12:08, 24/08/2018

Bến cóc trong khu dân cư

Từ mấy tháng nay, tại khu dân cư Phước Tín 2, phường Phước Long, TP. Nha Trang hình thành một bến xe tự phát, đón, trả khách hằng ngày, gây mất an toàn giao thông và lo lắng cho người dân địa phương.

Từ mấy tháng nay, tại khu dân cư Phước Tín 2, phường Phước Long, TP. Nha Trang hình thành một bến xe tự phát, đón, trả khách hằng ngày, gây mất an toàn giao thông và lo lắng cho người dân địa phương.


Bến cóc tự phát


Khu vực hình thành bến xe tự phát - bến cóc dài khoảng 100m, nằm đoạn đầu của đường Nguyễn Thị Định nối dài, từ cổng cũ của đơn vị quân đội đến giao nhau với đường Phan Như Cẩn. Hàng ngày, có từ 5-7 xe ô tô chở khách thường xuyên đậu tại khu vực này. Đầu giờ sáng, những chiếc xe khách giường nằm mang tên Việt Nhật đưa khách từ TP. Hồ Chí Minh về đây để trả khách. Đồng thời, cũng có những chiếc xe du lịch 16 chỗ gom khách tại các khách sạn, điểm đón khác trong thành phố để trung chuyển về đây.

 

Bến cóc trên đường Nguyễn Thị Định.

Bến cóc trên đường Nguyễn Thị Định.


Ông Trần Đức Tuấn, một người dân ở tổ Phước Tín 2 cho biết, việc đón trả khách đã được hình thành tại đây từ 3-4 tháng qua nhưng không thấy lực lượng chức năng đến xử lý. Nhà xe chọn điểm đậu tại khu vực này do nằm cách biệt trong khu dân cư, sát sân bay cũ nên đoạn đường còn khá vắng, đường sá lại rộng rãi, khuất nẻo nên né tránh được sự kiểm tra, kiểm soát. “Tối đến, xe đậu tại đây nhiều lắm, từ xe chở khách du lịch đến xe chở khách đi tuyến Sài Gòn. Buổi sáng có 1 chuyến xe giường nằm xuất bến, buổi tối thì 2 chuyến. Khách có thể mua vé qua điện thoại hoặc đến trực tiếp đây mua vé và xe xuất bến từ đây”, ông Tuấn thông tin thêm.


Điều đáng nói, gần bến cóc đang có một chợ dân sinh. Xe từ bến cóc, cùng với xe ô tô đang được trông giữ trong sân bay, hàng ngày muốn ra đường Lê Hồng Phong đều qua đoạn đường này. Ông Nguyễn Minh Trung, có nhà ở gần đường Nguyễn Thị Định cho biết, tuyến đường này đã bị lấn chiếm để buôn bán, cộng thêm lượng xe khách cỡ lớn lưu thông hàng ngày dễ dẫn đến tai nạn giao thông khiến người dân bất an. Đặc biệt, do nằm tách biệt nên muốn ra đường Lê Hồng Phong, các đoàn xe này đều phải thông qua các tuyến đường bê tông nối giữa hai con đường này. “Tôi không hiểu sao, tại tuyến đường nội bộ trong các khu dân cư mà lại để xe lớn lưu thông như vậy. Khu vực này có nhiều trẻ con, người dân đi chợ mua bán nên không đảm bảo an toàn”, ông Trung lo ngại.


Sẽ kiểm tra


Trong khi đó, khi phóng viên liên hệ trực tiếp và qua điện thoại với văn phòng của nhà xe Việt Nhật tại đường Trần Hưng Đạo, TP. Nha Trang thì đều được nhận thông báo, hằng ngày có nhiều chuyến xe đi TP. Hồ Chí Minh,  hành khách có thể đến tập trung tại văn phòng sau đó có xe trung chuyển đến đoạn đường Cù Chính Lan - Nguyễn Thị Định hoặc đến trực tiếp tại đó để lên xe. “Hiện nay, cứ đến khu vực này để lên xe, nhưng đặt xe trước 10 ngày thì chưa biết trước địa điểm, vì sợ lúc đó cận lễ Quốc khánh, lực lượng chức năng sẽ làm gắt”, nhân viên trực điện thoại của hãng xe Việt Nhật cho biết.


Ông Nguyễn Nhạc Tân, Chánh Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải cho biết, hiện nay, 2 bến xe đều ở cách xa trung tâm thành phố từ 6-7km. Trong khi đó, các xe khách tuyến cố định đều phải xuất phát từ các bến, nhiều hành khách ngại đi xa, vì thế đã có tình trạng một số hãng xe đã đón, trả khách tại các điểm bán vé, dẫn đến tình trạng lộn xộn, mất an toàn giao thông. Thời gian qua, lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý nên đã chấm dứt tình trạng đón, trả khách tại các điểm bán vé trong nội thành. Tuy nhiên, lại có tình trạng một số hãng xe đăng ký xe dịch vụ, hợp đồng thực hiện đón, trả khách tại nhiều vị trí khác nhau trong thành phố, nên việc xử lý gặp nhiều khó khăn vì quy định không cấm điều này. Tuy vậy, tình trạng các xe khách giường nằm đi vào trong trung tâm thành phố sẽ gây áp lực giao thông, góp phần dẫn đến ùn ứ.  


Đối với trường hợp cụ thể của hãng xe Việt Nhật, ông Nguyễn Nhạc Tân cho biết, sẽ cho kiểm tra cụ thể, nếu trường hợp là xe chạy tuyến cố định thì việc đón trả khách là sai quy định, còn nếu xe chạy hợp đồng thì việc xử lý sẽ khó khăn hơn. Bởi hiện nay, không có quy định các nhà xe không được đón trả khách liên tục tại một địa điểm. Thế nhưng, đối với xe hợp đồng cũng sẽ có những quy định cụ thể như phải có danh sách hành khách, có hợp đồng giữa chủ xe và đơn vị thuê dịch vụ.


L.K