe phải báo cáo UBND tỉnh để có hướng xử lý tiếp theo.

 

Xung quanh vấn đề này, ông Trần Văn Minh - Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa cho biết, ngay khi nhận được chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND thị xã đã chỉ đạo các cơ quan liên quan tiến hành kiểm tra thực trạng rừng căm xe. “Quan điểm của thị xã là xử lý quyết liệt và không bao che. Chúng tôi đã giao Hạt Kiểm lâm thị xã kiểm tra xác minh một cách nghiêm túc, nhanh chóng. Nếu xét thấy vụ việc có đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì sẽ chuyển cơ quan điều tra khởi tố, còn không sẽ tiến hành xử lý hành chính. Trách nhiệm của cơ quan chức năng trong vụ việc này cũng sẽ được làm rõ”, ông Minh khẳng định.


Theo ông Trương Minh Thu - Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh: “Sau khi báo thông tin về tình trạng phá rừng căm xe, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã yêu cầu Chi cục Kiểm lâm kiểm tra, xử lý. Chúng tôi đã chỉ đạo Hạt Kiểm lâm Ninh Hòa kiểm tra, xác minh, báo cáo cụ thể sự việc. Hiện nay, chi cục đã tăng cường lực lượng cho khu vực này để công tác bảo vệ rừng được tốt hơn”.

 

Căm xe trong rừng bị đốn hạ.

Căm xe trong rừng bị đốn hạ.

 

Triển khai nhiều biện pháp


Qua xác minh, mới đây, Hạt Kiểm lâm Ninh Hòa đã có báo cáo về tình trạng phá rừng căm xe tại Ninh Tây. Báo cáo khẳng định những phản ánh của Báo Khánh Hòa về vấn đề phá rừng là có thật. Điều đó cho thấy,  Ban Quản lý rừng phòng hộ Ninh Hòa (chủ rừng) đã buông lỏng quản lý, để xảy ra phá rừng; công tác phối hợp giữa chủ rừng, chính quyền địa phương và hạt kiểm lâm chưa chặt chẽ, kịp thời. Hạt Kiểm lâm Ninh Hòa cũng cho rằng, nguyên nhân của việc phá rừng là do không có đất sản xuất, giá trị gỗ căm xe cao nên người dân lén lút vào rừng chặt cây để bán cho đầu nậu thu mua gỗ. Tuy nhiên, trong báo cáo của Hạt Kiểm lâm Ninh Hòa, khi phối hợp với các cơ quan khác đi kiểm tra tại Tiểu khu 72, thuộc buôn Tương, xã Ninh Tây, số lượng cây căm xe bị đốn hạ ít hơn so với số lượng thực tế mà phóng viên ghi nhận.


Trước thực trạng rừng căm xe bị phá tại Ninh Tây, ông Trần Ngọc Dục - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Ninh Hòa cho biết: “Thời gian tới, đề nghị Đội Kiểm tra liên ngành chống phá rừng của thị xã và Trạm Kiểm lâm Ninh Xuân tiếp tục tăng cường lực lượng, phối hợp với Ban Quản lý rừng phòng hộ Ninh Hòa và UBND xã Ninh Tây tổ chức kiểm tra, truy quét tại các khu vực rừng. Đặc biệt, tập trung kiểm tra thường xuyên việc chặt phá rừng căm xe ở Ninh Tây. Đề nghị chủ rừng tăng cường hơn nữa trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ diện tích rừng được giao quản lý, nhất là khu vực buôn Tương, Ninh Tây”.


Đ.Lâm - M.Hùng